Nâng cao năng lực cạnh tranh trong công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Phát triển công nghiệp nói chung trong đó có công nghiệp hỗ trợ được xem là trụ đỡ quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ như Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ...

Còn nhiều dư địa để phát triển

Đối với công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, những năm qua đã có nhiều chương trình hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng đang được triển khai mạnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như Thaco, Hyundai Thành Công, VinFast… đang mở rộng đầu tư sản xuất ở quy mô lớn.

Thống kê cho thấy, năm 2023 Việt Nam xuất khẩu tới 3,09 tỷ USD linh kiện phụ tùng ô tô ra nước ngoài, nhiều nhất là tới các thị trường Nhật Bản và Mỹ; trong đó, riêng nhóm linh kiện về dây điện đạt khoảng 1,17 tỷ USD, chiếm 38% giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô và đứng thứ 3 thế giới. Sản phẩm dây điện của doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng vật tư lắp ráp ô tô toàn cầu.

cnht.png
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô cần chuyển đổi từ mục đích, quy trình, con người; chuyển đổi số; chuyển đổi xanh để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Ảnh: I.T

Theo đại diện Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) đánh giá ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển. Tỷ lệ tổng giá trị sản phẩm công nghiệp ô tô đã tăng nhanh trong những năm gần đây, từ mức 12% vào năm 2018 lên 25% vào năm 2023. Xu thế của các doanh nghiệp là gia tăng giá trị sản phẩm; thay vì tập trung vào linh kiện phụ tùng riêng lẻ, doanh nghiệp đã tập trung sản xuất cụm linh kiện, bắt đầu sản xuất thiết bị gốc (OEM) và hướng tới sản xuất thương hiệu gốc (OBM).

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, sau 6 năm thực hiện Quyết định 68/QĐ-TTg về công nghiệp hỗ trợ với mục tiêu đạt 45% trở lên cho nhu cầu sản xuất nội địa, linh kiện xe máy đáp ứng được 85-90%, linh kiện sản xuất ôtô là 15-40% (tùy chủng loại xe); 40-60% máy nông nghiệp; dệt may, da giày là 40-45%. Tuy nhiên, một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp như công nghệ cao mới đáp ứng được 10%.

Chuyển đổi doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dựa trên 3 động lực

Nhằm quyết tâm thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 589/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 xét đến 2025, trong đó có nội dung "Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam".

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều yếu tố, đặc biệt là những yếu tố được nêu ở trên đang tác động mạnh mẽ và tạo áp lực lớn đến ngành sản xuất ô tô trong nước. Bên cạnh đó, ngành sản xuất ô tô còn chịu sự tác động mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và xu thế tiêu dùng.

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đánh giá, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang ở giai đoạn 1 (giai đoạn duy trì). Hiện, các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất linh phụ kiện có giá trị không cao và ít tính cạnh tranh. Một trong những nguyên nhân chính là do quy mô thị trường và sản xuất ô tô còn nhỏ dẫn đến khó phát triển chuỗi cung ứng.

Hiện nay, sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam chia làm 2 nhánh: những hoạt động có giá trị cao, được thực hiện bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và những thương hiệu lớn trong nước; các hoạt động có giá trị thấp tập trung bởi những doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó nhiều doanh nghiệp đang rơi vào bẫy năng suất thấp. Vì vậy, để phát triển chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ngành sản xuất linh kiện Việt Nam, cần phải chuyển đổi doanh nghiệp toàn diện dựa trên 3 động lực chuyển đổi từ mục đích, quy trình, con người; chuyển đổi số; chuyển đổi xanh.

Theo đại diện VAMA, chiến lược phát triển ngành cần tập trung phát huy nội lực của các thành phần kinh tế trong nước, đồng thời đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới. Ngành công nghiệp ô tô cần phát triển đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông, sản xuất các dòng xe có lợi thế cạnh tranh, đáp ứng chính sách tiêu dùng, bảo vệ môi trường, và tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, cần nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng cho chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế quốc gia theo hướng hiện đại hóa.

Kinh tế

"Bí kíp" thảnh thơi đưa Tết về nhà
Thị trường

"Bí kíp" thảnh thơi đưa Tết về nhà

Tết Nguyên đán đang cận kề, cùng với đó nhu cầu mua sắm tăng cao, các nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử đua nhau khuyến mại. Nhiều ngân hàng cũng triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn nhằm đồng hành cùng khách hàng tối ưu chi tiêu cho dịp này.

Kết quả kinh doanh năm 2024: Teckcombank sẵn sàng dẫn dắt ngành ngân hàng trong kỷ nguyên vươn mình
Doanh nghiệp

Kết quả kinh doanh năm 2024: Teckcombank sẵn sàng dẫn dắt ngành ngân hàng trong kỷ nguyên vươn mình

Hà Nội, 20.01 – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan, nhiều chỉ số dẫn đầu hệ thống, đạt mức kỷ lục. Lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 27,5 nghìn tỷ đồng – tăng 20,3%; tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 47,0 nghìn tỷ đồng – tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 40,9% với số dư CASA của Techcombank bao gồm số dư Sinh lời tự động, đạt mức cao kỷ lục gần 231 nghìn tỷ đồng. Techcombank tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành với tỉ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tiếp tục tăng lên 15,3% và tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA), đạt 2,4%.

Phát triển hạ tầng hàng không: Cần mở “đường băng” cho nguồn lực tư nhân
Bất động sản

Phát triển hạ tầng hàng không: Cần mở “đường băng” cho nguồn lực tư nhân

“Tính cạnh tranh sẽ rất khốc liệt nhưng khi tư nhân tham gia, đảm bảo những điều kiện tiến độ, quản trị thích hợp thì khả năng thành công cao. Phải theo tinh thần mạnh dạn đánh đổi còn chắc thắng mới làm thì rất khó”, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định.

Ảnh
Kinh tế

Nên xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm công nghệ tài chính

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, cần xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghệ tài chính quốc tế và có các cơ chế sandbox như cho phép giao dịch bằng đồng tiền mã hóa (bitcoin, crypto…) để tạo sự khác biệt, hấp dẫn so với các IFC khác.

Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam
Kinh tế

Cần cơ chế thuế phù hợp cho doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm tại Trung tâm tài chính

Góp ý hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp hiện đang cản trở dòng vốn đổ vào thị trường này. Do đó, cần bổ sung cơ chế thuế phù hợp cho các doanh nghiệp đăng ký hoạt động đầu tư mạo hiểm tại đây.

Vinachem và khát vọng chinh phục thị trường châu Âu
Kinh tế

Vinachem và khát vọng chinh phục thị trường châu Âu

Ngày 20.1, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp đã có bài phát biểu quan trọng, bày tỏ mong muốn kết nối hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp Cộng hòa Séc nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất và nông nghiệp.

Techcombank công bố cách “săn vé” Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai vào tháng 3.2025
Thị trường

Techcombank công bố cách “săn vé” Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai vào tháng 3.2025

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Nhà sản xuất Yeah 1 tiếp tục bắt tay để mang đến Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đêm thứ 3 và thứ 4. Với những sân khấu “đỉnh nóc” và “cơn sốt săn vé” trước đây, concert lần này hứa hẹn sẽ tạo nên hiệu ứng bùng nổ “kịch trần”. Đáp lại lòng mong đợi từ người hâm mộ và các khách hàng, Techcombank mang đến thêm cơ hội “săn vé” cực kì hấp dẫn.

Trung tâm logistics mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Kinh tế

Trung tâm logistics mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Tròn một năm trước, Cảng Quốc tế Long Sơn đón chuyến tàu container đầu tiên, chở gần 400 TEU hàng nội địa. Sự kiện này mở ra giai đoạn kết nối tuyến vận tải biển đến đảo Long Sơn từ các cảng biển trong cả nước. Đây là mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Cảng Quốc tế Long Sơn trên bản đồ cảng biển Việt Nam.

Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số
Doanh nghiệp

Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Ngày 15.1.2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD - Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản Phẩm Công Nghệ Tiềm Năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Chủ tịch HĐQT giao kế hoạch kinh doanh cho Quyền Tổng Giám đốc LPBank cùng các thành viên trong Ban điều hành. Ảnh: PV
Doanh nghiệp

LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025

Ngày 18.1, tại Hà Nội, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã chứng khoán: LPB) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kinh doanh năm 2025. Với thông điệp "Tinh gọn để: Dẫn đầu hiệu quả - Vận hành xuất sắc", Hội nghị đã khẳng định quyết tâm của LPBank trong việc phát triển kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đại học Oxford ký hợp tác song phương với Viện Nghiên cứu, hệ thống Bệnh viện Tâm Anh
Doanh nghiệp

Đại học Oxford ký hợp tác song phương với Viện Nghiên cứu, hệ thống Bệnh viện Tâm Anh

Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu Tâm Anh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa công bố ký kết hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa. Đây là hợp tác song phương đầu tiên của Đại học Oxford với một viện nghiên cứu, hệ thống bệnh viện đa khoa tại Việt Nam.