Ngành y tế Quảng Ngãi nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

- Thứ Sáu, 23/10/2020, 17:47 - Chia sẻ
Ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố và hoàn thiện mạng lưới trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện; bảo đảm các xã có trạm y tế phù hợp với điều kiện và nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Giới, bệnh viện đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn, y đức, thái độ phục vụ người bệnh nên chất lượng khám, chữa bệnh ngày đã có những chuyển biến rõ rệt. Hiện tại, tổng số giường bệnh/vạn dân ước đạt 29,5 giường. Số bác sĩ/vạn dân, ước đạt 7 bác sĩ; tuổi thọ trung bình ước đạt 75 tuổi; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ước đạt 92% so với mục tiêu đã đề ra.

Trang thiết bị và trình độ chuyên môn y bác sĩ Ngành y Quảng Ngãi đều được chú trọng nâng cao
Trình độ chuyên môn y bác sĩ Ngành y tế Quảng Ngãi ngày càng được nâng cao

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khoảng 800 - 900 lượt người/ngày đến khám bệnh và khoảng 900 - 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú, vượt số lượng giường bệnh được giao. Nhờ trình độ được nâng lên, cùng với đầu tư trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đã kịp thời điều trị cho trên 1.000 trường hợp bị nhồi máu cơ tim, bệnh nhân hẹp động mạch vành, hạn chế tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên; điều trị u gan bằng sóng cao tần và xét nghiệm chính xác trong việc chẩn đoán sớm bệnh ung thư. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhờ đầu tư đồng bộ hệ thống máy xét nghiệm, bệnh viện đủ điều kiện xét nghiệm chẩn đoán tại Khoa Vi sinh, góp phần khoanh vùng, khống chế dịch kịp thời.

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi cũng được đầu tư cơ sở vật chất, được người dân đặt niềm tin khá lớn. Bệnh viện đã điều trị thành công nhiều ca bệnh sứt môi, hở hàm ếch; phẫu thuật bệnh trĩ bằng phương pháp Longo... Đồng thời phân loại nhóm các y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên để đào tạo mũi nhọn, cuốn chiếu. Đến cuối năm 2019, có trên 98% bệnh nhân hài lòng khi khám, chữa bệnh tại bệnh viện và được Bộ Y tế tặng Bằng khen.

Hoàn thiện mạng lưới y tế

Những năm gần đây, Sở Y tế Quảng Ngãi đã sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh, gọn. Đến đầu năm 2020 sắp xếp lại chỉ còn 27 đơn vị, giảm 23 đơn vị so với năm 2016. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến cho biết, để đạt được kết quả trên là điều không dễ dàng, nếu không có sự chỉ đạo tập trung của Đảng bộ và sự nỗ lực của lãnh đạo ngành y tế trong việc triển khai thực hiện.

Theo đó, ngành y tế đã xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị y tế; thực hiện dự án Hỗ trợ xử lý chất thải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng, Khu dịch vụ chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hệ thống y tế dự phòng được tăng cường về năng lực. Đến năm 2019, có 83% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 90%. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã được khống chế và đẩy lùi; trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 8 loại vaccine. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hệ thống dự phòng và điều trị đã có nỗ lực rất lớn trong việc khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, góp phần cùng cả nước chống dịch thành công.

Về chất lượng nhân lực, ngành cũng chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Sở Y tế đã cử 7.023 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Thời gian tới, ngành y tế phấn đấu hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế, y tế dự phòng,... Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giám sát, phát hiện, khống chế dịch bệnh trong cộng đồng và tăng cường các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, người nghèo và đối tượng chính sách với mục tiêu giúp mọi người dân đều được hưởng nền y học tiên tiến và dịch vụ y tế tốt nhất.

Hoàng Yến