Hòa Bình nỗ lực bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu lơ là, chủ quan

- Chủ Nhật, 25/07/2021, 05:28 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn quốc, bên cạnh đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, công tác phòng chống dịch Covid - 19 được tỉnh đặc biệt quan tâm để bảo đảm thực hiện mục tiêu kép. Thường trực tỉnh ủy Hòa Bình đã họp, nhấn mạnh một số nội dung mới trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Nhất là việc Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể… phải chịu trách nhiệm nếu lơ là, chủ quan, chậm hoặc không chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Một số lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng khá

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh Hòa Bình tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu tổng quát, trong đó, phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước; đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ và đến năm 2050, trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Để đạt được những mục tiêu trên, 4 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững đã được Đại hội xác định rõ. Đó là: Đột phá về công tác quy hoạch, tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh, các quy hoạch ngành, lĩnh vực bảo đảm chất lượng, tầm nhìn dài hạn, nhất là phải quản lý theo quy hoạch. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính để thu hút đầu tư, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp và người dân, với mục tiêu phấn đấu PCI trong giai đoạn 2021-2025 mỗi năm tăng tối thiểu 3 bậc. Đột phá về hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, trong đó có 3 tuyến đường quan trọng. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trước hết phải nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; đặc biệt quan tâm rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách đột phá, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao vào làm việc trong hệ thống chính trị và các ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh.

Bước vào năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện những mục tiêu và những đột phá chiến lược trên, trong bối dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh ủy, nỗ lực của chính quyền các cấp cùng đồng thuận, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực. Một số lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tính tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các hoạt động thương mại điện tử, dịch vụ bưu chính viễn thông, bảo hiểm có bước phát triển vượt bậc, phát huy được lợi thế trong tình hình dịch bệnh khi các hình thức kinh doanh truyền thống đang gặp phải nhiều khó khăn. Các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai tích cực. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã khẩn trương triển khai rà soát, xác minh, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định các trường hợp trở về từ ổ dịch, vùng dịch theo thông báo khẩn của Bộ Y tế, các địa phương và người liên quan; tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám, cách ly, điều trị bệnh nhân, công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh và lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly tập trung. Tổ chức triển khai thực hiện tiêm vaccnie Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn…

Chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn quốc, bên cạnh đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm, công tác phòng chống dịch được tỉnh đặc biệt quan tâm để bảo đảm thực hiện mục tiêu kép: Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho người dân, Tại cuộc họp bàn các giải pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn tới mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình đã lưu ý một số nội dung mới trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Đó là việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm của các biến thể SARS-CoV-2 mới đến cán bộ, đảng viên và người dân bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, đề cao cảnh giác trong phòng chống dịch. Bắt buộc mọi người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không đầy đủ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động phòng chống dịch; công khai các trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe.

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thành phố: Kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra, vào địa bàn; rà soát, bắt buộc 100% các tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xóm, làng, bản phải thành lập tối thiểu 1 Tổ Covid-19 cộng đồng. Kiểm tra, đôn đốc, giám sát hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng; phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Công an viên trong quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân; các đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà; các trường hợp trở về từ các địa phương có dịch; các trường hợp hết thời gian cách ly tập trung trở về địa phương; kiểm soát người ra/vào địa bàn. Chủ động, chuẩn bị nhân lực tại chỗ, đào tạo, tập huấn, tổ chức diễn tập. Tùy tình hình thực tế, UBND tỉnh quyết định các dịch vụ, kinh doanh phải tạm dừng hoạt động để hạn chế thấp nhất lây lan, bùng phát dịch bệnh…

Khẩn trương hoàn thiện bệnh viện dã chiến; chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, vật tư, hóa chất… bảo đảm sẵn sàng phục vụ công tác quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19 số lượng lớn. Xây dựng phương án khi số bệnh nhân vượt quá khả năng thu dung của các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và bệnh viện dã chiến theo hướng sử dụng 1 số trung tâm y tế các huyện để điều trị bệnh nhân Covid-19. Phân bổ vaccine phòng Covid-19 phù hợp tình hình mới bảo đảm mục tiêu kép (ưu tiên lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; công nhân tại các khu, cụm công nghiệp; người dân vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…)…

Đặc biệt, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể… phải chịu trách nhiệm nếu lơ là, chủ quan, chậm hoặc không chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm nếu để địa bàn có tổ dân phố, thôn, xóm, bản… chưa thành lập Tổ Covid-19 cộng đồng, không kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoạt động của các Tổ này.

Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình