Một số ý kiến về Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản

Dự thảo Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản vừa được Quốc hội cho ý kiến, dự kiến sẽ thông qua vào ngày 3.6. Xung quanh dự luật này, còn một số vấn đề cần trao đổi.

      Thứ nhất, trong hệ thống văn bản pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vị trí, vai trò của luật này là cụ thể hóa Điều 23 Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2001). Điều 23 của Hiến pháp quy định: “Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức không bị quốc hữu hoá. Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức theo thời giá thị trường. Thể thức trưng mua, trưng dụng do luật định”. Dự thảo luật cần thể hiện đầy đủ, rõ ràng và nhất quán về vấn đề này.
      Thứ hai, nội dung chủ yếu của luật này là quy định về thể thức trưng mua, trưng dụng. Chỉ được trưng mua, trưng dụng trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia. Nhà nước là chủ thể duy nhất được trưng mua, trưng dụng tài sản của cá nhân hoặc tổ chức. Khi trưng mua, trưng dụng tài sản của cá nhân hoặc tổ chức Nhà nước phải bồi thường. Dự thảo luật cần thể hiện rõ vấn đề bồi thường.
      Ba là, thể thức trưng mua, trưng dụng là chế định tập trung và chủ yếu của luật. Chế định đó có mục đích rõ ràng là điều chỉnh các quan hệ giữa chủ thể của hành vi trưng mua, trưng dụng là Nhà nước với khách thể của việc trưng mua, trưng dụng là cá nhân hoặc tổ chức. Về bản chất của mối quan hệ này vốn dĩ không bình đẳng, trong quan hệ trưng mua, trưng dụng tài sản, Nhà nước luôn là chủ thể có quyền lực và chủ động, cá nhân hoặc tổ chức luôn là khách thể phụ thuộc và bị động. Vì vậy, luật này bảo vệ quyền của Nhà nước được trưng mua, trưng dụng đồng thời chú trọng đúng mức việc bảo vệ lợi ích của cá nhân hoặc tổ chức có tài sản bị Nhà nước trưng mua, trưng dụng. Dự thảo luật còn né tránh, chưa thể hiện rõ nét và thực chất về mối quan hệ này.
      Bốn là, việc bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức khi Nhà nước trưng mua, trưng dụng theo thời giá thị trường. Đây là nguyên tắc Hiến định, luật trưng mua, trưng dụng không được quy định trái với nguyên tắc này. Dự thảo luật cần thể hiện rõ ràng và cụ thể việc bồi thường theo thời giá thị trường.
      Năm là, phân cấp về thẩm quyền của Nhà nước đối với việc trưng mua, trưng dụng là một trong những thể thức quan trọng của luật. Đối với trưng mua, dự thảo luật đã quy định chính xác và cụ thể chỉ một số cơ quan nhà nước nhất định được trưng mua, nhưng đối với trưng dụng, tôi thấy việc quy định cấp có thẩm quyền trưng dụng như dự thảo là chưa phù hợp. Trong thực tế, khi bị thiên tai, địch họa, thông tin, liên lạc bị cô lập, cấp tỉnh không đến được thì Chủ tịch UBND huyện, chủ tịch UBND xã đã trực tiếp trưng dụng phương tiện tàu, thuyền, xe ... thuộc tài sản của các nhân hoặc tổ chức để kịp thời cấp cứu, di chuyêèn nhân dân đến nơi an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản cho dân. Vì vậy, đề nghị bổ sung vào dự thảo luật thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, UBND xã được trưng dụng tài sản của cá nhân hoặc tổ chức trong một số trường hợp đặc thù, cụ thể.
      Sáu là, luật trưng mua, trưng dụng khi có hiệu lực pháp luật, các cơ quan nhà nước thi hành luật thuận lợi, kịp thời và hiệu quả cần quan tâm hai yếu tố cơ bản: Một là, khách thể của luật đồng thuận cao, có nghĩa là cá nhân và tổ chức có tài sản khi Nhà nước tiến hành trưng mua, trưng dụng nhận thức được động cơ cao cả của Nhà nước, tự giác chấp hành không cản trở. Hai là, chủ thể của luật - các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của luật, nghĩa là khi thực hiện cần công khai, minh bạch các chế độ chính sách liên quan. Thái độ ứng xử phải mềm mỏng thuyết phục, đồng thời phải kiên quyết bảo đảm tính kịp thời. Đồng thời, tích cực đấu tranh không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc trưng mua, trưng dụng để vụ lợi riêng.

Đoàn Nhuận

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…