Nhiều thách thức với vấn đề bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em

Những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam được kéo giảm khá nhanh. Tuy nhiên, tốc độ giảm có vẻ chạm ngưỡng, tiêu chí giảm về tử vong bắt đầu xuống chậm và thực tế đã xuất hiện nhiều thách thức mới đối với an toàn giao thông cho trẻ em.

Đây là chia sẻ của PGS. TS Phạm Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế Công cộng), tại Tọa đàm “Phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh mới” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, ngày 7.5.

Theo PGS. TS Phạm Việt Cường, khoảng 15 năm trước, khi có quy định bắt buộc người tham gia giao thông trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, lúc đó số lượng ô tô còn hạn chế, đường cao tốc hầu như chưa có. Do vậy, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không đề cập đến câu chuyện an toàn cho trẻ em hay nhấn mạnh yêu cầu về dây an toàn. Tuy nhiên, khi hạ tầng giao thông phát triển mạnh, yêu cầu thắt dây an toàn cho người lớn và trẻ em trở nên cấp thiết, nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho người tham gia giao thông.

Nhiều thách thức với vấn đề bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em -0
PGS. TS Phạm Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế Công cộng). Ảnh: Duy Thông

"Khi thảo luận về vấn đề thắt dây an toàn, chúng ta thấy rằng đây hoàn toàn là vấn đề không mới. Vấn đề mới chính là số lượng ô tô đang tăng quá nhanh và số lượng người tham gia giao thông trên đường cao tốc ngày càng lớn đã trở thành thách thức thật sự của an toàn giao thông", PGS. TS Phạm Việt Cường nhận định.

Trở lại vấn đề xe máy, PGS. TS Phạm Việt Cường chia sẻ, gần đây, khoảng năm 2021 - 2022, Tổ chức Y tế thế giới mới đề cập đến vấn đề an toàn trên xe máy; vì các quốc gia phát triển cấm trẻ em dưới 3 - 4 tuổi được phép ngồi xe máy. Thế nhưng, ở nước ta, với lượng xe máy như hiện nay và trong nhiều năm tới chúng ta chưa thay thế được phương tiện này, thì việc chở trẻ em trên xe gắn máy là không thể tránh được. Do vậy, cần phải có những quy định rất cụ thể để bảo vệ trẻ em trên xe.

Hiện nay dự thảo luật mới đã có điều kiện bắt buộc phải có dây an toàn trên xe. Tuy nhiên, cần phải lưu ý thêm dây an toàn như thế nào là phù hợp, đảm bảo việc đội mũ bảo hiểm, quy chuẩn mũ bảo hiểm cho người lớn, trẻ em như thế nào?

Tham khảo bài học của Ấn Độ - quốc gia cũng có nhiều xe máy, ngoài việc yêu cầu phải thắt dây cho trẻ, người ta còn hạn chế tốc độ của phương tiện, số lượng trẻ em chở trên xe máy, đặc biệt ở những khu vực nông thôn nơi giao thông thông thoáng.

Nhiều thách thức với vấn đề bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em -0
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Ghi nhận quy định hạn chế tốc độ phương tiện khi đi qua trường học, những khu vực có nhiều trẻ em và đặc biệt là các khu vực nông thôn đang áp dụng ở Việt Nam rất tốt. Tuy nhiên, theo PGS. TS Phạm Việt Cường, dù chúng ta có biển cảnh báo nhưng khi đi qua đó và khu vực trường học đó, tài xế có nghiêm túc giảm tốc hay không cũng là một vấn đề mà chúng ta cần quy định và thực thi rất chặt chẽ.

PGS. TS Phạm Việt Cường cũng bày tỏ lo ngại khi một nhóm đối tượng là trẻ em 16 tuổi – 18 tuổi đi xe máy, xe máy điện và bắt đầu điều khiển xe máy tham gia giao thông mà không được đào tạo về kỹ năng điều khiển phương tiện hoặc tham gia giao thông; đồng thời cho rằng, công tác đào tạo để các em tham gia giao thông và bắt đầu sử dụng phương tiện có động cơ cần phải được tiến hành sớm, ngay cả đó chỉ là đợt sát hạch nhỏ của lực lượng chức năng. Em nào vượt qua mới đủ điều kiện tham gia giao thông cho đến tuổi 18 để thi bằng lái chính thức.  

Cùng với đó là việc quy định chi tiết trang bị các thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô. Ví dụ, chúng ta nên quy định mức giới hạn ít nhất theo tiêu chuẩn tối thiểu mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, đó là trẻ 10 tuổi và có chiều cao 1,35m trở xuống thì bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn (thắt dây an toàn - PV) trên xe. Đặc biệt, trẻ dưới 12 tuổi dứt khoát không được phép ngồi ở hàng ghế phía trên của ô tô.

"Theo thống kê của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các vấn đề ô nhiễm có nguồn từ phương tiện giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng. Hiện nay, có những nghiên cứu cho thấy, 35 - 40% hô hấp của người dân bị ảnh hưởng có liên quan đến vấn đề khí thải từ giao thông. Cho nên, với cương vị là một trong những đơn vị công tác liên quan đến sức khoẻ, chúng tôi luôn khuyến cáo các vấn đề liên quan đến giao thông xanh và sạch. Chúng tôi vẫn làm và mong muốn tìm cách tốt hơn để giảm được lượng khí thải phát ra từ các phương tiện giao thông.

Chúng ta đề cập nhiều về những vấn đề đối với các phương tiện đã sử dụng lâu dài, việc kiểm soát vô cùng khó. Đối với xe máy mới hiện nay, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về khí thải cần phải nâng lên vì theo quy định hiện nay vẫn đang rất thấp so với thế giới. Cần phải xác định việc kiểm soát phương tiện cũ thật sự không dễ dàng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể nâng tiêu chuẩn cho phương tiện mới và dần dần áp dụng cho các phương tiện cũ trong tương lai" - PGS. TS Phạm Việt Cường.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…