Mở rộng tín dụng phải an toàn, hiệu quả

- Thứ Năm, 15/04/2021, 08:35 - Chia sẻ
Tín dụng quý I.2021 tăng 2,91%, cao hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tín dụng bất động sản tăng 3%. Tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng sáng 14.4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng lưu ý các ngân hàng mở rộng tín dụng phải an toàn, hiệu quả và khẳng định NHNN sẽ kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán…

Tín dụng bất động sản tăng 3%

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Nguyễn Tuấn Anh cho biết, tính đến ngày 31.3.2021, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so với cuối năm 2020. Đây là mức tăng cao hơn nhiều so cùng kỳ năm 2020 (1,3%). Tín dụng chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, ưu tiên, ví dụ tín dụng nông, lâm, thủy sản đạt 2,42%, công nghiệp 3,04%... 

Đáng chú ý, tín dụng vào bất động sản đạt 1,85 triệu tỷ đồng, tăng 3% - cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng trung bình chung toàn ngành và đang chiếm hơn 19,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Riêng tín dụng vào chứng khoán, sau khi tăng nóng vào 2 tháng cuối năm 2020 đã giảm mạnh (10%) vào tháng 1.2021 và tăng nhanh trở lại từ đầu tháng 3. Tính chung quý I, tín dụng chứng khoán đạt 45.300 tỷ đồng, giảm 1% so với cuối năm 2020.

Đại diện NHNN cho biết, các tổ chức tín dụng cũng đã quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tính đến cuối tháng 3.2021 đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 263 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ hơn 353 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 660 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,27 triệu tỷ đồng. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng đã cho vay mới với lãi suất thấp hơn lúc trước dịch với doanh số lũy kế từ 23.1.2020 đến nay đạt trên 3 triệu tỷ đồng cho trên 452 nghìn khách hàng.

Đối với chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, đến 31.1.2021 (thời điểm dừng giải ngân theo quy định), NHNN đã giải ngân cho Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số tiền 42,9 tỷ đồng và ngân hàng này đã cho vay trên địa bàn 56 tỉnh, thành phố với dư nợ 41,82 tỷ đồng đối với 245 người sử dụng lao động trên 11.276 người lao động ngừng việc. Dư nợ của chương trình hiện là 39,66 tỷ đồng.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

Ảnh:  Quang Khánh

Kiểm soát chặt tín dụng rủi ro

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2021 khoảng 12% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. 

"Quan điểm của NHNN là tăng trưởng tín dụng phải hợp lý, mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn, hiệu quả", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh. Bản thân các tổ chức tín dụng cũng phải tự điều hành dư nợ tín dụng lành mạnh, tăng đi đôi với chất lượng, phù hợp với cơ cấu nguồn vốn, phòng ngừa rủi ro để bảo đảm luôn đáp ứng khả năng chi trả của người dân trong bất kỳ thời điểm nào. Người đứng đầu NHNN cũng lưu ý các tổ chức tín dụng không đánh đổi lợi nhuận với rủi ro bởi rủi ro của tổ chức tín dụng cũng là rủi ro của cả hệ thống.

Thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để điều hành tín dụng phù hợp theo hướng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh; định hướng cơ cấu tín dụng phù hợp với chuyển dịch nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán; tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng.

Quang Khánh