Nâng cao năng lực cạnh tranh trong công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Phát triển công nghiệp nói chung trong đó có công nghiệp hỗ trợ được xem là trụ đỡ quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ như Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ...

Còn nhiều dư địa để phát triển

Đối với công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, những năm qua đã có nhiều chương trình hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng đang được triển khai mạnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như Thaco, Hyundai Thành Công, VinFast… đang mở rộng đầu tư sản xuất ở quy mô lớn.

Thống kê cho thấy, năm 2023 Việt Nam xuất khẩu tới 3,09 tỷ USD linh kiện phụ tùng ô tô ra nước ngoài, nhiều nhất là tới các thị trường Nhật Bản và Mỹ; trong đó, riêng nhóm linh kiện về dây điện đạt khoảng 1,17 tỷ USD, chiếm 38% giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô và đứng thứ 3 thế giới. Sản phẩm dây điện của doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng vật tư lắp ráp ô tô toàn cầu.

cnht.png
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô cần chuyển đổi từ mục đích, quy trình, con người; chuyển đổi số; chuyển đổi xanh để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Ảnh: I.T

Theo đại diện Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) đánh giá ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển. Tỷ lệ tổng giá trị sản phẩm công nghiệp ô tô đã tăng nhanh trong những năm gần đây, từ mức 12% vào năm 2018 lên 25% vào năm 2023. Xu thế của các doanh nghiệp là gia tăng giá trị sản phẩm; thay vì tập trung vào linh kiện phụ tùng riêng lẻ, doanh nghiệp đã tập trung sản xuất cụm linh kiện, bắt đầu sản xuất thiết bị gốc (OEM) và hướng tới sản xuất thương hiệu gốc (OBM).

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, sau 6 năm thực hiện Quyết định 68/QĐ-TTg về công nghiệp hỗ trợ với mục tiêu đạt 45% trở lên cho nhu cầu sản xuất nội địa, linh kiện xe máy đáp ứng được 85-90%, linh kiện sản xuất ôtô là 15-40% (tùy chủng loại xe); 40-60% máy nông nghiệp; dệt may, da giày là 40-45%. Tuy nhiên, một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp như công nghệ cao mới đáp ứng được 10%.

Chuyển đổi doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dựa trên 3 động lực

Nhằm quyết tâm thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 589/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 xét đến 2025, trong đó có nội dung "Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam".

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều yếu tố, đặc biệt là những yếu tố được nêu ở trên đang tác động mạnh mẽ và tạo áp lực lớn đến ngành sản xuất ô tô trong nước. Bên cạnh đó, ngành sản xuất ô tô còn chịu sự tác động mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và xu thế tiêu dùng.

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đánh giá, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang ở giai đoạn 1 (giai đoạn duy trì). Hiện, các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất linh phụ kiện có giá trị không cao và ít tính cạnh tranh. Một trong những nguyên nhân chính là do quy mô thị trường và sản xuất ô tô còn nhỏ dẫn đến khó phát triển chuỗi cung ứng.

Hiện nay, sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam chia làm 2 nhánh: những hoạt động có giá trị cao, được thực hiện bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và những thương hiệu lớn trong nước; các hoạt động có giá trị thấp tập trung bởi những doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó nhiều doanh nghiệp đang rơi vào bẫy năng suất thấp. Vì vậy, để phát triển chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ngành sản xuất linh kiện Việt Nam, cần phải chuyển đổi doanh nghiệp toàn diện dựa trên 3 động lực chuyển đổi từ mục đích, quy trình, con người; chuyển đổi số; chuyển đổi xanh.

Theo đại diện VAMA, chiến lược phát triển ngành cần tập trung phát huy nội lực của các thành phần kinh tế trong nước, đồng thời đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới. Ngành công nghiệp ô tô cần phát triển đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông, sản xuất các dòng xe có lợi thế cạnh tranh, đáp ứng chính sách tiêu dùng, bảo vệ môi trường, và tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, cần nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng cho chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế quốc gia theo hướng hiện đại hóa.

Kinh tế

Techcombank lập “Hat – Trick” Giải thưởng quốc tế với giải pháp quản trị nguồn vốn C-CASH
Kinh tế

Techcombank lập “Hat – Trick” Giải thưởng quốc tế với giải pháp quản trị nguồn vốn C-CASH

Giải pháp Quản trị nguồn vốn C-Cash của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) vừa được Tạp chí Corporate Treasurer vinh danh ở hai hạng mục cao nhất “Sáng kiến quản trị nguồn vốn sáng tạo nhất” (Most Innovative Treasury Initiative) và “Giải pháp quản trị nguồn vốn bền vững tốt nhất” (Best for Sustainable Treasury Solutions) trong khuôn khổ lễ trao giải vừa được tổ chức tại Hồng Kông ngày 3.12 vừa qua. Giải thưởng tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược và năng lực công nghệ của Techcombank trong việc cung cấp các giải pháp tài chính tiên tiến cho doanh nghiệp.

BIDGroup: Vốn “khủng” nhưng nhiều năm báo lãi “lẹt đẹt”, bị cưỡng chế thuế hàng trăm tỷ đồng, sắp đến hạn thanh toán gốc trái phiếu
Doanh nghiệp

BIDGroup: Vốn “khủng” nhưng nhiều năm báo lãi “lẹt đẹt”, bị cưỡng chế thuế hàng trăm tỷ đồng, sắp đến hạn thanh toán gốc trái phiếu

Tính đến thời điểm 30.6.2024, vốn chủ sở hữu của BIDGROUP là 1.638 tỷ đồng, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,77 lần, tương ứng dư nợ phải trả là 2.900 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 330 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Xây dựng U&I khẳng định không liên quan việc gian lận hồ sơ và hành vi làm giả bằng cấp của nhân sự
Kinh tế

Công ty Cổ phần Xây dựng U&I khẳng định không liên quan việc gian lận hồ sơ và hành vi làm giả bằng cấp của nhân sự

Trước thông tin Công ty Cổ phần Xây dựng U&I có dấu hiệu không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, cụ thể nhân sự là ông Nguyễn Thanh Hưng có bằng cấp không hợp lệ, đơn vị này hồi âm cho biết đã rà soát, kiểm tra và khẳng định không liên quan việc gian lận hồ sơ và hành vi làm giả bằng cấp của nhân sự.

Ảnh minh họa
Thị trường

Hợp tác xã mong chờ hướng dẫn thụ hưởng chính sách

Luật Hợp tác xã 2023 có hiệu lực từ 1.7.2024 song nhiều hợp tác xã (HTX) vẫn chưa nắm rõ luật để triển khai. Trưởng ban Chính sách và phát triển HTX, Liên minh HTX Việt Nam Phạm Thị Tố Oanh đề xuất, cần tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn sâu hơn để HTX được hưởng 8 nhóm chính sách theo luật, qua đó thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

Toàn cảnh Lễ cắt băng khánh thành Chi nhánh BIC Bắc Sơn (Bắc Giang)
Kinh tế

BIC ra mắt Chi nhánh BIC Bắc Sơn

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa tổ chức Lễ khai trương hoạt động Chi nhánh BIC Bắc Sơn, thành phố Bắc Giang. Đây là đơn vị thành viên thứ 37 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01.12.2024.

Cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước với gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 7,3%/năm
Thị trường

Cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước với gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 7,3%/năm

Năm 2024 dần khép lại và mùa lễ hội đang đến gần, đây cũng là thời điểm lý tưởng để nhiều người lên kế hoạch cho nhiều dự định quan trọng trong cuộc sống như mua nhà, mở rộng sản xuất, kinh doanh,… Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) với các gói vay đa dạng, lãi suất ưu đãi sẽ giúp khách hàng dễ dàng thực hiện những mục tiêu trong dịp cuối năm này.

"Luồng sinh khí" mới cho những dự án thua lỗ, yếu kém của Vinachem
Kinh tế

"Luồng sinh khí" mới cho những dự án thua lỗ, yếu kém của Vinachem

Bốn dự án thua lỗ, yếu kém của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã từng tạo ra gánh nặng rất lớn cho Tập đoàn. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao của Chính phủ, các bộ ngành liên quan, cùng với sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp, sự quan tâm của tập đoàn, một số dự án từng được xem là yếu kém đã chấm dứt thua lỗ, thất thoát và dần khởi sắc, mang lại doanh thu, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước.

Tập trung đẩy nhanh các dự án điện 110kV trên địa bàn Thái Bình và Hưng Yên
Doanh nghiệp

Tập trung đẩy nhanh các dự án điện 110kV trên địa bàn Thái Bình và Hưng Yên

Vừa qua, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Trần Minh Dũng cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ các dự án điện 110kV trên địa bàn tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Cùng tham dự có: đại diện các Ban chuyên môn, Ban Quản lý dự án lưới điện (BA1), Ban Quản lý Phát triển điện lực (BA2), PC Thái Bình, PC Hưng Yên và đơn vị thi công.

Công ty U&I liên tiếp dính lùm xùm gian lận hồ sơ, vẫn trúng thầu hơn 205 tỷ đồng tại TP. Vũng Tàu
Kinh tế

Công ty U&I liên tiếp dính lùm xùm gian lận hồ sơ, vẫn trúng thầu hơn 205 tỷ đồng tại TP. Vũng Tàu

UBND TP. Vũng Tàu vừa phê duyệt cho Công ty CP Xây dựng U&I trúng gói thầu số 08 Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Chung cư tái định cư tại khu tái định cư phường Thắng Nhất, với giá trị hơn 205 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhà thầu này vừa liên tiếp dính lùm xùm gian lận bằng cấp tại các gói thầu ở TP. Cần Thơ và Vũng Tàu.