Phát triển thương mại điện tử bền vững

- Thứ Sáu, 01/12/2023, 14:15 - Chia sẻ

Sáng ngày 1.12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Công Thương tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề "Phát triển thương mại điện tử bền vững".

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đây, khái niệm "thương mại điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; Giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; Số lượng nhà bán hàng ứng dụng thương mại điện tử chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên. Nhưng nay, sau 10 năm phát triển, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đạt 16-30%/năm, dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Điều này chứng tỏ thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Thương mại điện tử Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ, mà còn phát triển bền vững. Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát...

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, bên cạnh những kết quả đạt được, thương mại điện tử hiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc bảo đảm nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cá nhân; Hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; Niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe các diễn giả là các chuyên gia đến từ cơ quan quản lý, các doanh nghiệp đầu ngành về thương mại điện tử, tài chính, thanh toán điện tử, phân phối và logistic chia sẻ về những chiến lược quan trọng cho định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững trong giai đoạn 2023 - 2025; Định hướng chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến tại Việt Nam; Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại địa phương; Thực trạng ngành ngân hàng với phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam; Giải pháp tổng thể phát triển hệ sinh thái số bảo vệ quyền lợi các bên trong giao dịch trực tuyến;…

Trong khuôn khổ chương trình, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng sẽ cùng chung tay ký kết hợp tác, tham gia Hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa trong việc hỗ trợ xây dựng một hệ sinh thái toàn diện để phát triển thị trường thương mại điện tử bền vững, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Thanh Bình
#