Hài hòa lợi ích ngân hàng - khách hàng khi phí tin nhắn tăng cao

Gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt tăng phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS. “Ngân hàng nên đầu tư phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng”, TS. PHẠM ĐỨC ANH, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Tư vấn, Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, gợi mở.   

nh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện

- Từ đu năm đến nay, nhiều ngân hàng đãtăng phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn (SMS Banking). Quan điểm của ông như thế nào?

Việc các ngân hàng gần đây có động thái tăng mạnh phí SMS Banking có lẽ là xu hướng tất yếu. Trên thực tế, ngân hàng đang phải gánh chi phí cao từ việc trả phí cho các nhà mạng. Để đạt được kết quả kinh doanh tích cực, ít nhất không bị lỗ, trong bối cảnh kinh tế năm 2024 còn nhiều khó khăn, ngân hàng khó có thể tiếp giữ mức phí SMS thấp như hiện tại. Do đó, việc tăng phí là cần thiết để bù đắp chi phí và duy trì dịch vụ. Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực không nhỏ lên khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng SMS Banking.

Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều quốc gia đã chuyển dần sang các dịch vụ thông báo qua ứng dụng ngân hàng di động, một giải pháp giúp tiết giảm chi phí cho cả ngân hàng và khách hàng. Do đó, việc khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng ứng dụng ngân hàng số có thể là một hướng đi hiệu quả và tất yếu.

- Ngân hàng tăng phí SMS Banking ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng, thưa ông?

- Phí SMS Banking tăng sẽ ảnh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện. Về mặt tài chính, khách hàng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí hàng tháng, đặc biệt là người có tần suất giao dịch cao. Về tâm lý, việc tăng phí có thể gây ra sự không hài lòng, lo ngại về tính minh bạch và sự công bằng từ phía ngân hàng. Nhiều khách hàng sẽ cảm thấy bất mãn khi phải chi trả thêm mà không thấy được sự cải thiện rõ ràng trong chất lượng dịch vụ.

Về mặt sử dụng dịch vụ, việc tăng phí có thể thúc đẩy khách hàng chuyển sang các kênh thông báo miễn phí hoặc ít tốn kém hơn như ứng dụng ngân hàng di động hay email. Điều này có thể làm giảm tần suất sử dụng dịch vụ SMS Banking truyền thống, nhưng cũng đòi hỏi đại bộ phận khách hàng phải thích ứng tốt với công nghệ mới và thay đổi thói quen sử dụng.

Bên cạnh đó, xét trong toàn ngành, việc tăng phí có thể thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, khi họ phải tìm cách giữ chân khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc đưa ra các gói phí hấp dẫn hơn. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực trong cách các ngân hàng cung cấp dịch vụ, hướng tới các giải pháp ngân hàng số hiện đại và tiện lợi hơn. 

Đa dạng hóa kênh thông báo

- Theo ông, cần làm gì đểhài hòa lợi ích giữa các ngân hàng và khách hàng?

- Để hài hòa lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh phí SMS Banking tăng cao, cần phải đa dạng hóa các kênh thông báo. Ngân hàng có thể khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh thông báo khác như email hoặc ứng dụng ngân hàng di động, vốn thường miễn phí hoặc có chi phí ưu đãi hơn. Đồng thời, có thể thiết kế các gói dịch vụ SMS Banking linh hoạt hơn, phù hợp với từng nhóm khách hàng. Ví dụ, có gói phí ưu đãi cho khách hàng kinh doanh có khối lượng giao dịch lớn hoặc những gói miễn phí cho khách hàng có thu nhập thấp như đối tượng yếu thế, sinh sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... hoặc tần suất giao dịch ít.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ để khách hàng cảm thấy việc tăng phí là hợp lý và thuyết phục. Tiếp tục truyền thông minh bạch và hiệu quả, thông báo rõ ràng về lý do tăng phí và cách tính phí mới, cung cấp thông tin về các lựa chọn thay thế cho khách hàng.

Trong trung và dài hạn, ngân hàng nên đầu tư vào việc phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ dịch vụ SMS Banking sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho cả hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Quan trọng nhất, các ngân hàng nên lắng nghe phản hồi từ khách hàng sau khi triển khai chính sách mới và tích cực tiếp thu, sẵn sàng điều chỉnh nếu cần thiết.

- Về phía Ngân hàng Nhà nước cần can thiệp gì, thưa ông?

- Ngân hàng Nhà nước có thể ban hành các quy định nhằm giới hạn (áp trần) mức phí dịch vụ SMS Banking để tránh tình trạng các ngân hàng tăng phí quá cao, gây thiệt hại cho khách hàng. Ngoài ra, có thể đưa ra các chính sách khuyến khích các ngân hàng đầu tư và phát triển các dịch vụ ngân hàng số như ứng dụng di động, internet banking, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang sử dụng các kênh giao dịch điện tử thông qua các chương trình ưu đãi hoặc miễn phí trong giai đoạn đầu.

Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường giám sát các chính sách phí của ngân hàng, bảo đảm tính minh bạch và công bằng. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng và tổ chức có liên quan để thực hiện các chương trình giáo dục tài chính, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của các dịch vụ ngân hàng số và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có thể nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế như người thu nhập thấp, người cao tuổi, hoặc người sống ở vùng sâu, vùng xa, để họ có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số với chi phí thấp hoặc miễn phí.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.