"Kỳ họp cầu nối"

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 05:19 - Chia sẻ

Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIV bế mạc vào chiều qua sau 12 ngày làm việc và được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá là “thành công rất tốt đẹp”.

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gọi đây là “kỳ họp mang tính cầu nối”, góp phần vào việc chuyển giao nhiệm kỳ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

Trước hết, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận, đánh giá công tác nhiệm kỳ Khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch Nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Không chỉ làm rõ thành tựu, hạn chế trên mọi mặt công tác, các đại biểu còn rút ra nhiều bài học kinh nghiệm - mà rất nhiều trong số đó đã trở thành những kiến nghị thiết thực trong nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được Quốc hội thông qua trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ Mười một.

Ví dụ, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại; nâng cao chất lượng, tính đồng bộ, khả thi của các đạo luật… Chủ tịch Nước bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phải xử lý đúng đắn, hiệu quả quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn và các đối tác… Đối với Chính phủ, Thủ tướng - cần xây dựng và thực hiện tốt hệ thống quy hoạch quốc gia; bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm; chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, cân đối giữa các vùng, miền, nhất là các vùng còn nhiều khó khăn…

Có thể coi đây như món quà, như một sự gửi gắm để trong nhiệm kỳ tiếp theo, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy nhà nước tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo thế và lực đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới.

Cùng với đó, tính chất cầu nối của Kỳ họp thứ Mười một còn thể hiện ở việc Quốc hội đã kiện toàn một số nhân sự cấp cao trong bộ máy. Bước chuyển giao quan trọng này nhằm ổn định về mặt tổ chức và cán bộ để đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Tất cả hướng tới đưa “con tàu Việt Nam” vượt qua các thách thức hiện hữu như dịch Covid - 19, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, khoảng cách xã hội do công nghệ số tạo ra… để sớm hiện thực hóa khát vọng trở thành cường quốc bậc trung phát triển và thịnh vượng vào năm 2045.

Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIV khép lại nhưng rất nhiều công việc khác mở ra, như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu trong bài phát biểu bế mạc chiều qua.  

Trong đó, đặc biệt cần tập trung cao độ cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 gắn với phòng, chống đại dịch Covid - 19. Cùng với đó là công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này thành công tốt đẹp và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Chặng đường tiếp theo của Quốc hội sẽ phải đương đầu với những thách thức lớn lao khi nước ta bước vào giai chuyển đổi số toàn diện và cần đến những động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh dịch bệnh vẫn mang tới nhiều bất ổn về mọi mặt… Những “di sản” Quốc hội Khóa XIV để lại và đặc biệt là thành công của “Kỳ họp cầu nối” chắc chắn sẽ góp phần giúp Quốc hội nhiệm kỳ tới tiếp tục làm tròn bổn phận của mình trước Nhân dân.

Hà Lan