Nhanh hơn, nhưng phải an toàn

- Thứ Hai, 22/03/2021, 06:21 - Chia sẻ

Một ngày sau khi Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu kinh nghiệm, đề xuất rõ hơn với Chính phủ về việc áp dụng hộ chiếu vaccine, nhiều doanh nghiệp du lịch của TP. Hồ Chí Minh cùng tham dự tọa đàm về quy trình tổ chức du lịch an toàn. Tại đây, các ý kiến bày tỏ sự phấn khích và hy vọng cánh cửa nối lại mảng du lịch quốc tế sớm mở ra.

Hộ chiếu vaccine, theo giải thích của người đứng đầu ngành y tế, chính là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi ngừa Covid-19, được điều chỉnh theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế.

Với tấm hộ chiếu này, không chỉ doanh nghiệp đón du khách quốc tế đến Việt Nam mà cả doanh nghiệp đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài cũng có cơ hội tái khởi động. Qua đó, giúp du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn tạo ra doanh thu hơn 30 tỷ USD mỗi năm và sử dụng một lượng lao động rất lớn - có thể vượt qua cơn bĩ cực đã kéo quá dài…

Việc tạo thuận lợi cho đi lại quốc tế cũng giúp ích cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Cả doanh nghiệp có dự án đầu tư mới, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và các dự án khác đều rất cần nguồn nhân lực là chuyên gia nước ngoài.

Tương tự, nền kinh tế và người dân sẽ cùng hưởng lợi khi chính sách hộ chiếu vaccine được áp dụng - tất nhiên với điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Nhìn ra thế giới, một số nước đã phát hành hộ chiếu vaccine Covid-19, trong đó có Trung Quốc. Thái Lan cũng đã công bố kế hoạch cấp hộ chiếu vaccine và giảm thời gian cách ly bắt buộc những người đã tiêm chủng. EU thì đang hạ quyết tâm đạt được đồng thuận về hộ chiếu vaccine trước mùa hè này để cứu nền kinh tế của toàn khối…

Một động thái khác, dù biên giới vẫn đóng nhưng cơ quan xúc tiến du lịch nhiều nước đã liên lạc với doanh nghiệp Việt Nam để bàn thảo chương trình hợp tác với thông điệp rất rõ ràng. Chẳng hạn SG clean (Singapore sạch) của Singapore; I do care (chiến dịch toàn quốc với các biện pháp bảo vệ sức khỏe nhằm giúp du khách tự tin đi du lịch trở lại) của Indonesia; Clean and Safe Malaysia (Malaysia sạch và an toàn) của Malaysia...

Rõ ràng, các bộ, ngành của nước ta phải nhanh hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác chuẩn bị cả về hạ tầng kỹ thuật và chính sách để áp dụng hộ chiếu vaccine với tinh thần "an toàn là trên hết" khi điều kiện cho phép. Có rất nhiều việc cần chuẩn bị để có thể mở cửa an toàn; và nếu chậm trễ, cơ hội phục hồi kinh tế có thể sẽ mất đi.

Các cơ quan chức năng đang làm việc với các nước trên thế giới về việc chấp nhận hộ chiếu vaccine thông qua mã QR - code.

Giới doanh nghiệp mong muốn điều kiện nhập cảnh, quy trình quản lý và kiểm soát khách nhập cảnh sớm được ban hành sớm và chặt chẽ. Bởi lẽ chỉ cần sơ suất nhỏ, một trường hợp mang mầm bệnh vào trong nước, lây ra cộng đồng thì không chỉ ảnh hưởng đến ngành du lịch mà nhiều ngành khác, gây thiệt hại kinh tế rất lớn.

Với ngành du lịch, đây là thời điểm để cơ quan quản lý cùng doanh nghiệp ngồi lại, đánh giá lại sản phẩm của toàn bộ điểm đến, xem sản phẩm nào phù hợp với thị trường nào sau dịch để giới thiệu cho du khách. Có như vậy mới cạnh tranh được với các nước trong khu vực - cũng đang ráo riết chuẩn bị để có thể đón khách sớm.

Cẩm Phô