Nhiều việc phải làm để đẩy nhanh tiến độ Đề án 1 triệu nhà ở xã hội

Đà Nẵng mất 2 năm mới chọn được chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Ở Bắc Giang, có công nhân làm việc cách nhà 80km nhưng không được mua nhà ở xã hội vì đã có nhà, có đất… ở quê! Rất nhiều vướng mắc, khó khăn được các địa phương phản ánh trong Hội nghị triển khai Đề án 1 triệu nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng tổ chức sáng 19.5.

Nhiều việc phải làm để đẩy nhanh tiến độ Đề án 1 triệu nhà ở xã hội -0
Từ nay đến năm 2025, các địa phương phải mở mới và hoàn thành xây dựng 120.000 căn nhà ở xã hội

Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 (Đề án) được Thủ tướng phê duyệt ngày 3.4.2023.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, các địa phương sẽ hoàn thành 1.062.200 căn nhà. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 có 428.000 căn; giai đoạn 2025 - 2030 có 634.200 căn; đồng thời giao chỉ tiêu hoàn thành cụ thể cho các địa phương trong từng giai đoạn.

Tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy, trong giai đoạn 2021 - 2025, hiện đã hoàn thành 19.516 căn, đang tiếp tục triển khai 288.500 căn. Như vậy, để hoàn thành mục tiêu ngắn hạn đến 2025, bên cạnh việc hoàn thành đầu tư xây dựng 288.500 căn hộ đang triển khai, thì phải mở mới và hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 120.000 căn.

Mục tiêu rất lớn nhưng hiện nay, theo phản ánh của các địa phương, việc triển khai các dự án và xét duyệt đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn.

Thủ tục phức tạp, hướng dẫn chưa rõ

Đại diện TP. Đà Nẵng cho biết đang triển khai thủ tục để kêu gọi đầu tư 4 dự án nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thủ tục, thời gian lựa chọn chủ đầu tư còn phức tạp, kéo dài. Trường hợp có 1 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm phải gần 1 năm mới chọn được. Trường hợp có 2 nhà đầu tư trở lên thì phải mất gần 2 năm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Theo phản ánh của TP. Hồ Chí Minh, đầu tư dự án nhà ở xã hội ngoài các thủ tục như nhà ở thương mại còn phải thực hiện thêm các thủ tục như: thẩm định giá bán, xác nhận đối tượng mua, thuê mua, kiểm toán chi phí để xác định lợi nhuận định mức. Với các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị có dành 20% quỹ đất ở trong dự án để xây nhà ở xã hội, hiện chưa có hướng dẫn về xác định chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật và việc phân bổ các chi phí này vào quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, chưa có quy định về xác định cơ quan chủ trì thẩm định và phê duyệt các chi phí nêu trên để hoàn trả cho chủ đầu tư; chưa có hướng dẫn về việc thanh toán cho chủ đầu tư khi bàn giao quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho Nhà nước để thực hiện dự án.

Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư dự án được UBND tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, việc xác định hỗ trợ “một phần kinh phí” là như thế nào, triển khai ra sao  chưa có quy định cụ thể, gây khó khăn cho các địa phương.

Người thụ hưởng cũng gặp khó khăn

Vướng mắc không chỉ ở khâu tạo lập nguồn cung mà còn ở việc xét duyệt các đối tượng đủ điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Cụ thể, Điều 20 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Điểm b, Khoản 13, Điều 1 Nghị định số 49/2021) quy định người đã có nhà ở, đất ở không được mua nhà ở xã hội. “Quy định này rất bất cập khi triển khai tại địa phương”, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết.

Một mặt, tiêu chí không có nhà ở, đất ở không rõ được thực hiện tại nơi có dự án, địa bàn huyện nơi đối tượng thường trú, tạm trú hay trên địa bàn toàn tỉnh, cả nước? Bên cạnh đó, việc rà soát các đối tượng để xem có nhà ở, đất ở hay chưa trong giai đoạn này còn nhiều bất cập. Ví dụ, sổ đỏ thường cấp cho hộ gia đình trong đó có bố mẹ và đối tượng đăng ký mua nhà (hiện nay nếu không có nhà ở thì không thể tách hộ theo Luật Cư trú). Vậy bố mẹ đã có sổ đỏ đất ở, nhà ở của hộ gia đình thì đối tượng đó có được coi là chưa có đất ở, nhà ở không? Dữ liệu về đất đai của các địa phương chưa hoàn thiện nên việc xác minh rất khó khăn. Ngoài ra, các đối tượng đã có nhà ở, có đất ở nhưng ở quê, đi làm tại khu công nghiệp ở xa muốn thuê hoặc mua nhà để ổn định lao động lại không được mua, thuê mua. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có công nhân làm việc cách 80km đã có nhà, đất ở quê nên không được mua nhà ở xã hội mặc dù đang rất cần.

Thủ tục xét duyệt công nhân khu công nghiệp được thuê nhà ở xã hội cũng có bất cập, vì phải thực hiện giống các đối tượng khác. Theo đó, trường hợp không có hộ khẩu thường trú phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Đại diện TP. Đà Nẵng cho rằng, như vậy, công nhân không có hộ khẩu thường trú tại địa phương phải làm việc ít nhất 1 năm mới đủ điều kiện được thuê. Trong khi đó, đa số công nhân có nhu cầu thuê nhà ở xã hội khi đến làm việc tại địa phương, các trường hợp làm việc trên 1 năm đều đã thuê nhà ở và ít có nhu cầu thay đổi chỗ ở.

Từ những khó khăn nêu trên, các địa phương kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ ban hành quy định riêng về đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội theo hướng chỉ định nhà đầu tư trong một số trường hợp; hoặc rút ngắn thời gian tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các dự án. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể trong việc xét duyệt các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội về tiêu chí không có nhà ở, đất ở; bỏ điều kiện về cư trú, giảm trình tự thủ tục xét duyệt bố trí thuê nhà ở xã hội đối với công nhân khu công nghiệp.

Ủy quyền địa phương lập danh mục dự án vay gói 120 nghìn tỷ đồng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sau khi Đề án 1 triệu nhà ở xã hội được Thủ tướng phê duyệt, Bộ đã tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Bộ đã hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 tới. Trong đó, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội cho phép các chính sách về nhà ở xã hội có hiệu lực sớm sau khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (dự kiến từ 1.1.2024).

Cùng với đó, Bộ đã ban hành Thông tư số 03/2023/TT-BXD sửa đổi Thông tư số 09/2021/TT-BXD, cho phép các dự án chưa có quy hoạch chi tiết thì được sử dụng quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung tại những khu vực không yêu cầu lập quy hoạch phân khu để đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án.

Đối với gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1551/BXD-QLN ngày 20.4.2023 hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện vay ưu đãi. Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án, Bộ đã ủy quyền cho UBND cấp tỉnh lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội; công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay.

Kinh tế

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan
Kinh tế

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đứng trước thế "lưỡng nan" trong chính sách thuế. Một mặt, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp tăng thu ngân sách và định hướng tiêu dùng. Mặt khác, trước những thách thức từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, việc ổn định chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong nước là rất quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ nền kinh tế.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.

Nông, lâm, thủy sản luôn được Agribank xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Eximbank nâng tầm trải nghiệm khách hàng với kênh hỗ trợ trực tuyến hiện đại.
Doanh nghiệp

Eximbank kiến tạo sự khác biệt

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.