Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội

Mỹ Đức bứt tốc về đích

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 05:57 - Chia sẻ
Là huyện cửa ngõ phía Tây Nam của Thủ đô, dù còn nhiều khó khăn về địa hình và điều kiện phát triển kinh tế, song giai đoạn 2016 - 2020 huyện Mỹ Đức đã nỗ lực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn huyện có 16/21 xã đạt chuẩn; 6/9 tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM. Huyện sẽ tập trung phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có để phát triển kinh tế - xã hội, dồn lực cho các xã chưa đạt chuẩn; phấn đấu 100% xã đạt chuẩn trong năm 2021 và trở thành huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2022.

Nhiều kết quả quan trọng

Giai đoạn 2016 - 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song huyện Mỹ Đức đã nỗ lực, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trong xây dựng NTM với 16/21 xã đã đạt chuẩn. Hiện, hầu hết các xã còn lại đều đạt và cơ bản đạt từ 14 - 16/19 tiêu chí. Về tiêu chí huyện NTM, Mỹ Đức đã có 6/9 tiêu chí đạt chuẩn, còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Môi trường, y tế - văn hóa - giáo dục và sản xuất. Thu nhập bình quân đạt 49,2 triệu đồng/người/năm; toàn huyện chỉ còn 97 hộ nghèo, bằng 0,17%; hiện 50/79 trường học đạt chuẩn quốc gia. Huyện cũng hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và bước đầu phát triển một số sản phẩm OCOP.

	Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Mỹ Đức
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Mỹ Đức

Từ năm 2016 đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, người dân đã tham gia đóng góp xây dựng NTM gần 3.770 tỷ đồng. Đến nay, đường làng, ngõ xóm trên địa bàn đã cơ bản được nâng cấp. Hệ thống trường học các cấp và trang thiết bị dạy học tiếp tục được ưu tiên đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Sản xuất nông nghiệp đạt được những kết quả quan trọng; đời sống nông dân được cải thiện, thu nhập bình quân tăng cao. Đây là những tiền đề quan trọng để huyện hoàn thành các mục tiêu tiếp theo trong xây dựng NTM; đồng thời phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có để phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, với vị trí là huyện xa trung tâm, kinh tế chủ yếu vẫn là thuần nông, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm chưa có tính cạnh tranh cao; du lịch, dịch vụ chậm đổi mới, tính cạnh tranh yếu; thu ngân sách đạt thấp, hạ tầng điện, thương mại, kết nối giao thông còn thiếu và chưa đồng bộ… đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM của địa phương. Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Triều cho biết: Do  khó khăn trong phát triển công nghiệp, dịch vụ nên nguồn thu ngân sách của huyện hạn chế, dẫn đến không thể sớm bố trí đủ nguồn vốn cho xây dựng NTM.

Thực tế, ở những xã chưa đạt chuẩn NTM, các tiêu chí chưa đạt chủ yếu thuộc nhóm hạ tầng cơ sở và khó nhất là tiêu chí trường học. Đơn cử như: Xã Lê Thanh đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng NTM nhưng riêng tiêu chí về trường học thì mới có 1/5 trường đạt trường chuẩn. Hay tại xã Bột Xuyên dù đã dồn sức để về đích trong thời gian gần đây, song mới chỉ đạt 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt (chủ yếu là những tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn như: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường). Đặc biệt, một số trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn và đang chờ hoàn thành xây dựng trong năm 2021.

Nông nghiệp là nền tảng, du lịch là mũi nhọn

Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng NTM, Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Triều chia sẻ: Huyện đã tập trung kiểm tra, rà soát tiêu chí tại các xã. Từ đó, xây dựng kế hoạch, đề xuất với TP Hà Nội và các quận, huyện khác hỗ trợ nguồn vốn. Đề xuất này đã được thành phố và các quận chấp thuận, bố trí vốn đầu tư xây dựng nốt hạ tầng cơ sở như: Đường giao thông, trường học, nhà văn hóa...

Giai đoạn 2020 - 2025, Mỹ Đức xác định hai lĩnh vực trọng yếu là: Nông nghiệp và du lịch. Trong đó, nông nghiệp là nền tảng, du lịch là mũi nhọn. Huyện khuyến khích Nhân dân phát triển mạnh chăn nuôi tập trung xa khu dân cư gắn với sơ chế, tiêu thụ, cung cấp dịch vụ chế biến sau thu hoạch; chuyển đổi mạnh các mô hình kinh tế nông nghiệp có tính cạnh tranh cao, gắn sản phẩm nông nghiệp vào phục vụ ngành du lịch; tập trung hoàn thành xây dựng NTM ở các xã còn lại. Đến năm 2022, phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn NTM. Huyện phấn đấu tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tăng bình quân hằng năm từ 10% trở lên, thu nhập bình quân đạt từ 60 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó, để phát triển kinh tế nông nghiệp nhanh và bền vững, thời gian tới, huyện chủ trương đưa các giống lúa, cây trồng năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; hình thành và phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, gắn với chế biến sản phẩm và xử lý chất thải; xây dựng và phát triển thương hiệu, mở rộng các hình thức liên kết trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa nông sản... Cùng với định hướng phát triển nông nghiệp, huyện cũng tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế; thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư phát triển ngành dịch vụ, du lịch trên địa bàn. Trong đó, tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại chỗ…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Hiện, thành phố đã bố trí đủ vốn, kinh phí cho các địa phương đang hoàn thiện tiêu chí xây dựng NTM. Do đó, Mỹ Đức cần tập trung rà soát quy hoạch và rà soát lại các tiêu chí xây dựng NTM từ xã đến huyện. Đồng thời, gấp rút triển khai hoàn thiện các tiêu chí để lộ trình đến năm 2022 sẽ về đích huyện NTM. Ngoài ra, huyện cũng cần tập trung phát triển, xây dựng, kết nối các tuyến đường giao thông với các địa phương lân cận để thúc đẩy phát triển du lịch, tạo động lực cho kinh tế - xã hội bứt phá.

Tại buổi làm việc với huyện ủy Mỹ Đức vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy về Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025 đề nghị: Năm 2021, huyện phải hoàn thành xây dựng NTM tại 5 xã còn lại. Đồng thời, tập trung cao độ để hoàn thiện 3 tiêu chí chưa đạt, chậm nhất trong quý III.2022 hoàn thành việc xây dựng huyện NTM. Đặc biệt, cần đúc rút kinh nghiệm từ các đơn vị đi trước để có sự tính toán đồng bộ, hợp lý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, huyện quan tâm, rà soát lại quy hoạch chung, nhất là các vùng đệm để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, bởi đây vốn là những thế mạnh của huyện. Đồng thời, có giải pháp tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực phát triển cho huyện. "Cùng với phát triển kinh tế nông nghiệp, Mỹ Đức cần có những chỉ đạo nhằm phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; xác định rõ vị trí, giải pháp để triển khai 2 cụm công nghiệp trên địa bàn theo đúng quy hoạch của thành phố", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn của huyện, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy giao các sở, ngành liên quan tham mưu, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của huyện. Trong đó, nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với một số huyện, xã đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM. Trong đó, có vấn đề quy hoạch, tài chính; lấy đó làm nguồn lực cho các huyện thực hiện nhiệm vụ của mình và nhiệm vụ chung của thành phố.

BẢO TRÂM