Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng như thế nào?

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II.2025. Vậy phương án triển khai dự án cụ thể như thế nào?

Cấp thiết thực hiện, khẩn trương triển khai

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nam Bộ với TP. Hồ Chí Minh có lưu lượng xe rất lớn, đã vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông, đặc biệt là đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ mới có 4 làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, lưu lượng xe trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay quá lớn so với tính toán cách đây 10 năm. Tuyến cao tốc này đang trở thành "nút thắt cổ chai" của miền Tây khi các tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu... lần lượt được đưa vào vận hành khai thác.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu triển khai Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Công ty CP Tasco là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (nhà đầu tư đề xuất) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, đến nay liên danh Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư đề xuất) đang trong giai đoạn hoàn thiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Bộ GTVT thẩm định ngay trong tháng 12.2024. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 38.693 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm 5 tháng, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

z6149496697170-450fb30159390591dafe80c215661919.jpg
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông

Đánh giá năng lực liên danh nhà đầu tư đề xuất, ông Lê Quốc Dũng - Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA7) cho biết, liên danh nhà đầu tư đề xuất do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã thực hiện nhiều dự án PPP trên cả nước, có rất nhiều kinh nghiệm trong quản trị điều hành, tổ chức thực hiện, đặc biệt là trong việc thu xếp về tài chính - một yếu tố rất quan trọng trong đầu tư dự án PPP.

Thời gian qua, mặc dù chỉ đang ở giai đoạn đề xuất dự án nhưng Liên danh Đèo Cả đã rất nỗ lực, chủ động trong việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, bên cạnh đó còn chủ động trong việc chuẩn bị nguồn vốn, giải pháp kỹ thuật, tổ chức thi công, nguồn vật liệu… cho thấy Đèo Cả đã có kế hoạch tổng thể, lường trước các khó khăn thách thức… đây là những kinh nghiệm không phải đơn vị nào cũng làm được”, ông Dũng nói.

Mới đây, ngày 9.12.2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất đầu tư, đồng thời khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý II.2025.

Về quy mô đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án của Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ GTVT và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu không để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông. Bộ GTVT, nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng và tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định bảo đảm nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể.

Thuận lòng dân

Mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận luôn là mong mỏi của các tài xế và người dân, những người hàng ngày di chuyển trên tuyến huyết mạch nối TP. Hồ Chí Minh với vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trước thông tin tuyến đường đang được Chính phủ chỉ đạo gấp rút triển khai mở rộng, ông Lâm Đại Vinh - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh, cho biết mỗi tháng công ty nhận chạy hàng trăm chuyến hàng chở gạo, hàng xuất khẩu, nhập khẩu về miền Tây đi qua tuyến cao tốc này. Tuy nhiên, hầu hết tài xế đều ám ảnh bởi đường nhỏ hẹp, tuy là cao tốc nhưng đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương lại không thu phí nên không được bảo trì, bảo dưỡng cẩn thận, chất lượng đường kém, dễ xảy ra tai nạn. Còn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe, nên mỗi lần có va chạm là tài xế phải xếp hàng dài nhiều cây số, ùn tắc nghiêm trọng.

"Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng lên 8 làn xe thì quá tuyệt vời. Thời gian đi nhanh hơn, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, chi phí, vừa tăng được tần suất, tối ưu hóa hoạt động vận tải. Đường sá thông thoáng, thuận lợi sẽ mở đường cho giao thương, vận tải phát triển. Vấn đề cấp bách cũng đặt ra nhiều năm rồi nhưng mãi vẫn chưa thấy dự án khởi công. Chỉ mong dự án được làm nhanh, làm sớm để không lỡ cơ hội", ông Lâm Đại Vinh chia sẻ.

Hoàn toàn đồng tình, ủng hộ và mong tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sớm được triển khai, anh Trịnh Văn Minh (lái xe tuyến Cần Thơ đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại) chia sẻ: Nên làm càng nhanh càng tốt vì hiện tại cao tốc này đã quá tải. Làm sớm chừng nào sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế chừng đó. Là tuyến giao thông huyết mạch nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây nhưng tai nạn, kẹt xe diễn ra như cơm bữa”.

Xoay quanh việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Lê Quốc Dũng - Quyền Giám đốc Ban QLDA 7 khẳng định việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc rất cấp thiết và càng làm sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu để phục vụ cho người dân và xã hội”; ông Dũng thông tin, hiện nay Bộ GTVT cùng nhà đầu tư đề xuất dự án đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục, và nghiên cứu các quy định, giải pháp để có thể rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Quyền Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cùng các địa phương tập trung, nỗ lực hơn nữa để khởi công dự án vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Kinh tế

Đầu tư bất động sản biển sở hữu lâu dài cực hiếm tại Cam Ranh – Khánh Hoà
Kinh tế

Đầu tư bất động sản biển sở hữu lâu dài cực hiếm tại Cam Ranh – Khánh Hoà

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực, phân khúc bất động sản biển sở hữu lâu dài ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Với tiềm năng du lịch dồi dào và vị trí địa lý chiến lược, Cam Ranh - Khánh Hòa đang trở thành điểm đến đầu tư đầy triển vọng.

Agribank – Ngân hàng duy nhất đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023
Doanh nghiệp

Agribank – Ngân hàng duy nhất đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023

Tại Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2021-2023, Agribank là đại diện ngân hàng duy nhất nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và 2023 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho 133 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực và bền vững cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và sự thịnh vượng của xã hội.

Agribank tham gia vào hai dự án về tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận tài chính toàn diện
Doanh nghiệp

Agribank tham gia vào hai dự án về tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận tài chính toàn diện

Ngày 19.12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Luxembourg tổ chức Lễ khởi động 2 dự án lớn, nhằm tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho chính quyền và người dân địa phương, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận tài chính toàn diện. Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ Luxembourg chính thức làm việc với một Ngân hàng thương mại tại Việt Nam là Agribank.

Vinachem triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia
Kinh tế

Vinachem triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia

Ngày 20.12, tại thành phố Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức “Hội nghị triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia theo Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18. 7.2023 của Thủ tướng Chính phủ”. Hội nghị có sự tham gia của UBND tỉnh Lào Cai, đại diện các Bộ, ngành...

Giải ngân đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước đạt 61,8%
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước đạt 61,8%

Kho bạc Nhà nước cho biết, tính đến hết ngày 15.12, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 là 460.462,7 tỷ đồng, bằng 61,8% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch năm 2024 Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước (kế hoạch là 745.225,1 tỷ đồng).

Liên danh Vinaconex - VNCN E&C – Cienco6 bị đánh trượt gói thầu gần 1.800 tỷ đồng vì có dấu hiệu gian lận, làm giả hồ sơ
Kinh tế

Liên danh Vinaconex - VNCN E&C – Cienco6 bị đánh trượt gói thầu gần 1.800 tỷ đồng vì có dấu hiệu gian lận, làm giả hồ sơ

Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 (Cienco6) vừa bị loại khỏi gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguyên nhân là liên danh này bị phát hiện có dấu hiệu gian lận, cung cấp thông tin và tài liệu không trung thực trong hồ sơ dự thầu.

Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, gian lận hóa đơn trái phép
Kinh tế

Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, gian lận hóa đơn trái phép

Thực trạng mua bán, gian lận hóa đơn trái phép đang là vấn đề nhức nhối, do đó cần có biện pháp xử lý nghiêm minh với những trường hợp vi phạm để mang tính răn đe. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025, do Tổng cục Thuế tổ chức sáng nay, 19.12.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng CHĐ bị đề nghị cấm thầu vì gian lận hồ sơ đấu thầu
Kinh tế

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng CHĐ bị đề nghị cấm thầu vì gian lận hồ sơ đấu thầu

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng CHĐ đã bị đề nghị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm do có hành vi cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ dự thầu khi tham dự gói thầu xây lắp số 11 dự án đầu tư, nâng cấp các Trường THCS trên địa bàn TP. Quảng Ngãi.

Cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Kinh tế

Cần chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này vẫn còn khá khiêm tốn. Thời gian tới cần có sự điều chỉnh về cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng một nền nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.