Lá phiếu trách nhiệm!

- Thứ Hai, 17/05/2021, 04:34 - Chia sẻ
Cả nước đang náo nức chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từ đô thị lớn cho đến làng quê, khóm ấp xa xôi đều tràn ngập sắc cờ, pa-nô, biểu ngữ cổ động cho ngày trọng đại 5 năm mới có một lần. Đó chính là ngày hội non sông, ngày mà mọi người dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên được cầm lá phiếu bầu ra những đại biểu ưu tú nhất đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương.

Để mỗi cử tri có quyền cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử là máu xương và nước mắt của hàng triệu người đã ngã xuống. Đảng, Bác Hồ đã kiên trì, bản lĩnh và đầy quyết tâm, sáng tạo trong lãnh đạo mới đem về cho mỗi người dân Việt Nam cái quyền thiêng liêng và cao quý ấy! Lá phiếu trên tay mỗi cử tri là trách nhiệm công dân gửi trọn niềm tin đến những người đại diện cho mình! Thế nên người đại diện của dân phải thật sự là những người TÀI - ĐỨC, từ phát ngôn cho đến hành động, phải một lòng vì nước vì dân! Đại diện của dân, vì thế, được chọn lựa bài bản, công phu, quy trình chặt chẽ. Không vì cơ cấu mà làm mất cơ hội của những người tài, đức xứng đáng, nhưng dứt khoát cũng không để lọt những người cơ hội chính trị len vào.

Đến nay các địa phương đã hoàn thành việc tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri ở tất cả địa bàn ứng cử. Điều cử tri kỳ vọng là chất lượng ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phải được nâng lên. Đất nước đang đi vào hội nhập sâu rộng! Đại hội XIII của Đảng đã sáng rõ đường đi tới. Phía trước là cơ hội lớn và cả thách thức không nhỏ. Thực tế ấy đòi hỏi hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp phải có đột phá và chuyển động mạnh mẽ hơn. Tiếng dân, lòng dân phải được lắng nghe một cách thấu đáo và trách nhiệm. Đó cũng là những yêu cầu đặt ra với các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ tới, có đủ năng lực, trí tuệ và nhiệt huyết, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, của địa phương, vì hạnh phúc của Nhân dân - những người mà mình đại diện.

Mới thấy những lá phiếu của cử tri có sức nặng thế nào. Chọn đúng người cần chọn, khách quan và vô tư. Tiểu sử, thông tin của từng ứng cử viên đều được công khai để cử tri tìm hiểu kỹ càng; phẩm chất, năng lực, trí tuệ của từng ứng cử viên đã được thể hiện trong các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Đó là cơ sở để cử tri  đánh giá, nhìn nhận, chọn đúng người đại diện cho mình vào ngày 23.5.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tổ chức bầu cử phải có những kịch bản cụ thể để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Các đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đi kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị bầu cử ở nhiều địa phương suốt thời gian qua đều hướng đến một cuộc bầu cử dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật và an toàn!

 Ngày bầu cử 23.5 đang đến rất gần. Đó chính là ngày hội non sông, là ngày mỗi cử tri cả nuớc thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm thiêng liêng trong chính lá phiếu của mình!

Đăng Quang