Hài hòa lợi ích ngân hàng - khách hàng khi phí tin nhắn tăng cao

Gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt tăng phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS. “Ngân hàng nên đầu tư phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng”, TS. PHẠM ĐỨC ANH, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Tư vấn, Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, gợi mở.   

nh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện

- Từ đu năm đến nay, nhiều ngân hàng đã tăng phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn (SMS Banking). Quan điểm của ông như thế nào?

Việc các ngân hàng gần đây có động thái tăng mạnh phí SMS Banking có lẽ là xu hướng tất yếu. Trên thực tế, ngân hàng đang phải gánh chi phí cao từ việc trả phí cho các nhà mạng. Để đạt được kết quả kinh doanh tích cực, ít nhất không bị lỗ, trong bối cảnh kinh tế năm 2024 còn nhiều khó khăn, ngân hàng khó có thể tiếp giữ mức phí SMS thấp như hiện tại. Do đó, việc tăng phí là cần thiết để bù đắp chi phí và duy trì dịch vụ. Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực không nhỏ lên khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng SMS Banking.

Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều quốc gia đã chuyển dần sang các dịch vụ thông báo qua ứng dụng ngân hàng di động, một giải pháp giúp tiết giảm chi phí cho cả ngân hàng và khách hàng. Do đó, việc khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng ứng dụng ngân hàng số có thể là một hướng đi hiệu quả và tất yếu.

- Ngân hàng tăng phí SMS Banking ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng, thưa ông?

- Phí SMS Banking tăng sẽ ảnh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện. Về mặt tài chính, khách hàng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí hàng tháng, đặc biệt là người có tần suất giao dịch cao. Về tâm lý, việc tăng phí có thể gây ra sự không hài lòng, lo ngại về tính minh bạch và sự công bằng từ phía ngân hàng. Nhiều khách hàng sẽ cảm thấy bất mãn khi phải chi trả thêm mà không thấy được sự cải thiện rõ ràng trong chất lượng dịch vụ.

Về mặt sử dụng dịch vụ, việc tăng phí có thể thúc đẩy khách hàng chuyển sang các kênh thông báo miễn phí hoặc ít tốn kém hơn như ứng dụng ngân hàng di động hay email. Điều này có thể làm giảm tần suất sử dụng dịch vụ SMS Banking truyền thống, nhưng cũng đòi hỏi đại bộ phận khách hàng phải thích ứng tốt với công nghệ mới và thay đổi thói quen sử dụng.

Bên cạnh đó, xét trong toàn ngành, việc tăng phí có thể thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, khi họ phải tìm cách giữ chân khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc đưa ra các gói phí hấp dẫn hơn. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực trong cách các ngân hàng cung cấp dịch vụ, hướng tới các giải pháp ngân hàng số hiện đại và tiện lợi hơn. 

Đa dạng hóa kênh thông báo

- Theo ông, cần làm gì để hài hòa lợi ích giữa các ngân hàng và khách hàng?

- Để hài hòa lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh phí SMS Banking tăng cao, cần phải đa dạng hóa các kênh thông báo. Ngân hàng có thể khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh thông báo khác như email hoặc ứng dụng ngân hàng di động, vốn thường miễn phí hoặc có chi phí ưu đãi hơn. Đồng thời, có thể thiết kế các gói dịch vụ SMS Banking linh hoạt hơn, phù hợp với từng nhóm khách hàng. Ví dụ, có gói phí ưu đãi cho khách hàng kinh doanh có khối lượng giao dịch lớn hoặc những gói miễn phí cho khách hàng có thu nhập thấp như đối tượng yếu thế, sinh sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... hoặc tần suất giao dịch ít.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ để khách hàng cảm thấy việc tăng phí là hợp lý và thuyết phục. Tiếp tục truyền thông minh bạch và hiệu quả, thông báo rõ ràng về lý do tăng phí và cách tính phí mới, cung cấp thông tin về các lựa chọn thay thế cho khách hàng.

Trong trung và dài hạn, ngân hàng nên đầu tư vào việc phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ dịch vụ SMS Banking sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho cả hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Quan trọng nhất, các ngân hàng nên lắng nghe phản hồi từ khách hàng sau khi triển khai chính sách mới và tích cực tiếp thu, sẵn sàng điều chỉnh nếu cần thiết.

- Về phía Ngân hàng Nhà nước cần can thiệp gì, thưa ông?

- Ngân hàng Nhà nước có thể ban hành các quy định nhằm giới hạn (áp trần) mức phí dịch vụ SMS Banking để tránh tình trạng các ngân hàng tăng phí quá cao, gây thiệt hại cho khách hàng. Ngoài ra, có thể đưa ra các chính sách khuyến khích các ngân hàng đầu tư và phát triển các dịch vụ ngân hàng số như ứng dụng di động, internet banking, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang sử dụng các kênh giao dịch điện tử thông qua các chương trình ưu đãi hoặc miễn phí trong giai đoạn đầu.

Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường giám sát các chính sách phí của ngân hàng, bảo đảm tính minh bạch và công bằng. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng và tổ chức có liên quan để thực hiện các chương trình giáo dục tài chính, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của các dịch vụ ngân hàng số và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có thể nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế như người thu nhập thấp, người cao tuổi, hoặc người sống ở vùng sâu, vùng xa, để họ có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số với chi phí thấp hoặc miễn phí.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

PVCFC 4 lần vinh dự đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt
Kinh tế

PVCFC 4 lần vinh dự đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt

Vượt qua những tiêu chí khắt khe về năng lực doanh nghiệp như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, tổng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, tỷ suất lợi nhuận/vốn góp chủ sở hữu, số lao động…, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tiếp tục là một trong 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam có đóng góp xuất sắc cho nền kinh tế - xã hội.

Vượt khó về đích
Kinh tế

Vượt khó về đích

Hai năm kể từ ngày Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công, dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã rõ dần hình hài; trên công trường, hơn 4.000 nhân sự, 1.400 máy móc thiết bị đang nỗ lực thi công ngày đêm để đưa dự án về đích trong năm 2025.

Toàn cảnh diễn đàn
Kinh tế

"Xanh hóa" điểm đến để phát triển bền vững

Ngành hàng không và du lịch đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ; đặc biệt, hơn 80% khách quốc tế đến nước ta bằng đường hàng không, trong khi 75% hành khách toàn cầu đang ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững. Vì vậy, để duy trì và thúc đẩy sự phát triển của cả hai ngành, cần tăng cường sự liên kết giữa các đơn vị hàng không, du lịch, đồng thời phát triển các sản phẩm du lịch xanh và bảo vệ môi trường.

Viettel góp phần đẩy mạnh hợp tác quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng
Doanh nghiệp

Viettel góp phần đẩy mạnh hợp tác quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết 13 hợp đồng, thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế về cung cấp hạ tầng 5G; tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm hàng không vũ trụ toàn cầu; thiết kế, sản xuất và kinh doanh thiết bị quốc phòng… Hoạt động đã đóng góp vào mục tiêu thu hút, tìm kiếm những đối tác tiềm năng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng trong và ngoài nước.

Vì mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp xanh - sạch - thân thiện với môi trường
Kinh tế

Vì mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp xanh - sạch - thân thiện với môi trường

Với mục tiêu và quyết tâm đóng góp sức mình vào hành trình phát triển ngành nông nghiệp xanh - sạch, thân thiện với môi trường; cách đây 5 năm, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ra đời doanh nghiệp chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm phân bón hữu cơ và chế phẩm sinh học, hữu cơ vi sinh, enzym... với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 Tập đoàn, Tổng công ty: Hồi sinh, “bứt tốc” các đại dự án, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia
Doanh nghiệp

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 Tập đoàn, Tổng công ty: Hồi sinh, “bứt tốc” các đại dự án, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia

Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước và chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 7%/năm, hướng đến mục tiêu tăng trưởng trên hai con số vào những năm tới, một trong những yêu cầu cấp bách là phát triển sản xuất, chống lãng phí, trong đó phải "hồi sinh" các đại dự án từng bị đình đốn, "đắp chiếu"; đồng thời "bứt tốc" phát triển các tập đoàn kinh tế lớn của đất nước... Năm 2024, 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đã có những bước chuyển mình, bứt phá mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào nền kinh tế đất nước, "ngược dòng" vực dậy những dự án thua lỗ, gây lãng phí trước đây.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Trung Đông - cửa ngõ chiến lược để mở rộng xuất khẩu thủy sản

Trung Đông không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn là khu vực chiến lược để mở rộng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các thị trường lân cận. Để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào thị trường này, doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn Halal và chuẩn bị kỹ lưỡng trước những yếu tố ảnh hưởng như tình hình chính trị và xung đột khu vực.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Nâng cấp doanh nghiệp để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Các nền kinh tế lớn đang tích cực tái cấu trúc chuỗi cung ứng, điều này mang lại cả cơ hội và thách thức cho các quốc gia đang phát triển trong việc duy trì vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, Việt Nam cần xây dựng chính sách đồng bộ và tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối với doanh nghiệp FDI, trong đó, có cơ chế, chính sách nhằm “nâng cấp” các doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tận hưởng “bữa tiệc” âm nhạc hoành tráng tại Vinhomes Golden Avenue
Bất động sản

Tận hưởng “bữa tiệc” âm nhạc hoành tráng tại Vinhomes Golden Avenue

Ngay sau màn ra mắt ấn tượng khu phố thương mại đầu tiên tại Móng Cái vào ngày 24.12, Vinhomes Golden Avenue tiếp tục chiêu đãi cư dân và du khách một gala âm nhạc vào ngày 28.12 tới với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám. Đặc biệt, dịp này khách hàng đặt cọc nhà phố tại dự án sẽ có cơ hội vàng rinh về chiếc VF 9 Plus đẳng cấp trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Nhân vật của Năm 2024
Kinh tế

Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Nhân vật của Năm 2024

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) – vừa được The Moodie Davitt Report (ấn bản 342, ngày 19.12.2024) vinh danh là “Nhân vật của Năm 2024”, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của ông trong hàng không, du lịch, bán lẻ miễn thuế và xa xỉ phẩm tại Việt Nam.