LienVietPostBank số hóa hoạt động nghiệp vụ trong 3 – 5 năm tới

- Thứ Ba, 10/11/2020, 12:17 - Chia sẻ
Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Trong cuộc đua số hóa, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đang cho thấy những lợi thế lớn. Tuy vậy, đại diện ngân hàng thừa nhận, hiện ngân hàng mới chỉ ở giai đoạn đầu của số hóa và sẽ từng bước số hóa hoạt động nghiệp vụ trong 3 – 5 năm tới.

LienViet24h – bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số

LienVietPostBank vừa ra mắt ngân hàng số LienViet24h - nền tảng hợp kênh cung cấp các dịch vụ 3 trong 1: Ngân hàng số, thẻ và Ví Việt. Đây là “bước tiến khá quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngân hàng”, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Huỳnh Ngọc Huy chia sẻ.

LienViet24h - bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của LienVietPostBank
LienViet24h - bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của LienVietPostBank

So với sản phẩm thẻ phi vật lý Ví Việt - ứng dụng sơ khai của ngân hàng số, từng được ban lãnh đạo đặt nhiều tâm huyết phát triển từ năm 2016, LienViet24h là sản phẩm kế thừa tất cả những tính năng của Ví Việt; đồng thời có thêm những tính năng khác đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn, dễ dàng sử dụng hơn. 

Cụ thể, LienViet24h có 3 ưu điểm nổi trội hơn cả. Đó là đã tích hợp công nghệ eKYC giúp cho việc xác thực và định danh online, khách hàng mở tài khoản ở mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, công cụ tương tác Omni-Chanel giúp cho việc trải nghiệm dịch vụ hợp nhất, liên tục, nâng cao được hiệu quả chăm sóc khách hàng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng và nâng cao hiệu quả marketing cho ngân hàng. Đồng thời, cá nhân hóa các trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Khách hàng có thể tự thiết kế giao diện của ứng dụng với tính năng gợi ý dịch vụ thường dùng, nên thân thiện, dễ sử dụng, phù hợp với tất cả mọi đối tượng khách hàng.

Đặc biệt, “LienViet24h luôn đặt vấn đề bảo mật lên hàng đầu khi sử dụng nhiều vòng bảo mật giúp người dùng an tâm hơn khi trải nghiệm dịch vụ”, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Huỳnh Ngọc Huy cho biết. “Ở góc độ công nghệ, tôi đánh giá LienViet24h xuất sắc về mặt ý tưởng, công nghệ. Khi trong tay có một công cụ tốt, cần có con người, thể chế để vận hành đẩy mạnh nó. Tôi tự tin rằng với quyết tâm của HĐQT, sự điều hành đúng đắn của Ban Tổng giám đốc và đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm của LienVietPostBank, chúng tôi sẽ làm được điều đó”, ông Huy tin tưởng.

Kết hợp offline và online để tạo niềm tin

Mặc dù ghi dấu ấn trong cuộc đua số hóa, song lãnh đạo LienVietPostBank cho biết, hiện ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số - thiết kế, xây dựng sản phẩm, dịch vụ số, kết hợp triển khai việc số hóa hoạt động bán hàng. Trong 3 – 5 năm  tới, LienVietPostBank sẽ tiếp tục từng bước số hóa các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có số hóa các quy trình thực hiện; đào tạo nâng cao năng lực cho nhân sự nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số, đại diện ngân hàng cho biết.

LienVietPostBank sẽ số hóa hoạt động nghiệp vụ trong 3 - 5 năm tới.
LienVietPostBank sẽ số hóa hoạt động nghiệp vụ trong 3 - 5 năm tới

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng; việc chuyển dịch từ trải nghiệm dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số cũng là xu hướng tất yếu, có thể thấy LienVietPostBank đã đạt được những dấu ấn quan trọng. Tuy vậy, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Theo đại diện ngân hàng, khó khăn trước hết đến từ hành lang pháp lý thanh toán không dùng tiền mặt hiện vẫn chưa hoàn thiện. Thứ hai, thói quen và tâm lý ưa dùng tiền mặt của người dân vốn đã tồn tại từ lâu đời, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Thống kê của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) cho biết, đến hết năm năm 2019, gần 40% dân số có tài khoản ngân hàng nhưng 80% chi tiêu hàng ngày sử dụng tiền mặt. Như vậy, lượng người dùng chưa có tài khoản ngân hàng còn khá lớn. Đây là thách thức cần sớm được giải quyết để đẩy nhanh tiến trình phổ cập hóa tài khoản ngân hàng và tất cả đều phải có lộ trình rõ ràng.

Mặc dù vậy, bối cảnh hiện nay cũng đã có nhiều thuận lợi khi nhận thức và thói quen của người dân đã dần thay đổi. Đặc biệt do tác động của dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển hành vi mua sắm qua kênh trực tuyến. Với hơn 96 triệu dân và có tỷ lệ dân số trẻ rất cao, ham học hỏi cũng là tiền đề quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình số hóa. Điều này đòi hỏi các nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ nói chung và ngân hàng – trung gian tài chính nói riêng sẽ phải có sự chuyển dịch tương ứng.

Thực tế, so với các ngân hàng khác, LienVietPostBank đang có nhiều lợi thế trong cuộc đua số hóa.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng có 556 chi nhánh, phòng giao dịch phủ sóng tới tất cả các huyện tại 63/63 tỉnh thành cả nước, là ngân hàng thương mại cổ phần có mạng lưới lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Ban lãnh đạo LienVietPostBank tin tưởng, ngân hàng số cùng hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước sẽ tạo nên sự cộng hưởng, giúp ngân hàng phát triển bền vững và đóng góp thêm vào kết quả kinh doanh như gia tăng số lượng khách hàng, tăng huy động món nhỏ, tăng doanh thu từ phí dịch vụ, từ đó ngày càng khẳng định vị thế, uy tín của LienVietPostBank trên thị trường.

Theo kế hoạch, năm 2021 có thêm 600.000 khách hàng đăng ký sử dụng LienViet24h. Đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 5 triệu khách hàng.

Để đạt mục tiêu này, đại diện ngân hàng cho biết, nếu chỉ làm ứng dụng online thì chưa đủ tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Do đó, LienVietPostBank sẽ kết hợp offline và online.

“Việc kết hợp phát triển đồng thời hệ thống mạng lưới điểm giao dịch vật lý cùng với hệ thống giao dịch trực tuyến – ngân hàng số LienViet24h là mô hình phát triển ngân hàng được coi là phù hợp nhất với thị trường Việt Nam hiện nay. Điều này vừa hỗ trợ phần lớn người dân Việt Nam hiện chưa có tài khoản ngân hàng (chủ yếu ở nông thôn, vùng sâu vùng xa) có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thống, vừa nâng cao trải nghiệm, hỗ trợ hiệu quả những khách hàng đã có tài khoản ngân hàng, hướng tới mục tiêu phổ cập tài chính, phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam”.

Đan Thanh