TP Cẩm Phả, Quảng Ninh

Khơi dậy truyền thống vùng Mỏ, tổ chức thành công ngày hội non sông

- Thứ Năm, 20/05/2021, 16:25 - Chia sẻ
Là cái nôi của giai cấp công nhân vùng Mỏ, thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn TP Cẩm Phả đã cơ bản hoàn tất. Cử tri và Nhân dân thành phố đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào những đại biểu được lựa chọn sẽ tiếp tục khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa truyền thống vùng mỏ anh hùng, không ngừng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng thành phố và tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển, phồn thịnh.
Công tác trang trí, khánh tiết tại các điểm bầu cử trên địa bàn thành phố về cơ bản đã được hoàn thành
Công tác trang trí, khánh tiết tại các điểm bầu cử trên địa bàn thành phố về cơ bản đã hoàn thành

Quyết tâm bảo đảm an toàn, thành công cho cuộc bầu cử

Cùng với toàn tỉnh Quảng Ninh, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã được TP Cẩm Phả tập trung cao độ, quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm tiến độ đề ra theo đúng quy định của pháp luật, chưa phát sinh vấn đề ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Các nội dung công việc đều hoàn thành sớm hơn luật định.

Theo Báo cáo của Ủy ban Bầu cử thành phố, trên địa bàn, có 174 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 172 khu vực bỏ phiếu ở thôn, khu và 2 khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang. Tổng số cử tri của thành phố là 140.922 cử tri (tính đến ngày 19.5). Trong đó, cử tri trên 80 tuổi là 3.330 người, cử tri tròn 18 tuổi là 565 người. Đến hết ngày 11.5 vừa qua, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức 154 hội nghị TXCT với ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; hoàn thành việc tập huấn công tác bầu cử cho 600 thành viên tham gia. Tại các khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành công tác trang trí khánh tiết bên ngoài và bên trong phòng bỏ phiếu; cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã được trang bị đầy đủ. Các tài liệu bầu cử đã được phát về các tổ bầu cử và chuyển đến các hộ dân.

Đoàn thanh niên phường Cẩm Tây tự làm hơn 200 tấm chắn giọt bắn phòng chống Covid-19 để tặng cho các Tổ bầu cử trên địa bàn phường
Đoàn thanh niên phường Cẩm Tây tự làm hơn 200 tấm chắn giọt bắn phòng chống Covid-19 để tặng cho các Tổ bầu cử trên địa bàn phường

Đặc biệt trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố và các xã, phường đã xây dựng phương án, kịch bản cụ thể về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tại từng điểm bầu cử; thành lập 3 tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch và 1 tổ công tác tiêu độc, khử trùng phục vụ bầu cử; tổ chức tập dượt thực hành các nội dung của ngày bầu cử gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu. Từ nay đến ngày 22.5, thành phố sẽ đồng loạt khử khuẩn ở tất cả các khu vực bỏ phiếu; lấy mẫu xét nghiệm cho 4.549 thành viên các Ban Chỉ đạo, các tổ bầu cử.

Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp đối với thành phố có ý nghĩa rất quan trọng bởi Cẩm Phả được tỉnh xác định có vị thế, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, lưu giữ, chứa đựng giá trị văn hóa to lớn của giai cấp công nhân vùng Mỏ. Để phát triển đột phá tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là đứng trước yêu cầu phát triển mới của Cẩm Phả giai đoạn tới, đòi hỏi phải xây dựng chính quyền địa phương trong sạch vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Xác định được điều này, cả hệ thống chính trị của thành phố đã thể hiện được quyết tâm cao nhất bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử; tuyệt đối không để xảy ra tình huống rủi ro, bất ngờ về dịch bệnh, an ninh trật tự. Phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bầu và đại biểu trúng cử đạt số phiếu bầu cao.

Đoàn kết, nỗ lực xây dựng thành phố ngày càng phát triển

Trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố ngày 19.5 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đã đánh giá cao nỗ lực triển khai công tác bầu cử bài bản, chu đáo, đúng tiến độ, với tinh thần chủ động, quyết tâm giữ địa bàn an toàn trước dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự. Đặc biệt, Cẩm Phả cũng đã có những sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp và phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Mông Dương.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Mông Dương

Ngày bầu cử đang đến rất gần, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đề nghị, Ủy ban bầu cử các xã, phường tiếp tục chỉ đạo rà soát, cập nhật, bổ sung để chốt danh sách cử tri, bảo đảm không bỏ sót cử tri; rà soát cơ sở vật chất phục vụ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chú trọng truyền thông cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh, hoạt động sinh hoạt của các tổ chức chính trị xã hội; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các đối tượng thù địch, đặc biệt trên không gian mạng; động viên cử tri hăng hái đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri. Đặc biệt, phải tuyên truyền về diễn biến cuộc bầu cử, về không khí phấn khởi, tin tưởng của Nhân dân, cử tri trong ngày bầu cử 23.5 và kết quả của cuộc bầu cử.

Tại các khu vực bỏ phiếu số, lực lượng chức năng thành phố bố trí đầy đủ nước rửa tay, khẩu trang y tế và đã sẵn sàng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh
Tại các khu vực bỏ phiếu số, lực lượng chức năng thành phố bố trí đầy đủ nước rửa tay, khẩu trang y tế và đã sẵn sàng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh

Thành phố phải theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh, tiếp tục hoàn thiện kịch bản chi tiết, bảo đảm ứng phó với mọi tình huống có thể nảy sinh; thực hiện đầy đủ quy trình phòng, chống dịch và bổ sung đầy đủ vật tư sinh phẩm y tế tại các khu vực bỏ phiếu. Tuyệt đối không chủ quan, bị động bất ngờ với mọi tình huống diễn biến về an ninh trật tự trên địa bàn... Cùng với đó, nắm chắc tình hình Nhân dân, cử tri, nhất là ở những địa bàn có các vụ việc khiếu kiện kéo dài, điểm nóng; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các thế lực, tổ chức phản động. Công an thành phố tổ chức đợt cao điểm trấn áp truy vết tội phạm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, là cái nôi của giai cấp công nhân vùng Mỏ, TP Cẩm Phả cần tiếp tục khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa niềm tự hào trong cán bộ, đảng viên Nhân dân về truyền thống vùng mỏ anh hùng, không ngừng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng thành phố ngày càng phát triển; tích cực tham gia bầu cử, góp phần xây dựng chính quyền địa phương.

PHONG NAM