Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi):

Không chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an

- Thứ Bảy, 24/10/2020, 18:49 - Chia sẻ
Chiều 24.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Mười, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội họp trực tuyến, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện triển khai thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cần tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan các cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng; khung pháp lý cho các loại phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông đường bộ; điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tế.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể
Ảnh: Quang Khánh

Việc xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thay thế Luật hiện hành nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đường bộ; tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ. So với Luật hiện hành, dự thảo Luật chỉ quy định đến các nội dung liên quan đến: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật gồm 6 Chương, 102 Điều, so với Luật Giao thông đường bộ 2008 đã bỏ 2 Chương.

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết, Ủy ban tán thành với sự cần thiết ban hành Luật để tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định Hiến pháp năm 2013, nội luật hóa các điều  ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị không tách nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ khỏi dự án Luật này để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất và không chuyển thẩm quyền quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an. Ủy ban cũng cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 theo hướng tách thành hai Luật riêng biệt.

Về phạm vi điều chỉnh (Điều 1), một số ý kiến cho rằng, quy định về  “phương tiện giao thông đường bộ” tại Điều 1 dự thảo Luật trùng với quy định về “phương tiện tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 1 dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, nên đề nghị quy định giới hạn nội dung điều chỉnh trong hai dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “an toàn kỹ  thuật và bảo vệ môi trường  của” vào trước cụm từ “phương  tiện giao thông đường bộ” và chỉnh sửa Điều 1 dự thảo Luật Bảo đảm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để phân định rõ phạm vi, nội dung điều chỉnh, trách nhiệm quản lý nhà nước về phương tiện giao thông đường bộ trong 2 dự thảo Luật.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và đề nghị tiếp tục rà soát, phân biệt rõ phạm vi và các nội dung điều chỉnh trong dự thảo Luật này với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Quang Khánh