Dệt may đạt kỷ lục về thị trường xuất khẩu

Dự kiến năm 2023 kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt trên 40 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ 2022. Dù vậy, năm nay lại chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục về thị trường xuất khẩu với 104 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là “trái ngọt” của mục tiêu chiến lược đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và khách hàng mà toàn ngành đã đề ra.

Xuất khẩu cả năm dự kiến trên 40 tỷ USD

Thông tin với báo chí sáng 23.11, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Vũ Đức Giang cho biết, trong 10 tháng qua, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt 33 tỷ USD, dự kiến cả năm sẽ đạt khoảng 40,3 tỷ USD, giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, “chưa năm nào xuất khẩu thị trường nhiều như năm nay”, ông Giang chia sẻ. Theo đó, sản phẩm may mặc của Việt Nam đã xuất sang 104 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong số này, thị trường Mỹ vẫn là chủ lực, với kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng trên 11 tỷ USD; tiếp đến là Nhật Bản khoảng 3 tỷ USD; Hàn Quốc 2,43 tỷ USD; EU 2,9 tỷ USD; Canada 850 triệu USD…

Về mặt hàng xuất khẩu cũng có sự thay đổi. Trong 9 tháng qua, áo khoác (jacket) là mặt hàng chủ lực xuất khẩu với hơn 4,3 tỷ USD; quần các loại hơn 3,8 tỷ USD; áo thun các loại 3,85 tỷ USD; sơ mi 1,879 tỷ USD… Tính chung, Việt Nam đã xuất khẩu 36 mặt hàng sản phẩm may mặc các loại.

Để có được kết quả này, Chủ tịch VITAS cho rằng, trước tiên là nhờ toàn ngành đã nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hóa thị trường, khách hàng và mặt hàng - được xác định là giải pháp mang tính chiến lược để khẳng định vị thế của dệt may Việt Nam. Cùng với đó, ngành đã xây dựng chiến lược phát triển bền vững, trong đó các doanh nghiệp đã đầu tư để bảo đảm tuân thủ hiệp định thương mại tự do (FTA), hợp đồng thương mại cũng như điều khoản của các tổ chức đánh giá quốc tế; triển khai các giải pháp xanh hóa (đầu tư vào hạ tầng cơ sở để giảm phát thải nhà kính thông qua giải pháp chú trọng chuyển đổi hệ thống nồi hơi đốt bằng than, củi, dầu sang đốt bằng điện, lắp đặt hệ thống điện mặt trời…).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã đầu tư vào phát triển công nghệ số, qua đó tạo sự minh bạch trong hoạt động, đáp ứng đòi hỏi của các nhãn hàng. Xác định sử dụng sản phẩm tái chế là xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp cũng dần chuyển sang sử dụng sợi gai, sợi tre trong sản xuất hàng may mặc. Đặc biệt, nếu như trước đây, các nhãn hàng phải gửi mẫu thiết kế cho doanh nghiệp thì hiện nhiều doanh nghiệp đã chủ động trong khâu thiết kế mẫu và được nhãn hàng ghi nhận. Nhờ đó, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu suy giảm song lại ghi nhận sự bứt phá về thị trường cũng như đa dạng hóa về mặt hàng xuất khẩu. Đặc biệt, tỷ trọng người lao động trong ngành vẫn giữ ổn định, dù nhiều đơn vị bị thiếu đơn hàng cục bộ.

Xây dựng Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp thời trang

Nhìn nhận về triển vọng của ngành dệt may trong thời gian tới, các chuyên gia đánh giá, dịp Noel cũng như Tết Dương lịch 2024 sẽ thúc đẩy tiêu dùng tại nhiều nền kinh tế, nhất là tại Mỹ, EU, Nhật Bản, qua đó góp phần giảm lượng hàng tồn kho. 

Theo lãnh đạo VITAS, để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu cho ngành dệt may, mục tiêu hàng đầu vẫn là phải tiếp tục đa dạng hóa thị trường, khách hàng và mặt hàng. Tiếp đó, ngành đặt mục tiêu phát triển bền vững phải đi đối với thích ứng đòi hỏi của thị trường toàn cầu về xanh hóa, giảm phát thải nhà kính, thông qua việc chú trọng đầu tư để giảm dần nồi hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch sang nồi hơi bằng điện; đầu tư công nghệ tự động hóa một số dây chuyền sản xuất thích ứng với việc giao hàng nhanh, mã hàng nhỏ, chất lượng cao.

Một giải pháp quan trọng nữa là tập trung phát triển công nghiệp thời trang. Hiện, ngành công nghiệp thời trang của Việt Nam đã có bước tiến và có tên trên bản đồ khu vực, bởi nếu không sẽ khó mở rộng thị trường xuất khẩu và đạt kim ngạch trên 40 tỷ USD cho cả năm nay - Chủ tịch VITAS xác nhận. Tuy nhiên, công nghiệp thời trang hiện vẫn thiếu chiến lược phát triển và chưa được đặt trong quy mô tổ chức chuyên nghiệp. Một phần nguyên nhân bởi thiếu nguồn nhân lực.

Do đó, VITAS kiến nghị Chính phủ cần định hướng chiến lược đào tạo phải gắn liền với đào tạo nguồn nhân lực cho ngành thời trang; đồng thời, cần lấy trọng tâm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh làm trung tâm công nghiệp thời trang của cả nước, trong đó sẽ quan tâm, có giải pháp chiến lược cho một số nhãn hiệu, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam không những làm chủ thị trường trong nước mà phải vươn ra thị trường thế giới.

Việc tận dụng các FTA cũng là cơ hội lớn để xuất khẩu ngành dệt may tiếp đà tăng trưởng. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này, doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với luật chơi toàn cầu thông qua việc chủ động phát triển mẫu, chủ động nguyên liệu đầu vào. Muốn vậy, phải xây dựng được liên kết chuỗi, bởi nếu không, dù có FTA nhưng nếu nguyên liệu vải, sợi không đủ thì sẽ khó tận dụng các ưu đãi.

Kinh tế

Lào Cai: Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Nhà ở xã hội khu Lâm Viên
Kinh tế

Lào Cai: Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Nhà ở xã hội khu Lâm Viên

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định số số 1023/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả mời quan tâm dự án Nhà ở xã hội khu Lâm Viên, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Nhà đầu tư được chọn là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công nghệ cao - VITC có trụ sở chính tại quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
Kinh tế

Hoa Kỳ áp thuế đối ứng - tác động đến Việt Nam và kiến nghị

Trong bối cảnh chính sách "Nước Mỹ trên hết", quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế quan đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam gây ra nhiều lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam. Đây không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy sâu sắc hơn cho cán cân thương mại, đầu tư và đời sống người tiêu dùng.

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế
Kinh tế

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế

Dù kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản do các bất cập trong hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Việc cải cách thể chế, xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Cần lộ trình hợp lý

Tại tọa đàm "Thuế tiêu thụ đặc biệt về ngành nước giải khát" chiều ngày 4.4, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh rủi ro quốc tế gia tăng, nhất là mới đây Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế 46% với hàng Việt Nam, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, việc tăng thuế cần được cân nhắc kỹ lưỡng tránh làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Kinh tế

Sớm triển khai AI vào quy trình xuất khẩu

Tại Hội thảo "Phát triển chuỗi cung ứng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất khẩu xuyên biên giới" do LITA Network và Vinexad tổ chức ngày 4.4, các chuyên gia nhấn mạnh, xuất khẩu xuyên biên giới là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần bắt tay ứng dụng AI vào quy trình xuất khẩu.

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Kinh tế

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vào ngày 03.04.2025, nhân chuyến thăm của Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức “Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới”. Sự kiện nhằm nhấn mạnh vị thế và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.