Nhịp cầu

Làm rõ trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát

- Thứ Tư, 03/03/2021, 06:38 - Chia sẻ

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư giai đoạn 2010 - 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, có việc một số dự án sau khi được hỗ trợ đầu tư nhưng không phát huy hiệu quả, triển khai thực hiện dự án dở dang, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý. Đơn cử như như Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nam Nhân triển khai Dự án Nhà máy gạch không nung công nghệ cao, Dự án Chợ Quảng Tín trên địa bàn huyện Đắk R'lấp.

Cụ thể, đối với Dự án Nhà máy gạch không nung, công ty đã thế chấp diện tích đất và tài sản trên đất của dự án cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Nông; ngân hàng đã phát mãi thu hồi nợ, đơn vị trúng đấu giá tài sản trên là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Trang Thịnh Vinh. Đối với dự án chợ Quảng Tín, quá trình thực hiện, công ty không thực hiện đúng mục đích sử dụng đất theo giấy chứng nhận đã được UBND tỉnh cấp, để hộ dân tự xây nhà kinh doanh không đúng theo giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế của dự án. Công ty không còn năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện dự án theo giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp và bỏ địa chỉ kinh doanh. Việc xử lý thu hồi dự án gặp khó khăn, vướng mắc do toàn bộ diện tích xây dựng chợ Quảng Tín đã được công ty nộp tiền sử dụng đất 1 lần; đồng thời, công ty đã thế chấp diện tích đất, tài sản trên đất cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân. Tuy nhiên, ngân hàng đã bán nợ cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam VAMC để xử lý bán đấu giá theo quy định.

Theo đánh giá của Đoàn khảo sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông về nội dung này, những hạn chế trong quá trình thực hiện các dự án trên, trách nhiệm chính thuộc về cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư đã thiếu kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời nắm bắt thông tin việc triển dự án của doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các vi phạm hoặc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Trách nhiệm cũng thuộc về sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, hỗ trợ ưu đãi đầu tư không hiệu quả. Trong khi đó, theo quy định tại Điểm e, Điểm g, Khoản 01, Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014, các dự án do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nam Nhân triển khai đủ điều kiện để xử lý vi phạm hành chính và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định pháp luật.

Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, làm rõ trách nhiệm của sở, ngành liên quan do thiếu kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án dẫn đến những vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xử lý những tồn tại, hạn chế hiện nay của dự án chợ Quảng Tín, kêu gọi các doanh nghiệp có đủ năng lực tiếp tục đầu tư hoàn thiện để sớm phát huy hiệu quả dự án.

HIỀN NGUYỄN