Hà Nội

Không để dịch bệnh diễn biến xấu

- Thứ Ba, 20/07/2021, 05:50 - Chia sẻ
Làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021, sáng qua 19.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo thành phố xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết. Đặc biệt, cần phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thời gian qua Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”

Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: 6 tháng đầu năm 2021, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, bước đầu, thành phố đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”. Hà Nội đã chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang chủ động tấn công dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, những ngày gần đây xuất hiện một số ca nhiễm mới trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thành phố đang đứng trước những thách thức rất lớn, nhất là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, cũng như vị thế của trung tâm liên kết vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Nhu cầu về vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng và kinh phí bảo đảm các chính sách, chế độ ngày càng tăng cao cũng gây áp lực không nhỏ cho ngân sách địa phương...

Tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cũng đã nêu 9 nhóm đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Theo đó, Hà Nội đề xuất cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố lên mức 42% (bằng giai đoạn 2011 - 2016) để bảo đảm mặt bằng chi và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển giai đoạn 2022 - 2025; hỗ trợ thành phố thực hiện các dự án giao thông trọng điểm thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương với nhu cầu vốn 21.351 tỷ đồng (đã bố trí 5.937 tỷ đồng), nhằm tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng...

Cho ý kiến tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo 9 bộ bày tỏ nhất trí cao với báo cáo và các đề xuất, kiến nghị của thành phố. Trong đó, nhấn mạnh việc tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố trong một thời gian nhất định là cần thiết để Thủ đô có điều kiện  bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mạnh, kéo theo sự phát triển của vùng và cả nước… 

Lãnh đạo Chính phủ và các bộ cũng đánh giá rất cao năng lực chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố trong thực hiện “mục tiêu kép”. Nhất là sự chủ động, sáng tạo, quyết liệt, phát huy vai trò và sức mạnh của hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19; duy trì phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm mới và bảo đảm an sinh xã hội... “Hà Nội là thành phố 10 triệu dân mà kiểm soát được dịch Covid-19 như hiện nay là rất tốt”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định.

Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GRDP của Hà Nội ước tăng 5,91%, cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ tăng 2,92%) và cao hơn mức bình quân chung của cả nước (5,64%). Đáng chú ý, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 53,3% dự toán Trung ương giao, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Ưu tiên số một là bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân 

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, từ đầu năm đến nay, mặc dù trong điều kiện rất khó khăn do tác động của dịch Covid-19, song Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, thành tích rất cơ bản, xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước. Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian sắp tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh 6 nội dung quan trọng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tập trung thực hiện.

Cụ thể, chính quyền thành phố phải xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu. Theo đó, các biện pháp đã ban hành, chỉ đạo thực hiện phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kết hợp với tuyên truyền sâu rộng tạo đoàn kết, đồng thuận, niềm tin trong Nhân dân. Đặc biệt, nơi nào có ca nhiễm mới phải tập trung tấn công, phong tỏa, cách ly, dập dịch; nơi nào an toàn phải duy trì chặt chẽ các biện pháp phòng thủ gắn với tổ chức sản xuất, kinh doanh.

“Hà Nội phải có kịch bản cao hơn để phòng trước; bảo vệ bằng được các khu công nghiệp; tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa ca tử vong; bảo đảm các dòng cung ứng lương thực, thực phẩm”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh. Đồng thời, cũng yêu cầu quân đội phải vào cuộc để bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhu cầu tối thiểu của người dân. Ngành công an phải kiểm soát chặt các điểm cách ly và sự việc chấp hành các quy định của người dân. 

Tin tưởng Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” và các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác, góp phần vào thành tích chung của cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực để phát triển, gồm cả nội lực và ngoại lực, nguồn lực tinh thần và vật chất; tiếp tục quan tâm chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh phân cấp, giao quyền, cá thể hóa trách nhiệm; tạo điều kiện cho từng cơ quan, đơn vị chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất... 

PHI LONG