Làm rõ vai trò, đóng góp của văn học nghệ thuật

- Thứ Ba, 14/12/2021, 17:03 - Chia sẻ
Hội thảo “Văn học, nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay” sẽ diễn ra vào ngày 15.12, tại Hà Nội, do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức, nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò, đóng góp của văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ trong quá trình đồng hành phát triển đất nước.

Tại họp báo chiều 14.12, PGS. TS. Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng cho biết: Hội thảo là hoạt động thường niên của Hội đồng. Chủ đề hội thảo đã được trao đổi để đi tới thống nhất là không đi sâu vào một vấn đề của văn học nghệ thuật, mà nhìn nhận lại chức năng, xác định vai trò, nhiệm vụ của văn học nghệ thuật gắn với những vấn đề lớn của đất nước. 

PGS.TS. Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương thông tin về Hội thảo và Kỳ họp thứ 10 của Hội đồng

“Văn học nghệ thuật có vô số vấn đề cần quan tâm, nhưng văn học nghệ thuật với vấn đề quan trọng của đất nước như thế nào, chẳng hạn tham gia vào phòng, chống dịch bệnh đang là vấn đề nóng bỏng, liên quan đến số phận của mỗi người, của đất nước. Bên cạnh đó, đóng góp của văn học, nghệ thuật trong việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế; trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài và tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch... Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ lớn của văn học nghệ thuật” - PGS. TS. Phan Trọng Thưởng nói.

Theo PGS. TS. Phan Trọng Thưởng, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình và văn nghệ sĩ cả nước. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 tham luận của các tác giả. Về cơ bản, các tham luận có nhiều cách tiếp cận, lý giải vấn đề, xuất phát từ thực tiễn các lĩnh vực văn học, nghệ thuật khác nhau nhưng đều tập trung làm rõ chủ đề hội thảo. Trong đó, có những tham luận chất lượng tốt, tập trung phân tích thấu đáo cơ sở lý luận và thực tiễn, đánh giá, lý giải thực trạng và để xuất, kiến nghị những giải pháp khả thi để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, đóng góp của văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà cho mục tiêu thiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Hội thảo nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò, đóng góp của văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ trong quá trình đồng hành với sự phát triển đất nước. Trên cơ sở những phân tích, đánh giá thực trạng, hội thảo cũng đưa ra những dự báo có cơ sở khoa học và thực tiễn về xu hướng vận động, phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam thời gian tới. Trên cơ sở đó, Hội đồng sẽ đề xuất những giải pháp cụ thể, mang tính khả thi, giúp Đảng, Nhà nước đổi mới phương thức lãnh đạo, có những chính sách phù hợp để phát triển lĩnh vực văn học, nghệ thuật Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. 

Sau hội thảo, Kỳ họp thứ 10 của Hội đồng sẽ diễn ra vào ngày 16.12. Tại kỳ họp này, Hội đồng sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, và toàn nhiệm kỳ 2016 - 2021; cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến triển khai trong năm 2022 và nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Ng. Phương