Lượng khách giảm sốc, nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm tăng mạnh

- Thứ Tư, 02/06/2021, 13:07 - Chia sẻ
Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm liên tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nêu rõ phương án giải quyết vấn đề này.

Lượng khách giảm "sốc"

Dịch bệnh diễn biến phức tạp tác động tiêu cực đến hoạt động hàng không trên cả nước. Tần suất khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng gây nhiều khó khăn cho các hãng bay, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo số liệu thống kê, những hành khách có vé trên các chuyến bay đã bắt đầu hủy vé khiến các hãng hàng không phải cắt giảm dần các chuyến bay. Từ ngày 5.5 đến ngày 15.5.2021, trung bình các hãng khai thác khoảng 340 chuyến bay/ngày và vận chuyển 38 nghìn khách/ngày, giảm tương ứng 66% về số chuyến bay và 73% về hành khách so với giai đoạn nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Do ảnh hưởng của dịch nên lượng khách giảm "sốc"
Nguồn: ITN

Riêng trong ngày 15.5.2021, các hãng chỉ khai thác 160 chuyến bay và vận chuyển xấp xỉ 20 nghìn khách, tương ứng 16% số chuyến bay và 14% về hành khách so với trung bình giai đoạn nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Ngày 29.4, Vietnam Airlines khai thác hơn 420 chuyến bay và vận chuyển hơn 70 nghìn khách, nhưng ngày 15.5 chỉ còn 45 chuyến bay với hơn 6 nghìn khách. Tương tự, Vietjet Air khai thác 366 chuyến bay, vận chuyển hơn 60 nghìn khách vào ngày 29.4, nhưng ngày 15.5 chỉ còn 61 chuyến bay với hơn 8 nghìn khách. Các hãng hàng không khác như Bamboo Airway, Pacific Airlines, Vietravel Airlines … cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Lượng khách và chuyến bay giảm khiến hoạt động khai thác của các cảng hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh. Cảng hàng không địa phương thậm chí còn không có hoạt động khai thác.

Đơn cử, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chỉ còn chuyến bay 70-100 chuyến bay nội địa, do đó Cảng phải đóng sảnh E, các đơn vị tại cảng phải cho cán bộ, công nhân viên nghỉ luân phiên. Theo thống kê, lượng khách qua cảng Cảng Hàng không Nội Bài đang ở mức thấp nhất tính từ đầu năm 2021 đến nay, có ngày chỉ đón chưa đầy 70 lượt chuyến bay với khoảng 6 nghìn khách.

Tối đa hóa phương án bố trí đỗ tàu bay    

Trước tình hình trên, phía Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng cục Hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc nhanh chóng, khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Song song với đó, xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh vẫn đang kéo dài.

Cục Hàng không cũng lưu ý, phải tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không chỉ tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tiến hành rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời, bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay...

Bên cạnh đó, yêu cầu ACV phải giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đáp ứng cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia.

Riêng các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không yêu cầu khẩn trương làm việc với ACV, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác để cung cấp kế hoạch khai thác tàu bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch Covid-19 có thể còn kéo dài. Đồng thời phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay phù hợp…

 ____________

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hạnh Nhung