“Nét Việt” qua trang trí mỹ thuật

- Thứ Năm, 15/10/2020, 18:49 - Chia sẻ
Chiều 19.10, tại tòa nhà Central Point, 219 Trung Kính, Hà Nội, sẽ diễn ra trò chuyện chủ đề “Nét Việt”, nhằm đem đến sự nhận diện sâu, chính xác hơn về giá trị của trang trí mỹ thuật. Hai diễn gia tham gia chương trình là TS Trần Hậu Yên Thế và KTS Nguyễn Phương Chi.

Việc tự đánh mất mình hay trở thành một bản sao mờ nhạt cũng đồng nghĩa với việc làm mất đi đa dạng văn hóa. Giá trị đặc sắc của văn hóa dân tộc chỉ có thể bảo tồn và phát triển bền vững trên cơ sở nhận thức đúng đắn của chúng ta trong mối tương quan khu vực. Trong đó, các tác phẩm trang trí mỹ thuật cổ truyền hàm chứa kiến thức truyền thống, tri thức bản địa cần được tích cực nghiên cứu.

Trò chuyện nhằm đem đến sự nhận diện sâu, chính xác hơn về giá trị của trang trí mỹ thuật 

Xuất phát từ cách đặt vấn đề trên, nghệ sĩ thị giác, TS Trần Hậu Yên Thế và KTS Nguyễn Phương Chi sẽ cùng bàn luận về nghệ thuật trang trí và chiều sâu của nghệ thuật trang trí; nguồn ảnh hưởng và đặc điểm của nghệ thuật trang trí người Việt; nghệ thuật trang trí kiến trúc của người Việt…

Qua phân tích, dẫn chứng các công trình ở một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam, các diễn giả sẽ chỉ ra tầng ý nghĩa đa dạng của nghệ thuật trang trí. Như thực tế lịch sử nghệ thuật thế giới đã chứng minh, việc loại nghệ thuật trang trí ra khỏi “ngôi đền” thiêng mỹ thuật từng là sai lầm nghiêm trọng của nền mỹ học phương Tây. Và nghệ thuật trang trí, dù rằng là nghệ thuật thị giác xử lý trên phương diện bề mặt, không đơn thuần để làm đẹp, không thể đơn giản coi trang trí là mỹ hóa đối tượng.

Thái Minh