Nhất quán quy định bảo đảm chất lượng đại học

Theo TSKH. PHẠM ĐỖ NHẬT TIẾN, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, các quy định về điều kiện chuyển trường đại học thành đại học đặt ra yêu cầu cao về chất lượng; nhưng điều kiện để các trường đại học liên kết thành đại học lại không có bất kỳ yêu cầu nào về chất lượng hay trình độ đào tạo. Vì vậy, cần xem xét lại để bảo đảm tính nhất quán.

Không có gì bảo đảm "đại học" hơn "trường đại học"

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã quy định 2 hướng phát triển cho đại học Việt Nam là “chuyển trường đại học thành đại học; liên kết các trường đại học thành đại học”. "Đại học” và “trường đại học” có gì khác nhau, thưa ông?

- Thực ra sự phân định giữa đại học và trường đại học đã được quy định từ Luật Giáo dục 1998, tức là cách đây 26 năm. Tuy nhiên, do không đạt được sự đồng thuận trong các tiêu chí phân định nên cả trong Luật Giáo dục 1998, Luật Giáo dục 2005, lẫn các văn bản hướng dẫn thi hành đều không có bất kỳ quy định nào chỉ ra sự khác biệt. Mãi đến Luật Giáo dục đại học 2012 mới có định nghĩa về đại học. Đó là cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) bao gồm tổ hợp các trường cao đẳng, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, để đào tạo các trình độ của GDĐH.

Định nghĩa này phù hợp với việc sáp nhập một số trường đại học thành đại học, như đã được thực hiện với hai đại học quốc gia và ba đại học vùng; nhưng không phù hợp với xu thế phát huy quyền tự chủ của các cơ sở GDĐH. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (ban hành năm 2018) đưa ra định nghĩa mềm dẻo hơn.

Trước hết sự khác nhau ở chỗ, đại học là cơ sở GDĐH đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực; còn trường đại học là cơ sở GDĐH đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành. Tức là, đại học thì đa lĩnh vực, còn trường đại học thì đơn lĩnh vực. Điều đó dẫn đến sự khác biệt tiếp theo về cơ cấu tổ chức. Cụ thể là tổ chức của đại học phải gồm nhiều trường theo các lĩnh vực khác nhau, còn tổ chức của trường đại học chỉ gồm nhiều khoa trong cùng một hoặc hai lĩnh vực.

Tuy nhiên, để khắc phục cách làm mang tính áp đặt trước đây trong việc sáp nhập nhiều trường đại học thành đại học thì bước tiến của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học là ở chỗ phát huy quyền tự chủ đại học để các trường đại học có thể chuyển đổi thành đại học theo cách hoặc là thành lập các trường đại học thuộc cơ sở GDĐH hoặc liên kết với nhau để thành đại học.

- Theo ông, khi trường đại học trở thành đại học thì các cơ sở GDĐH này được gì, sinh viên được hưởng lợi gì?

- Tôi nghĩ không nên đặt vấn đề được - mất. Trước tiên, cần khẳng định rằng việc chuyển trường đại học thành đại học là một bước phát triển của nhà trường về các lĩnh vực đào tạo trên cơ sở mở rộng quy mô trường, lớp, tăng cường đội ngũ giảng viên, đa dạng hóa chương trình đào tạo. Điều này đem đến một số lợi thế cho nhà trường. Đó là tăng quy mô tuyển sinh; khả năng đáp ứng nhanh với biến động của thị trường lao động; tạo môi trường học tập đa dạng với nhiều chương trình đào tạo, nhiều trình độ đào tạo; có nhiều nguồn lực hơn để triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; và do đó thường có vị thế cạnh tranh hơn trong thị trường GDĐH.

Những lợi thế đó đem lại cho sinh viên trong đại học một số ưu thế so với sinh viên trường đại học. Đó là môi trường học tập sinh động với nhiều lựa chọn về chương trình đào tạo, khả năng chuyển đổi ngành thuận tiện hơn, khả năng học tiếp lên trình độ cao cũng thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, xét về chất lượng thì không có gì bảo đảm là đại học hơn trường đại học. Do chỉ tập trung vào một hoặc hai lĩnh vực nên với sự tập trung chuyên sâu, trường đại học vẫn có thể nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên trường đại học khi đó sẽ có lợi thế là được học trong môi trường thân thiện, hướng tới đổi mới sáng tạo, với những quan hệ gần gũi hơn giữa sinh viên với sinh viên cũng như giữa sinh viên với giảng viên.

Chuyển đổi để nâng cao hiệu quả - chi phí đào tạo

- Nhiều ý kiến cho rằng, với tiềm lực hiện nay của giáo dục đại học Việt Nam, việc trường đại học trở thành đại học theo kiểu “chín ép”, chạy đua theo phong trào. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Trước hết, theo tôi, việc trường đại học xây dựng lộ trình để chuyển đổi thành đại học là tùy theo chiến lược phát triển của nhà trường trên cơ sở phân tích đầy đủ tiềm lực của mình cùng các yếu tố tác động.

Trong bối cảnh hiện nay khi hệ thống cơ sở GDĐH Việt Nam còn khá nhiều nhà trường nhỏ lẻ, đơn lĩnh vực, phù hợp với nền kinh tế kế hoạch hóa hơn là kinh tế thị trường thì việc chuyển đổi là cần thiết để nâng cao hiệu quả - chi phí trong đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động. Nghị quyết số 19-NQ/TW của Đảng về tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng đã chỉ ra cần sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học hoạt động không hiệu quả, không nhất thiết tỉnh nào cũng có trường đại học.

Theo đó, trong Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 209 ngày 17.2.2021 của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học quy mô nhỏ, đơn ngành hoạt động kém hiệu quả, kém chất lượng. Đó là định hướng. Còn tiêu chí, điều kiện để trường đại học có thể chuyển thành đại học cũng chặt chẽ và yêu cầu cao, dù là theo hình thức nào. Tiêu cực rất khó xảy ra vì một trường đại học không đạt đủ các điều kiện quy định mà được công nhận là đại học sẽ bị cộng đồng đại học nhận ra ngay. Vì vậy, tôi cho rằng sẽ không có chuyện "chín ép".

- Nhưng vẫn có lo ngại về việc các trường đại học thành đại học để tạo danh tiếng, phục vụ mục đích tuyển sinh…?

- Lo ngại như trên là không có cơ sở. Điều tôi băn khoăn chỉ ở chỗ quy định về điều kiện để chuyển trường đại học thành đại học đặt ra yêu cầu cao về chất lượng (nhà trường đã được kiểm định và công nhận về chất lượng) và trình độ đào tạo (có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ; trường trực thuộc phải có ít nhất 3 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, ít nhất 1 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ). Trong khi đó, quy định về điều kiện để các trường đại học liên kết thành đại học lại không có bất kỳ yêu cầu nào về chất lượng cũng như trình độ đào tạo. Như vậy là thiếu sự nhất quán. Vì vậy, cần có sự xem xét lại.

Ngoài ra cũng nên có quy định về giám sát, đánh giá và xử lý vi phạm sau khi trường đại học đã được công nhận là đại học để bảo đảm rằng quy chế tổ chức và hoạt động của đại học sau khi thành lập được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

Trao đổi

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data
Giáo dục

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data

PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết, một trong những thách thức lớn nhất là thay đổi nhận thức của người học về giáo dục suốt đời. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang từng bước được ứng dụng để cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp người học đề xuất lộ trình học phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế. Từ đó, xóa đi các rào cản, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.