Sau vụ vay gần 9 triệu thành nợ xấu gần 9 tỷ, nhiều người “tá hoả” phát hiện đang nợ Eximbank dù không dùng thẻ nhiều năm

- Thứ Ba, 19/03/2024, 15:53 - Chia sẻ

Trong những ngày qua, liên tục có nhiều trường hợp người dân từng có giao dịch với Eximbank đã kiểm tra lại các thẻ mình từng dùng và phát hiện cũng đang phát sinh khoản nợ với nhà băng này.

Mới đây, vụ việc khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ năm 2013 và phát sinh dư nợ 8.554.625 đồng. Đến 30.10.2023, ngân hàng đã gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay này với tổng số tiền phải thanh toán là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lãi là 8.830.314.924 đồng.

Ngay sau khi thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người dân từng có giao dịch với Eximbank đã kiểm tra lại các thẻ mình từng dùng và phát hiện cũng đang có khoản nợ với nhà băng này.

Trường hợp chị T.H ở Hà Nội cho biết: “Sau khi đọc được thông tin của khách hàng P.H.A ở Quảng Ninh bị nợ xấu gần 9 tỷ đồng, tôi nhớ ra mình từng dùng thẻ Eximbank nhiều năm trước. Qua kiểm tra tổng đài, tôi phát hiện mình đang nợ phí 1,3 triệu đồng nhưng không hề được nhà băng này nhắn tin hay gửi thư điện tử để nhắc bao giờ”.

Sau vụ vay gần 9 triệu thành nợ xấu gần 9 tỷ, nhiều người “tá hoả” vì cũng đang mắc nợ Eximbank dù không dùng thẻ nhiều năm -0
Một khách hàng kiểm tra và phát hiện khoản nợ với Eximbank từ nhiều năm trước

Trường hợp khách hàng T.Q cho biết, sau rất nhiều năm không dùng thẻ Eximbank giờ kiểm tra bỗng dưng phát hiện tài khoản đang âm 715.000 đồng.

Đáng chú ý, trường hợp của khách hàng L.B.A.T chia sẻ: “Từ hồi nghỉ công ty cũ đến giờ không xài thẻ Eximbank nữa mà bây giờ vào kiểm tra trừ mất 818.000 đồng. Mọi người ai đang dùng thì vào kiểm tra thử nhé, khéo lại nợ một đống tiền không rõ nguyên nhân”.

Trên đây chỉ là vài trường hợp trong vô số khách hàng phát hiện ra khoản nợ tại Eximbank trong những ngày qua. Hiện tại, trên mạng xã hội, nhiều khách hàng đang hướng dẫn nhau cách thức để kiểm tra khoản nợ tại Eximbank nhằm tránh rơi vào trường hợp “oái ăm” như khách hàng P.H.A với khoản nợ xấu gần 9 tỷ đồng.

Liên quan đến thông tin về các khoản nợ với ngân hàng, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết, chỉ với điện thoại thông minh, khách hàng có thể khai thác báo cáo tín dụng của chính bản thân mình tại ứng dụng iCIC hoặc website https://cic.gov.vn.

Tại đây, khách hàng có thể kiểm tra thông tin tín dụng của mình xem có khoản nợ nào không, trên thẻ tín dụng ở ngân hàng nào, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, tránh các rủi ro không đáng có.

Hướng dẫn khách hàng đăng ký và khai thác báo cáo thông tin tín dụng của bản thân:

Đối với cá nhân:

- Khách hàng cần có điện thoại thông minh có kết nối internet và CCCD. Khi đăng ký tài khoản, khách hàng điền đầy đủ và đúng thông tin tại các trường trong mẫu đăng ký, cung cấp ảnh CCCD mặt trước, sau và 01 ảnh của bản thân đang cầm CCCD. Kết quả phê duyệt tài khoản sẽ được thông báo qua SMS/email của khách hàng.

- Sau khi hoàn thành thông tin đăng kí và được CIC phê duyệt tài khoản; chọn chức năng “Khai thác báo cáo”; xác thực khách hàng; chọn mua báo cáo tín dụng, thanh toán (chỉ phải thanh toán kể từ lần tra cứu thứ 2 trong năm); nhập mã OTP để lấy báo cáo (mã OTP gửi về số điện thoại khách hàng đã đăng ký).

Đối với doanh nghiệp:

- Khách hàng cần Chứng thư số, bản scan ĐKKD, email, điện thoại, điền đầy đủ và đúng thông tin tại các trường trong mẫu đăng ký qua website: https://cic.gov.vn

- Khai thác báo cáo trên cổng thông tin https://cic.gov.vn.

Hướng dẫn chi tiết tại đây.

Nguyễn Khánh
#