Nhất quán quy định bảo đảm chất lượng đại học

Theo TSKH. PHẠM ĐỖ NHẬT TIẾN, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, các quy định về điều kiện chuyển trường đại học thành đại học đặt ra yêu cầu cao về chất lượng; nhưng điều kiện để các trường đại học liên kết thành đại học lại không có bất kỳ yêu cầu nào về chất lượng hay trình độ đào tạo. Vì vậy, cần xem xét lại để bảo đảm tính nhất quán.

Không có gì bảo đảm "đại học" hơn "trường đại học"

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã quy định 2 hướng phát triển cho đại học Việt Nam là “chuyển trường đại học thành đại học; liên kết các trường đại học thành đại học”. "Đại học” và “trường đại học” có gì khác nhau, thưa ông?

- Thực ra sự phân định giữa đại học và trường đại học đã được quy định từ Luật Giáo dục 1998, tức là cách đây 26 năm. Tuy nhiên, do không đạt được sự đồng thuận trong các tiêu chí phân định nên cả trong Luật Giáo dục 1998, Luật Giáo dục 2005, lẫn các văn bản hướng dẫn thi hành đều không có bất kỳ quy định nào chỉ ra sự khác biệt. Mãi đến Luật Giáo dục đại học 2012 mới có định nghĩa về đại học. Đó là cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) bao gồm tổ hợp các trường cao đẳng, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, để đào tạo các trình độ của GDĐH.

Định nghĩa này phù hợp với việc sáp nhập một số trường đại học thành đại học, như đã được thực hiện với hai đại học quốc gia và ba đại học vùng; nhưng không phù hợp với xu thế phát huy quyền tự chủ của các cơ sở GDĐH. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (ban hành năm 2018) đưa ra định nghĩa mềm dẻo hơn.

Trước hết sự khác nhau ở chỗ, đại học là cơ sở GDĐH đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực; còn trường đại học là cơ sở GDĐH đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành. Tức là, đại học thì đa lĩnh vực, còn trường đại học thì đơn lĩnh vực. Điều đó dẫn đến sự khác biệt tiếp theo về cơ cấu tổ chức. Cụ thể là tổ chức của đại học phải gồm nhiều trường theo các lĩnh vực khác nhau, còn tổ chức của trường đại học chỉ gồm nhiều khoa trong cùng một hoặc hai lĩnh vực.

Tuy nhiên, để khắc phục cách làm mang tính áp đặt trước đây trong việc sáp nhập nhiều trường đại học thành đại học thì bước tiến của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học là ở chỗ phát huy quyền tự chủ đại học để các trường đại học có thể chuyển đổi thành đại học theo cách hoặc là thành lập các trường đại học thuộc cơ sở GDĐH hoặc liên kết với nhau để thành đại học.

- Theo ông, khi trường đại học trở thành đại học thì các cơ sở GDĐH này được gì, sinh viên được hưởng lợi gì?

- Tôi nghĩ không nên đặt vấn đề được - mất. Trước tiên, cần khẳng định rằng việc chuyển trường đại học thành đại học là một bước phát triển của nhà trường về các lĩnh vực đào tạo trên cơ sở mở rộng quy mô trường, lớp, tăng cường đội ngũ giảng viên, đa dạng hóa chương trình đào tạo. Điều này đem đến một số lợi thế cho nhà trường. Đó là tăng quy mô tuyển sinh; khả năng đáp ứng nhanh với biến động của thị trường lao động; tạo môi trường học tập đa dạng với nhiều chương trình đào tạo, nhiều trình độ đào tạo; có nhiều nguồn lực hơn để triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; và do đó thường có vị thế cạnh tranh hơn trong thị trường GDĐH.

Những lợi thế đó đem lại cho sinh viên trong đại học một số ưu thế so với sinh viên trường đại học. Đó là môi trường học tập sinh động với nhiều lựa chọn về chương trình đào tạo, khả năng chuyển đổi ngành thuận tiện hơn, khả năng học tiếp lên trình độ cao cũng thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, xét về chất lượng thì không có gì bảo đảm là đại học hơn trường đại học. Do chỉ tập trung vào một hoặc hai lĩnh vực nên với sự tập trung chuyên sâu, trường đại học vẫn có thể nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên trường đại học khi đó sẽ có lợi thế là được học trong môi trường thân thiện, hướng tới đổi mới sáng tạo, với những quan hệ gần gũi hơn giữa sinh viên với sinh viên cũng như giữa sinh viên với giảng viên.

Chuyển đổi để nâng cao hiệu quả - chi phí đào tạo

- Nhiều ý kiến cho rằng, với tiềm lực hiện nay của giáo dục đại học Việt Nam, việc trường đại học trở thành đại học theo kiểu “chín ép”, chạy đua theo phong trào. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Trước hết, theo tôi, việc trường đại học xây dựng lộ trình để chuyển đổi thành đại học là tùy theo chiến lược phát triển của nhà trường trên cơ sở phân tích đầy đủ tiềm lực của mình cùng các yếu tố tác động.

Trong bối cảnh hiện nay khi hệ thống cơ sở GDĐH Việt Nam còn khá nhiều nhà trường nhỏ lẻ, đơn lĩnh vực, phù hợp với nền kinh tế kế hoạch hóa hơn là kinh tế thị trường thì việc chuyển đổi là cần thiết để nâng cao hiệu quả - chi phí trong đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động. Nghị quyết số 19-NQ/TW của Đảng về tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng đã chỉ ra cần sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học hoạt động không hiệu quả, không nhất thiết tỉnh nào cũng có trường đại học.

Theo đó, trong Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 209 ngày 17.2.2021 của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học quy mô nhỏ, đơn ngành hoạt động kém hiệu quả, kém chất lượng. Đó là định hướng. Còn tiêu chí, điều kiện để trường đại học có thể chuyển thành đại học cũng chặt chẽ và yêu cầu cao, dù là theo hình thức nào. Tiêu cực rất khó xảy ra vì một trường đại học không đạt đủ các điều kiện quy định mà được công nhận là đại học sẽ bị cộng đồng đại học nhận ra ngay. Vì vậy, tôi cho rằng sẽ không có chuyện "chín ép".

- Nhưng vẫn có lo ngại về việc các trường đại học thành đại học để tạo danh tiếng, phục vụ mục đích tuyển sinh…?

- Lo ngại như trên là không có cơ sở. Điều tôi băn khoăn chỉ ở chỗ quy định về điều kiện để chuyển trường đại học thành đại học đặt ra yêu cầu cao về chất lượng (nhà trường đã được kiểm định và công nhận về chất lượng) và trình độ đào tạo (có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ; trường trực thuộc phải có ít nhất 3 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, ít nhất 1 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ). Trong khi đó, quy định về điều kiện để các trường đại học liên kết thành đại học lại không có bất kỳ yêu cầu nào về chất lượng cũng như trình độ đào tạo. Như vậy là thiếu sự nhất quán. Vì vậy, cần có sự xem xét lại.

Ngoài ra cũng nên có quy định về giám sát, đánh giá và xử lý vi phạm sau khi trường đại học đã được công nhận là đại học để bảo đảm rằng quy chế tổ chức và hoạt động của đại học sau khi thành lập được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

Trao đổi

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài
Giáo dục

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài

Tại Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ vừa ban hành, điều kiện để tổ chức kiểm định nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam được sửa đổi theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn, bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”
Giáo dục

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN cho biết, mỗi năm chỉ tuyển được khoảng 30% chỉ tiêu nghiên cứu sinh, bên cạnh đó phương châm đào tạo còn lỏng lẻo. Ngoài ra, kinh phí dành cho đào tạo sau đại học, trong đó có đào tạo NCS thấp, và rất thấp so với các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng
Video

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng

Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức tọa đàm “Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?”. Tọa đàm nhằm ghi nhận ý kiến đánh giá của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng hoạt động dạy và học tiếng Anh tại các trường học ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đề xuất giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?
Giáo dục

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?

Tổng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao đến năm 2030 dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 16.000 tỷ đồng và nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?