
Bộ tranh Grande Tenue de la Cour d’Annam (Đại Lễ phục triều đình An Nam) do họa sĩ Nguyễn Văn Nhân vẽ vào tháng 12.1902, dưới triều vua Thành Thái, gồm 54 bức vẽ minh họa bằng màu nước trên giấy khổ 23,1x31,8cm đóng thành một cuốn album, hiện thuộc quyền sở hữu của National Gallery Singapore. Sau hơn 120 năm ra đời và lưu lạc, bộ tranh quý minh họa trang phục cung đình Huế đầu thế kỷ XX đã được in ấn đẹp mắt và trang trọng theo đúng nguyên bản từ ảnh chụp kỹ thuật số sắc nét của National Gallery Singapore, trong công trình nghiên cứu của tác giả Trần Minh Nhựt vừa được Nhà Xuất bản Dân trí và Omega Plus ấn hành.
Bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình, tác giả Trần Minh Nhựt - Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Lịch sử mỹ thuật đã dành dung lượng tương đối để tập trung phân tích mỹ thuật học (đường nét, mảng, hình, màu sắc, nhịp điệu) của ngôn ngữ đồ họa trong tạo hình minh họa áo mũ, cũng như diễn giải kỹ càng về nghệ thuật minh họa và cuộc gặp gỡ phong cách tạo hình phương Tây ở khía cạnh khoa học màu sắc và ánh sáng, và tỷ lệ nhân thể, để giúp độc giả hiểu rõ hơn các giá trị (mỹ thuật, lịch sử, văn hóa - xã hội) của bộ tranh và phần nào cho thấy rõ sự tài hoa, sự điệu nghệ cùng kỹ thuật vẽ tranh vô cùng ấn tượng của họa sĩ.
Kết quả nghiên cứu được chỉ ra trong phần nội dung của quyển sách với kết cấu 5 chương: Chương 1: Một số vấn đề về tác giả - tác phẩm "Grande Tenue de la Cour d’Annam"; Chương 2: Ngôn ngữ đồ họa trong tạo hình minh họa áo mũ - phân tích mỹ thuật học; Chương 3: Nghệ thuật minh họa và cuộc gặp gỡ phong cách tạo hình phương Tây; Chương 4: Các giá trị của bộ tranh minh họa "Grande Tenue de la Cour d’Annam"; Chương 5: Vị thế tác giả Nguyễn Văn Nhân: những đóng góp cho dòng nghệ thuật minh họa Việt Nam.
Theo Trần Minh Nhựt, bộ tranh mang ba giá trị lớn. Thứ nhất, giá trị mỹ thuật, tranh minh họa đã tạo ra một hệ thống tham chiếu các yếu tố mỹ thuật của trang phục thời Nguyễn, gồm những ý nghĩa tâm linh, đồ án hoa văn trang trí, màu sắc và bố cục. Thứ hai, giá trị lịch sử, việc tái hiện lịch sử trên tranh vẽ có tác dụng phô bày những thứ đẹp đẽ nhất của triều Nguyễn như nghệ thuật tạo tác áo mũ, nghệ thuật thêu thùa, nghệ thuật thư họa, hay các nghi lễ trong hoàng cung. Thứ ba, giá trị văn hóa - xã hội, tác phẩm phản ánh văn hóa mặc và một số khía cạnh phổ quát về triều đình Huế, hay một xã hội An Nam trong thời kỳ đầu tiếp cận nghệ thuật phương Tây.