Nâng cao công suất, bảo đảm nguồn cung

- Thứ Tư, 21/07/2021, 16:28 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ” của Chính phủ, Bộ Y tế đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm công tác sản xuất, cung ứng oxy y tế; các cơ sở y tế khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án, điều kiện tiếp nhận sử dụng oxy y tế, đáp ứng yêu cầu chuyên môn, phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường tối đa năng lực sản xuất

Theo Bộ Y tế, năng lực sản xuất của các nhà máy oxy ở nước ta rất lớn, tổng công suất đạt tương đương 1.300 tấn/ngày và có thể tăng thêm từ 50% - 100% công suất. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng oxy y tế sẵn sàng tăng cường tối đa năng lực sản xuất và rà soát, chuẩn bị các điều kiện cung ứng oxy y tế đáp ứng yêu cầu, mức độ phòng, chống dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Đối với các đơn vị sản xuất đã và đang cung ứng cho bệnh viện/cơ sở y tế khu vực TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và các tỉnh đang có dịch, Bộ Y tế yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ, kiểm tra lên phương án vận chuyển, lưu trữ và không để đứt gãy nguồn cung ứng, tập trung ưu tiên tối đa cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, phối hợp với các bệnh viện để khảo sát, đánh giá năng lực tiếp nhận, sử dụng oxy y tế tại từng bệnh viện, cơ sở y tế; phối hợp kiểm tra, bảo trì sửa chữa hệ thống khí y tế tại bệnh viện và lên phương án cung ứng, dự trữ, sử dụng oxy y tế không để thiếu trong trường hợp, thời điểm dịch bùng phát. Đặc biệt, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong sản xuất, vận chuyển, cung ứng, sử dụng oxy y tế nói chung và trong phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tại công ty sản xuất oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Nguồn: Bộ Y tế
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tại công ty sản xuất oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.
Nguồn: Bộ Y tế

Thực tế, để bảo đảm lượng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân nói chung và bệnh nhân Covid-19 nói riêng, doanh nghiệp sản xuất khí oxy y tế đang nỗ lực bảo vệ chuỗi sản xuất và nâng cao công suất sản xuất. Theo Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Khí Công nghiệp Messer Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam Singapore I, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) Nguyễn Văn Phương, ngay từ khi tình hình dịch bệnh chưa trở nên phức tạp, ban giám đốc công ty đã định hướng đây là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, cần phải bảo vệ tối đa chuỗi sản xuất. Do đó, cách đây 4 tuần, ban giám đốc công ty đã triển khai phương án “3 tại chỗ”. (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ). 

Cụ thể, công ty chia thành 2 khối nhân lực chính, bao gồm, 14 lái xe phụ trách phân phối oxy y tế đến các cơ sở y tế trên địa bàn và các tỉnh, thành lân cận; 8 công nhân trực tiếp sản xuất, 4 kỹ thuật và một số nhân sự văn phòng hành chính; 2 khối nhân sự trên đã được bố trí chỗ ăn, ở riêng tách biệt. Tất cả nhân viên được test Covid-19 3 ngày một lần. Song song với đó, công tác quản lý người lao động ra vào công ty cũng được siết chặt và được quán triệt các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch bệnh.

Với các giải pháp trên, ông Nguyễn Văn Phương cho biết, đến nay, mỗi ngày công ty sản xuất khoảng 500 bình oxy. Hệ thống phân phối oxy của công ty hiện cung cấp cho các cơ sở y tế ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây như Long An, Tiền Giang, Cần Thơ… Hiện tại, ngoài công suất mỗi ngày 500 bình oxy, trong kho của công ty đang dự trữ khoảng 20 khối oxy lỏng, 100 - 200 chai oxy (2 loại dung tích 6 m³ 11 m³). Trong tình hình dịch bệnh tiếp tục phức tạp, công ty sẽ tiếp tục nâng cao công suất lên gấp 2 lần so với hiện nay (tức 1.000 bình oxy mỗi ngày) để bảo đảm cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn và các tỉnh thành.

Về phương án cung ứng khí oxy phục vụ công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid-19, ngoài việc cung ứng oxy dạng chai, công ty đã nhập khẩu 2 bồn oxy lớn dung tích 20 m³ và 15 m³. Dự kiến, 2 bồn oxy này sẽ lắp đặt tại các Trung tâm hồi sức Covid-19 hoặc Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19. 

Chủ động rà soát, tiếp nhận oxy y tế

Xác định việc bảo đảm trang thiết bị cho điều trị bệnh nhân Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã thành lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP. Hồ Chí Minh và sẽ điều phối 2.000 máy thở cho kho dự trữ này và giao Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại đây quản lý, cấp phát cho các đơn vị, địa phương. Ngoài ra, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường hệ thống ECMO, máy lọc máu liên tục; hệ thống thở oxy dòng cao; máy theo dõi bệnh nhân, máy tạo oxy… cho các địa phương. 

Bộ Y tế cho biết, hiện tại, nguồn sản xuất, cung cấp oxy y tế đủ để đáp ứng nhu cầu trong cả nước. Tuy nhiên, công tác bảo đảm cung ứng, vận chuyển kịp thời khi nhu cầu điều trị tăng cao cần được quan tâm chuẩn bị. Do đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở điều trị y tế (cơ sở y tế) trên địa bàn phân công đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc chuẩn bị, sẵn sàng cung ứng và sử dụng oxy y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm không để thiếu oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh Covid-19 khi dịch bùng phát. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng chuẩn bị sẵn sàng các nguồn cung ứng và phương án sử dụng oxy, khí y tế phục vụ điều trị căn cứ theo yêu cầu, thời điểm tại đơn vị.

Theo đó, lưu ý hệ thống oxy lỏng, các đường cấp khí, van giảm áp, đầu giắc nối đến giường bệnh, mask, dây thở…; tính toán phương án chuẩn bị cơ số chai oxy y tế để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân Covid-19, khi có nhu cầu tăng cao, nhất là đối với các đơn vị không có hệ thống oxy, khí y tế trung tâm. Đồng thời, chủ động liên hệ với các nhà sản xuất, cung cấp oxy trong phạm vi khu vực (theo danh sách kèm theo) để lên phương án, cam kết bảo đảm nguồn cung ứng, không để gián đoạn, thiếu oxy y tế. Nghiên cứu bổ sung hoặc lắp đặt mới hệ thống nạp chai oxy để sẵn sàng phục vụ cho các cơ sở y tế, khu vực điều trị không có oxy lỏng, đường dẫn khí oxy y tế… 

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ"

Minh Nhật