Đầu năm, xuất khẩu đón tin vui

- Thứ Bảy, 17/02/2024, 07:38 - Chia sẻ

Tại Hội nghị đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, bảo đảm hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới diễn ra ngày 16.2, Bộ Công thương cho biết, trong tháng 1.2024, sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, xuất nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023.

Công nghiệp phục hồi, xuất nhập khẩu tăng mạnh

Báo cáo của Cục Công thương địa phương cho thấy, khu vực công nghiệp phục hồi mạnh, xuất khẩu tiếp tục vững vàng trên đà phục hồi, doanh thu dịch vụ tháng 1.2024 tăng khá do đây là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm. 

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Cụ thể, khu vực công nghiệp phục hồi mạnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1 ước tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 19,3%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 60 địa phương và giảm ở 3 địa phương trên cả nước. Các tỉnh có tốc độ tăng trưởng IIP cao nhất là: Trà Vinh, Quảng Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Vĩnh Long, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Thọ, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Trị, Tuyên Quang, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên, Lào Cai…

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 524,1 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ, với khu vực dịch vụ duy trì đà tăng khá. Nguồn cung các mặt hàng dồi dào, không để xảy ra thiếu hàng sốt giá. Các địa phương có mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao tiêu biểu là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Bình Định…

Cùng với đó, thương mại tiếp tục trên đà phục hồi. Trong tháng 1.2024, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 64,22 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 42%, nhập khẩu ước đạt 30,65 tỷ USD, tăng 33,3%, đưa xuất siêu đạt 2,92 tỷ USD. Xuất khẩu tăng với tốc độ mạnh so với cùng kỳ năm trước nhờ phục hồi ổn định trong xuất khẩu hàng điện tử và sự tăng trưởng trở lại của xuất khẩu dệt may, máy móc và đồ gỗ.

Thị trường Tết ổn định

Theo Bộ Công thương, mặc dù kinh tế có nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng không cao như mọi năm nhưng công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán 2024 vẫn được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai tích cực từ rất sớm.

Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, nông sản khô, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu... Nguồn cung các mặt hàng khá dồi dào, giá không có biến động lớn. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, giá trị tổng lượng hàng dự trữ dự kiến cung ứng của các doanh nghiệp ước tăng khoảng 10-12% so với các tháng thường trong năm.

Chương trình bình ổn thị trường đã có 46 tỉnh, thành phố có báo cáo/kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán, trong đó nhiều địa phương tổ chức triển khai chương trình bình ổn thị trường với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối chiếm lĩnh thị phần lớn, có sức chi phối thị trường như Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Lotte, BRG Mart…

Tại Hà Nội, lượng hàng thiết yếu thực hiện bình ổn thị trường đáp ứng 35% nhu cầu thị trường trong 1 tháng. Tại TP. Hồ Chí Minh, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25% đến 43% trên thị trường. Các doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ, không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hóa, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống.

Nguồn cung các mặt hàng phục vụ Tết tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích phong phú, đa dạng kết hợp với một số chương trình khuyến mại, giảm giá sâu vào những ngày sát Tết nên giá cả hàng hóa ổn định so với ngày thường và chỉ tăng nhẹ so với Tết năm trước (chủ yếu đã tăng từ trong năm) do giá đầu vào tăng. Với chất lượng hàng hóa bảo đảm, thuận tiện cho mua sắm nhiều loại, giá cả ổn định, nhiều mặt hàng giá thấp hơn ở chợ truyền thống, có giao hàng tận nhà nên loại hình phân phối hiện đại ngày càng thu hút người dân đến mua hàng. Tại các chợ truyền thống, nguồn cung cũng được tăng cường và khá dồi dào đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt nhóm hàng tươi sống, trái cây và rau, củ, quả, giá cả có xu hướng tăng nhẹ so với ngày thường nhưng không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý, không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Nhìn chung, nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn trong việc mua sắm vào dịp Tết. Bên cạnh đó, việc các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích mở cửa phục vụ người dân tới cuối ngày 30 Tết và mở cửa trở lại phục vụ sau Tết sớm góp phần hạn chế tâm lý mua trữ hàng của người dân, do vậy giá cả hàng hóa trên thị trường nhìn chung không biến động nhiều.

Vũ Quang
#