Nỗ lực giải quyết vấn đề gian lận, lạm dụng công nghệ AI
Nhiều trường học trên khắp nước Mỹ đang nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến gian lận thi cử, viết luận văn khi học sinh lạm dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, ChatGPT.
Trong khi nhiều người đang gấp rút cấm, loại bỏ ChatGPT khỏi nền giáo dục, thì những giáo viên như cô Shuman đang tận dụng những tiến bộ mới này để thúc đẩy tư duy phản biện trong lớp học.
Cô khuyến khích học sinh của mình đặt câu hỏi về sức mạnh, tiến bộ của các công cụ trí tuệ nhân tạo đang phát triển trong thời đại mới và xem xét các tác dụng phụ tiềm ẩn của công nghệ.
Nhiều nhà giáo dục cũng có quan điểm muốn đổi mới giáo dục, thay đổi cách nhìn với việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy. Mục đích của họ là mong muốn đào tạo một thế hệ trẻ trở thành những người sáng tạo và sử dụng công nghệ một cách thông minh.
Đây là một cách tiếp cận công nghệ dựa trên phân tích, trong đó việc hiểu cơ chế hoạt động, phê bình các thuật toán máy tính cũng quan trọng tương đương hoặc thậm chí quan trọng hơn việc biết cách lập trình máy tính.
Trường Lãnh đạo Phụ nữ Trẻ Bronx (Young Women’s Leadership School of the Bronx) là một trường trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập dành cho nữ sinh đi đầu trong xu hướng này. Ngôi trường hiện là nơi theo học của gần 550 nữ sinh.
Lớp khoa học máy tính của cô Marisa Shuman tại Trường Lãnh đạo Phụ nữ Trẻ Bronx luôn rất sôi nổi.
Lần đầu tiên trong sự nghiệp giảng dạy hàng chục năm của mình, cô Shuman không cần bất kỳ một giáo án nào. Cô đã tạo tài liệu cho lớp học bằng ChatGPT, một chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo để đưa ra các câu trả lời soạn thảo bằng văn bản cho câu hỏi của người dùng.
Cô Shuman sẽ phải dành hàng giờ đồng hồ nếu muốn tự lên một giáo án về tiết học các thiết bị công nghệ đeo trên người như đồng hồ thông minh. Hơn cả kỳ vọng, ChatGPT có thể nhanh chóng tạo ra một giáo án dài 30 phút cực kỳ chi tiết, hoàn chỉnh với phần khởi động, các bài đọc, nghiên cứu được soạn thảo sẵn, thiết kế bài tập trên lớp và phần thảo luận tổng kết.
Khi tiết học bắt đầu, cô Shuman yêu cầu học sinh dành 20 phút để theo dõi giáo án đã viết sẵn. Sau đó, họ sẽ cùng phân tích hiệu quả của ChatGPT với tư cách là một giáo viên mô phỏng.
Học sinh ghép thành các nhóm nhỏ, đọc to thông tin mà chatbot đã tạo ra về sự tiện lợi, lợi ích sức khỏe, tên thương hiệu và giá trị thị trường của đồng hồ thông minh và các thiết bị theo dõi vận động. Tuy vậy, một vài thông tin trên chatbot này không được sàng lọc, biên tập hiệu quả.
Khi đọc đến những câu từ lủng củng nghe giống như bản sao tiếp thị hoặc đánh giá sản phẩm nào đó của ChatGPT, các học sinh đều tỏ ra chán nản.
“Nó làm em hồi tưởng đến quãng thời gian lớp bốn. Bài giảng rất nhạt nhẽo”, học sinh Jayda Arias nói.
Cả lớp nhận thấy bài giảng của AI thật ngớ ngẩn so với tiết học của cô Shuman. Cô có các tiết học rất lôi cuốn, đặt cho học sinh những câu hỏi mang tính gợi mở và đưa ra những ví dụ thực tế một cách nhanh chóng.
“Điểm cộng duy nhất của tiết học với AI là nó rất đơn giản”, học sinh Alexania Echevarria, 17 tuổi, nhận xét về tài liệu do ChatGPT tạo ra.
Cô Shuman áp dụng ChatGPT vào việc dạy học để cân nhắc tính hữu dụng và những rủi ro tiềm tàng của chatbot với học sinh của mình.
Nhìn nhận đúng giá trị mà công nghệ có thể đem lại
Theo thông tin từ nhà trường, các giáo viên được khuyến khích giúp học sinh trở thành những phụ nữ trẻ “sáng tạo”, được trang bị các kỹ năng xã hội để sẵn sàng cho việc giáo dục ở bậc đại học. Hơn nữa, trường cũng có tỷ lệ tốt nghiệp trung học hệ bốn năm đáng ngưỡng mộ là 98%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của các trường trung học ở thành phố New York (Mỹ).
Cô Shuman chia sẻ rằng: “Chúng ta đang đánh giá tác động của ChatGPT với nền giáo dục. Mục tiêu của học sinh là xác định xem bài học có hiệu quả hay không”.
Các trường công lập tại thành phố New York, khu học chánh lớn nhất nước Mỹ, nơi quản lý khoảng 900.000 học sinh, đang đào tạo một nhóm giảng viên khoa học máy tính để giúp học sinh của họ xác định sai lệch và rủi ro tiềm ẩn của AI. Các bài học, đề tài nghiên cứu bao gồm các cuộc thảo luận về thuật toán nhận dạng khuôn mặt, danh tính bị lỗi trên các thiết bị, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Abby Hahn, một giáo viên tin học cũng khuyến khích học sinh của mình có thể tìm hiểu và nhận biết được những hạn chế của trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
Trong các tiết học của mình, Abby đã chia sẻ rằng: “Các em là thế hệ tiếp theo”, chúng ta cần nhìn nhận đúng giá trị mà công nghệ có thể đem lại.
Ở các thành phố Illinois, Florida, New York và Virginia, một số giáo viên khoa học và nhân văn ở trường cấp hai cũng đang sử dụng giáo trình đọc viết bởi AI do các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts phát triển.
Với các công nghệ AI ngày càng phát triển, các nhà giáo dục và nhà nghiên cứu cho biết việc hiểu các thuật toán máy tính là một kỹ năng quan trọng mà học sinh sẽ cần để định hướng và sử dụng công nghệ đúng đắn trong tương lai.