Kiểm định chất lượng đào tạo y khoa và các ngành khoa học sức khỏe

Ngày 17/9, Vụ Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Kiểm định chất lượng đào tạo y khoa và các ngành khoa học sức khỏe - Công cụ cải thiện chất lượng.

Hội thảo nhằm cung cấp tổng quan về vai trò của kiểm định chất lượng giáo dục, các kỳ thi quốc gia trên thế giới và Việt Nam; đồng thời thảo luận về tính khả thi của việc cấp chứng chỉ đào tạo y tế tại Việt Nam; xem xét xu hướng toàn cầu để sử dụng các chương trình đảm bảo và cải hiện chất lượng giáo dục... 

Việt Nam hiện có hơn 20 trường đại học đào tạo nhân lực y tế; 35 trường cao đẳng y, dược; 44 trường trung cấp và 16 viện, bệnh viện đào tạo sau đại học. Tại các trường đào tạo y khoa hiện mới chỉ bắt đầu hình thành công tác kiểm soát chất lượng đào tạo và chưa có đơn vị kiểm định độc lập. Theo các cơ sở sử dụng nhân lực y tế: Sinh viên, học sinh ngành y ra trường chưa có khả năng làm việc độc lập; chất lượng đào tạo khác nhau giữa các trường dẫn đến chất lượng của các sinh viên cũng khác nhau... Chính vì vậy, việc thành lập cơ sở kiểm định chất lượng đào tạo y khoa là hoạt động cấp thiết đối với ngành y tế. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ thành lập đơn vị kiểm định; tổ chức kiểm định các chương trình giáo dục; hỗ trợ các trường để đạt được chuẩn; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp quốc gia và tiến hành xếp hạng các trường.

Các đại biểu đề xuất, cần thiết lập hệ thống cấp chứng chỉ điều dưỡng tại Việt Nam với các tiêu chuẩn chất lượng đào tạo điều dưỡng như: cơ cấu, quy trình và kết quả của đào tạo điều dưỡng. Theo đó, cấp chứng chỉ cho cán bộ y tế là cơ sở pháp lý để bảo vệ cộng đồng; bảo đảm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ và an toàn. Chứng chỉ không phải để bảo vệ các nhà chuyên môn mà để cung cấp chỉ dẫn cho bác sỹ và y tá về yêu cầu của Chính phủ đối với thực hành chuyên môn, hành vi và hiệu quả công việc của các cán bộ y tế; đồng thời cấp chứng chỉ cho cán bộ y tế gắn với việc công nhận các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo... 

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.