Lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm

- Thứ Tư, 04/01/2023, 06:30 - Chia sẻ

Theo kết quả khảo sát Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global vừa công bố ngày 3.1, trong tháng cuối của năm 2022, lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm mạnh hơn khi nhu cầu trong nước và nước ngoài đều giảm. Trước tình hình đó, các công ty đã giảm việc làm và hoạt động mua hàng, trong khi niềm tin kinh doanh vẫn ở mức thấp.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh

Báo cáo Chỉ số PMI tháng 12.2022 có 3 điểm nhấn nổi bật: sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn; các công ty giảm việc làm và hoạt động mua hàng; giá cả đầu ra giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Theo đó, Chỉ số PMI đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12 so với 47,4 của tháng 11. Đây là lần thứ hai liên tiếp PMI nằm dưới ngưỡng trung tính 50 điểm, phản ánh các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục suy giảm…

Lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm -0
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12. Ảnh: Vũ Quang

Mức giảm kỳ này mạnh nhất kể từ đợt suy thoái liên quan đến đại dịch được ghi nhận trong quý III.2021. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 12 và đây là lần giảm thứ hai theo tháng và mức giảm là lớn hơn tháng 11. Nguyên nhân là do tình hình nhu cầu nói chung là yếu, và tình trạng yếu kém được nhắc đến ở một số thị trường xuất khẩu chủ chốt. Những thị trường này bao gồm Trung Quốc, EU và Mỹ. Tình trạng nhu cầu yếu kém đã khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Trước tình hình số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ giảm mạnh và đáng kể nhất kể từ tháng 9.2021, và tốc độ giảm sản lượng là nhanh hơn so với số lượng đơn đặt hàng mới. Kết quả là lượng công việc tồn đọng đã tăng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài bốn tháng.

Kéo theo đó, các công ty đã giảm số lượng nhân viên tương ứng. Việc làm đã giảm với tốc độ đáng kể, và mức giảm mạnh nhất trong thời kỳ 14 tháng. Các nhà sản xuất cũng giảm mua hàng hóa đầu vào, nhưng tồn kho hàng mua đã tăng lần đầu trong 3 tháng do sản lượng giảm đến mức mà hàng hóa đầu vào thường được lưu kho chứ không được đưa vào sản xuất. Trong khi đó, sản lượng giảm mạnh đã góp phần làm giảm hàng tồn kho thành phẩm.

Các điều kiện thị trường sẽ vẫn khó khăn

Theo đánh giá của S&P Global, chi phí đầu vào đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong năm tháng, mặc dù mức tăng vẫn tương đối nhẹ và tốc độ tăng chậm hơn nhiều so với thời gian trước trong năm.

Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát nêu nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu, khí đốt và vận chuyển tăng. Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài tháng thứ hai liên tiếp, nhưng mức độ kéo dài chỉ là nhẹ. Với mức tăng chi phí tương đối nhẹ, các công ty đã có thể giảm giá bán hàng tháng thứ hai liên tiếp để kích thích nhu cầu khách hàng.

Với mức giảm là mức thấp của 14 tháng trong tháng 11.2022, niềm tin trong tháng 12.2022 về triển vọng sản lượng trong một năm tới vẫn thấp, mặc dù đã có cải thiện đôi chút. Một số thành viên nhóm khảo sát lo ngại rằng các điều kiện thị trường khó khăn sẽ vẫn tồn tại trong năm 2023. Trong khi đó, một số người trả lời khảo sát bày tỏ sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ phục hồi, từ đó khiến số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng sẽ tăng.

Theo Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence Andrew Harker, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 12, một phần do nhu cầu khách hàng giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Trung Quốc, EU và Mỹ. Việc kiếm thêm các đơn đặt hàng mới sẽ vẫn khó khăn cho đến khi những thị trường này khởi sắc, và một số công ty cho biết họ dự đoán nhu cầu vẫn yếu ít nhất là trong tương lai gần.

Vũ Quang