Xử lý trên 99,6% chứng từ chi qua dịch vụ công trực tuyến
Như các đơn vị khác trong hệ thống kho bạc, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trà Vinh đã cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến; thực hiện giao dịch dịch vụ công trực tuyến khoảng 909 đơn vị.
Theo đánh giá của các đơn vị sử dụng ngân sách ở Trà Vinh, dịch vụ công trực tuyến kho bạc là bước đột phá, mang lại nhiều lợi ích, rút ngắn thời gian và chi phí. Trước đây, khi giao dịch, các đơn vị phải mang hồ sơ đến tận kho bạc thì nay chỉ cần ngồi nhà thao tác nhanh chóng, gọn nhẹ. Thời gian xử lý kết quả hồ sơ, từ gửi hồ sơ, tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đều thực hiện tự động. Đơn vị sử dụng ngân sách có thể chủ động tra cứu kết quả trên hệ thống 24/7. Chủ tài khoản, kế toán trưởng có thể tải ứng dụng tra cứu số dư tại kho bạc trên điện thoại di động, thuận tiện theo dõi, sử dụng kinh phí.
Triển khai dịch vụ công trực tuyến trong toàn hệ thống từ năm 2018, đến nay, KBNN đã cung cấp đủ 11 thủ tục hành chính lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và tích hợp toàn bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh, quốc phòng) đã đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến tại KBNN. Theo đó, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN đã xử lý trên 99,6% tổng số chứng từ chi ngân sách nhà nước.
Việc tăng cường giao dịch trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN đã tạo điều kiện giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đồng thời, góp phần rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là tại các tỉnh miền núi, có địa hình, đường sá đi lại khó khăn.
Đặc biệt, từ dịch vụ công trực tuyến, KBNN đã tập trung triển khai các dự án công nghệ thông tin, qua đó, giúp giảm hơn 35% thời gian xử lý hồ sơ, chứng từ và khối lượng công việc cho công chức kiểm soát chi.
Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả
Trong Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính năm 2024, Bộ đặt mục tiêu tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp.
KBNN là đơn vị đầu tiên trong ngành tài chính hoàn thành việc cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoạt động giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ).
Bên cạnh đó, 100% giao dịch trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính phải được xác thực điện tử, ngoại trừ các dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật. Các đơn vị tổng cục thuộc Bộ hoàn thành tích hợp các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của đơn vị lên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ. Đối với KBNN, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2024 như sau: 100% tỷ lệ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến và tối thiểu 90% tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến.
Thực hiện các yêu cầu này, KBNN đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, nhiệm vụ thuộc Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Đặc biệt, KBNN đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách. Trong đó, trọng tâm là các dự án như: Hoàn thiện đề án nâng cấp TABMIS và các hệ thống ứng dụng liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); Xây dựng và triển khai thí điểm liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản (từ ĐTKB-GD - Chương trình quản lý, kiểm soát chi đầu tư qua KBNN sang TABMIS và Hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng); Xây dựng Chương trình quản lý văn bản điều hành tập trung của KBNN.
Cùng với đó, hệ thống KBNN cũng sẽ tiếp tục vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định; tiếp nhận, giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ cho các đơn vị, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tác nghiệp nhanh chóng trên các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin; hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện giao dịch chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, KBNN cũng nâng cấp và mở rộng chức năng hệ thống dịch vụ công trực tuyến.