Hài hòa lợi ích ngân hàng - khách hàng khi phí tin nhắn tăng cao

Gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt tăng phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS. “Ngân hàng nên đầu tư phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng”, TS. PHẠM ĐỨC ANH, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Tư vấn, Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, gợi mở.   

nh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện

- Từ đu năm đến nay, nhiều ngân hàng đãtăng phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn (SMS Banking). Quan điểm của ông như thế nào?

Việc các ngân hàng gần đây có động thái tăng mạnh phí SMS Banking có lẽ là xu hướng tất yếu. Trên thực tế, ngân hàng đang phải gánh chi phí cao từ việc trả phí cho các nhà mạng. Để đạt được kết quả kinh doanh tích cực, ít nhất không bị lỗ, trong bối cảnh kinh tế năm 2024 còn nhiều khó khăn, ngân hàng khó có thể tiếp giữ mức phí SMS thấp như hiện tại. Do đó, việc tăng phí là cần thiết để bù đắp chi phí và duy trì dịch vụ. Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực không nhỏ lên khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng SMS Banking.

Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều quốc gia đã chuyển dần sang các dịch vụ thông báo qua ứng dụng ngân hàng di động, một giải pháp giúp tiết giảm chi phí cho cả ngân hàng và khách hàng. Do đó, việc khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng ứng dụng ngân hàng số có thể là một hướng đi hiệu quả và tất yếu.

- Ngân hàng tăng phí SMS Banking ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng, thưa ông?

- Phí SMS Banking tăng sẽ ảnh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện. Về mặt tài chính, khách hàng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí hàng tháng, đặc biệt là người có tần suất giao dịch cao. Về tâm lý, việc tăng phí có thể gây ra sự không hài lòng, lo ngại về tính minh bạch và sự công bằng từ phía ngân hàng. Nhiều khách hàng sẽ cảm thấy bất mãn khi phải chi trả thêm mà không thấy được sự cải thiện rõ ràng trong chất lượng dịch vụ.

Về mặt sử dụng dịch vụ, việc tăng phí có thể thúc đẩy khách hàng chuyển sang các kênh thông báo miễn phí hoặc ít tốn kém hơn như ứng dụng ngân hàng di động hay email. Điều này có thể làm giảm tần suất sử dụng dịch vụ SMS Banking truyền thống, nhưng cũng đòi hỏi đại bộ phận khách hàng phải thích ứng tốt với công nghệ mới và thay đổi thói quen sử dụng.

Bên cạnh đó, xét trong toàn ngành, việc tăng phí có thể thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, khi họ phải tìm cách giữ chân khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc đưa ra các gói phí hấp dẫn hơn. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực trong cách các ngân hàng cung cấp dịch vụ, hướng tới các giải pháp ngân hàng số hiện đại và tiện lợi hơn. 

Đa dạng hóa kênh thông báo

- Theo ông, cần làm gì đểhài hòa lợi ích giữa các ngân hàng và khách hàng?

- Để hài hòa lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh phí SMS Banking tăng cao, cần phải đa dạng hóa các kênh thông báo. Ngân hàng có thể khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh thông báo khác như email hoặc ứng dụng ngân hàng di động, vốn thường miễn phí hoặc có chi phí ưu đãi hơn. Đồng thời, có thể thiết kế các gói dịch vụ SMS Banking linh hoạt hơn, phù hợp với từng nhóm khách hàng. Ví dụ, có gói phí ưu đãi cho khách hàng kinh doanh có khối lượng giao dịch lớn hoặc những gói miễn phí cho khách hàng có thu nhập thấp như đối tượng yếu thế, sinh sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... hoặc tần suất giao dịch ít.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ để khách hàng cảm thấy việc tăng phí là hợp lý và thuyết phục. Tiếp tục truyền thông minh bạch và hiệu quả, thông báo rõ ràng về lý do tăng phí và cách tính phí mới, cung cấp thông tin về các lựa chọn thay thế cho khách hàng.

Trong trung và dài hạn, ngân hàng nên đầu tư vào việc phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ dịch vụ SMS Banking sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho cả hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Quan trọng nhất, các ngân hàng nên lắng nghe phản hồi từ khách hàng sau khi triển khai chính sách mới và tích cực tiếp thu, sẵn sàng điều chỉnh nếu cần thiết.

- Về phía Ngân hàng Nhà nước cần can thiệp gì, thưa ông?

- Ngân hàng Nhà nước có thể ban hành các quy định nhằm giới hạn (áp trần) mức phí dịch vụ SMS Banking để tránh tình trạng các ngân hàng tăng phí quá cao, gây thiệt hại cho khách hàng. Ngoài ra, có thể đưa ra các chính sách khuyến khích các ngân hàng đầu tư và phát triển các dịch vụ ngân hàng số như ứng dụng di động, internet banking, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang sử dụng các kênh giao dịch điện tử thông qua các chương trình ưu đãi hoặc miễn phí trong giai đoạn đầu.

Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường giám sát các chính sách phí của ngân hàng, bảo đảm tính minh bạch và công bằng. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng và tổ chức có liên quan để thực hiện các chương trình giáo dục tài chính, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của các dịch vụ ngân hàng số và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có thể nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế như người thu nhập thấp, người cao tuổi, hoặc người sống ở vùng sâu, vùng xa, để họ có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số với chi phí thấp hoặc miễn phí.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đông bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: VA
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

Trước sự ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) tại các tỉnh, thành phía Bắc, mưa lớn gây nên tình trạng ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại lớn về người và tài sản. Với tinh thần tương thân tương ái và cầu nối để chia sẻ những khó khăn, Ban Lãnh đạo Vietravel Airlines đã chỉ đạo thực hiện hàng loạt các công tác chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc.

Chính sách đồng bộ đảm bảo bền vững chuỗi cung ứng nông sản xuất khẩu.
Kinh tế

Phát triển chuỗi cung ứng nông sản xuất khẩu

Theo chuyên gia nông nghiệp HOÀNG TRỌNG THỦY, ngành nông nghiệp có năng lực sản xuất dồi dào, khả năng cung ứng lớn nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Điều này đòi hỏi có những chính sách đồng bộ và hiệu quả để phát triển bền vững chuỗi cung ứng nông sản xuất khẩu.

Tập đoàn TH hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới đồng bào vùng lũ
Kinh tế

Tập đoàn TH hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới đồng bào vùng lũ

Tính đến 13.9, tổng giá trị hỗ trợ của Tập đoàn TH và các đơn vị dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương dành cho người dân các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại do bão Yagi đã lên tới 6 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hàng trăm nghìn sản phẩm sữa tươi, đồ uống, nước tinh khiết.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc sau 2 ngày. Ảnh: NPC
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc sau 2 ngày

Sau thông báo của Vietnam Airlines ngày 10.9.2024 về việc tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến các tỉnh thành phía Bắc có người dân bị ảnh hưởng vì bão lụt, tính đến nay, chỉ sau 2 ngày triển khai, Hãng đã vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa gồm: áo phao, thuốc men, thực phẩm, đồ uống...

Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Kinh tế

Khung chính sách mới sẽ tạo sức bật cho nhà ở xã hội

Đây là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn tại Tọa đàm "Phát triển nhà ở xã hội trong bối cảnh chính sách mới" do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 12.9. “Chưa bao giờ thấy sự ủng hộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các cấp và cả người dân với chính sách về nhà ở xã hội rõ nét như lúc này”, ông Tuấn nói.

Agribank chung sức khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
Kinh tế

Agribank chung sức khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Trước tình cảnh nhiều địa phương đang chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản bởi thiên tai, mặc dù hoạt động của nhiều Chi nhánh, Phòng giao dịch cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại cơ sở vật chất bởi cơn bão số 3 (Yagi) và mưa, lũ sau bão nhưng với tinh thần tương thân tương ái, phát huy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, Agribank triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay cùng các địa phương và người dân vượt qua khó khăn, sớm khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống.

Phòng giao dịch của F88 trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ tới 8 tỉnh đang bị bão lũ tàn phá
Kinh tế

Phòng giao dịch của F88 trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ tới 8 tỉnh đang bị bão lũ tàn phá

Từ ngày 12.9, 24 điểm phòng giao dịch của F88 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ sẽ trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp dành cho người dân đang bị nạn tại 8 tỉnh trong vùng bão lũ tàn phá. Nhất Tín Logistics sẽ là đối tác hỗ trợ vận chuyển trực tiếp giữa các điểm.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.