Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam nói gì về lo ngại thiếu sách giáo khoa trước thềm năm học mới?

Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho biết đơn vị này đã triển khai bám sát các địa phương, nhà trường để nắm bắt cụ thể số lượng từng tên sách và số lượng cần cung ứng; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện đảm bảo cung ứng sách đầy đủ, kịp thời.

Những năm gần đây, tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK) cục bộ vẫn xảy ra tại nhiều địa phương, thậm chí ngay trước thời điểm học sinh bước vào năm học mới. Năm học 2022-2023, một số học sinh lớp 10 chưa có SGK theo chương trình mới đành chọn giải pháp học bằng sách điện tử. 

Trước thềm năm học mới 2023-2024, lo ngại về tình trạng thiếu sách giáo khoa lại một lần nữa dấy lên, đặc biệt ở những lớp chỉ còn học theo sách cũ năm cuối cùng, sang năm sẽ thay sách (lớp 5, 9, 12) hay sách giáo khoa của các môn học tự chọn ở lớp 10.

NXB Giáo dục Việt Nam nói gì về lo ngại thiếu sách giáo khoa trước thềm năm học mới? -0
Sách giáo khoa được bày bán tại một quầy sách 

Đã tổ chức in 24.8 triệu bản sách giáo khoa các lớp 5, 9, 12

Thông tin về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, đối với SGK các lớp 5, 9, 12, NXB Giáo dục Việt Nam đã tổ chức in với sản lượng 24.8 triệu bản (tương đương 101% kế hoạch), đã nhập kho 24,2 triệu bản (tương đương 98% kế hoạch), đảm bảo cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời đến các nhà trường, học sinh, giáo viên.

Đối với SGK lớp 10 và lớp 11, ở nhiều môn học, học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau. Vì vậy, các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn của học sinh tại từng nhà trường, từng địa phương cụ thể.

“Lường trước thực tế này, NXB Giáo dục Việt Nam đã triển khai bám sát các địa phương, nhà trường để nắm bắt cụ thể số lượng từng tên sách và số lượng cần cung ứng, đồng thời đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện (về vật tư, về nhà in…) để triển khai in cuốn chiếu ngay đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời”, PGS Tùng nói.

Ông Tùng chia sẻ, trên thực tế, có hiện tượng các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ sẽ hạn chế nhập SGK lớp 10, lớp 11 hoặc không nhập đủ các tên sách do không nắm được chính xác nhu cầu sử dụng trên địa bàn, do đó có thể xảy ra hiện tượng thiếu cục bộ một số tên sách cụ thể.

Để giải quyết tình huống này, NXB Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các công ty phát hành sách tại địa phương tăng cường hệ thống bán lẻ, bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại… để đáp ứng nhu cầu thị trường tại các địa phương.

Bên cạnh đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện bày bán đầy đủ SGK, tăng thêm thời gian bán hàng để tạo điều kiện tốt hơn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh có thể tìm mua SGK tại các thành phố lớn. Phụ huynh, giáo viên và học sinh có thể đến mua sách tại các địa chỉ thuộc hệ thống của NXB Giáo dục Việt Nam.

Ngoài ra, phụ huynh và học sinh có thắc mắc về nhu cầu mua SGK có thể gọi đến đường dây nóng (0344181018) để được hỗ trợ. Đường dây nóng được duy trì từ 8h đến 22h hàng ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.

NXB Giáo dục Việt Nam nói gì về lo ngại thiếu sách giáo khoa trước thềm năm học mới? -0
Giá sách giáo khoa lớp 4 (Nguồn: NXB Giáo dục Việt Nam)
NXB Giáo dục Việt Nam nói gì về lo ngại thiếu sách giáo khoa trước thềm năm học mới? -0
Giá sách giáo khoa lớp 8 (Nguồn: NXB Giáo dục Việt Nam)

Mới nhận được đăng ký số lượng sử dụng sách giáo khoa của 13 địa phương

Chia sẻ về những khó khăn đang gặp phải trong việc in ấn, cung ứng SGK mới, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, khó khăn lớn nhất là các địa phương chậm có quyết định lựa chọn và đăng ký số lượng SGK các lớp 4, 8, 11 để nhà xuất bản triển khai in, đảm bảo cung ứng đủ sách phục vụ năm học 2023-2024 theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Đến ngày 11.7, NXB Giáo dục Việt Nam mới nhận được đăng ký số lượng sử dụng sách giáo khoa của 13/63 tỉnh, thành phố.

Theo PGS Tùng, trước thực tế này, để sớm có SGK phục vụ phát hành, NXB Giáo dục Việt Nam đã bám sát, nắm bắt thông tin từ các địa phương để xây dựng kế hoạch dự kiến nhằm tổ chức in sớm, đồng thời liên tục cập nhật thông tin để điều chỉnh, bổ sung đáp ứng nhu cầu của địa phương.

NXB Giáo dục Việt Nam đã xây dựng kế hoạch in dự kiến là 51.41 triệu bản và đã tổ chức mua sắm dịch vụ in rộng rãi (đấu thầu rộng rãi) theo quy định của pháp luật, kết hợp với các phương thức in khác để huy động tối đa năng lực của các nhà in trong cả nước nhằm có đủ sách phục vụ học sinh trước khai giảng năm học mới.

Hiện nay, đơn vị này cũng phối hợp chặt chẽ cùng các nhà in đẩy nhanh tiến độ, tổ chức cho công nhân làm tăng ca, thêm giờ để nỗ lực đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Trước thực trạng thiếu điện, một số nhà in bị cắt điện luân phiên, NXB Giáo dục Việt Nam đã triển khai các giải pháp bổ sung nhằm đảm bảo sẽ cung ứng đầy đủ SGK trước khai giảng năm học mới, bao gồm: Huy động công nhân tập trung thực hiện các phần việc không sử dụng máy móc trong thời gian cắt điện; Bám sát tiến độ in nhập kho từng ngày, cử cán bộ bám trụ tại nhà in để giám sát, đẩy nhanh tiến độ in nhập kho; Ưu tiên: in SGK trước - sách bài tập, sách giáo viên sau; in sách tập 1 trước - sách tập 2 sau.

Ông Tùng cũng thông tin, vừa qua, Bộ GD-ĐT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc lựa chọn SGK sử dụng trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng quy định; đăng ký nhu cầu SGK lớp 4,8,11 của địa phương trước ngày 15.7 để tạo điều kiện cho các NXB nhanh chóng cung ứng đủ SGK phục vụ năm học 2023-2024.

NXB Giáo dục Việt Nam nói gì về lo ngại thiếu sách giáo khoa trước thềm năm học mới? -0
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa cho con trước thềm năm học mới

Đảm bảo học sinh mọi vùng miền đều có đủ sách giáo khoa

Để đảm bảo học sinh ở mọi vùng miền đều có đủ SGK, đặc biệt là học sinh tại các đia phương khó khăn, khu vực tỉnh lẻ, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng thông tin, NXB Giáo dục Việt Nam đã triển khai một số giải pháp.

Thứ nhất, chỉ đạo các công ty phát hành bám sát, cập nhật sát với nhu cầu của các địa phương để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch.

Thứ hai, chỉ đạo NXB Giáo dục các miền tổ chức in gấp, nhập nhanh đối với những kế hoạch phát sinh.

Thứ ba, chỉ đạo các công ty đầu mối điều chuyển sách, cung ứng gấp để giải quyết sớm nhất các điểm nóng (nếu có) bằng mọi phương thức, kể cả vận chuyện bằng đường hàng không.

Thứ tư, tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận, hỗ trợ giáo viên, học sinh gặp khó khăn khi tìm mua SGK và các vấn đề có liên quan.

“Tuỳ theo diễn biến thực tế thị trường, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ điều chỉnh và bổ sung những giải pháp phù hợp để đảm bảo cung ứng đủ SGK trước khai giảng năm học mới”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng triển khai chương trình tặng trên 100.000 nghìn bộ SGK các lớp 1, 2 , 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước; tặng khoảng 1.000 Tủ SGK dùng chung cho các trường/điểm trường tiểu học vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.