Hội thảo nhằm cung cấp tổng quan về vai trò của kiểm định chất lượng giáo dục, các kỳ thi quốc gia trên thế giới và Việt Nam; đồng thời thảo luận về tính khả thi của việc cấp chứng chỉ đào tạo y tế tại Việt Nam; xem xét xu hướng toàn cầu để sử dụng các chương trình đảm bảo và cải hiện chất lượng giáo dục...
Việt Nam hiện có hơn 20 trường đại học đào tạo nhân lực y tế; 35 trường cao đẳng y, dược; 44 trường trung cấp và 16 viện, bệnh viện đào tạo sau đại học. Tại các trường đào tạo y khoa hiện mới chỉ bắt đầu hình thành công tác kiểm soát chất lượng đào tạo và chưa có đơn vị kiểm định độc lập. Theo các cơ sở sử dụng nhân lực y tế: Sinh viên, học sinh ngành y ra trường chưa có khả năng làm việc độc lập; chất lượng đào tạo khác nhau giữa các trường dẫn đến chất lượng của các sinh viên cũng khác nhau... Chính vì vậy, việc thành lập cơ sở kiểm định chất lượng đào tạo y khoa là hoạt động cấp thiết đối với ngành y tế. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ thành lập đơn vị kiểm định; tổ chức kiểm định các chương trình giáo dục; hỗ trợ các trường để đạt được chuẩn; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp quốc gia và tiến hành xếp hạng các trường.
Các đại biểu đề xuất, cần thiết lập hệ thống cấp chứng chỉ điều dưỡng tại Việt Nam với các tiêu chuẩn chất lượng đào tạo điều dưỡng như: cơ cấu, quy trình và kết quả của đào tạo điều dưỡng. Theo đó, cấp chứng chỉ cho cán bộ y tế là cơ sở pháp lý để bảo vệ cộng đồng; bảo đảm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ và an toàn. Chứng chỉ không phải để bảo vệ các nhà chuyên môn mà để cung cấp chỉ dẫn cho bác sỹ và y tá về yêu cầu của Chính phủ đối với thực hành chuyên môn, hành vi và hiệu quả công việc của các cán bộ y tế; đồng thời cấp chứng chỉ cho cán bộ y tế gắn với việc công nhận các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo...
Chuyện về lớp học xóa mù chữ, thoát nghèo của thầy giáo "quân hàm xanh" ở Sốp Cộp
Có một người thầy không được đào tạo từ ngành sư phạm, nhưng vẫn ngày đêm tần tảo, miệt mài với lớp dạy học xóa mù chữ, cùng người dân vùng cao dẹp "giặc" dốt, "giặc" đói và nâng cao dân trí.