Khởi công và hoàn thành nhiều dự án điện trọng điểm

- Thứ Ba, 19/01/2021, 06:34 - Chia sẻ
Trong 5 năm qua (2016 - 2020), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các đơn vị thành viên đã đưa vào vận hành 11 dự án nguồn điện với tổng công suất 5.873MW, bằng 96,3% khối lượng được giao và 5 dự án điện mặt trời với tổng công suất 379,15MWp. Riêng năm 2020, trong bối cảnh khó khăn về nhiều mặt, EVN và các đơn vị thành viên rất nỗ lực tháo gỡ vướng mắc và thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy tiến độ các dự án, đặc biệt các dự án trọng điểm.

Bảo đảm tiến độ các dự án

Theo đại diện EVN, trong năm 2020, đã hoàn thành cấp chứng chỉ nghiệm thu tạm thời Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng và Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng; triển khai thi công cụm công trình cửa xả dự án Thủy điện tích năng Bác Ái, hạng mục phụ trợ dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng và cảng than thuộc Trung tâm điện lực (TTĐL) Quảng Trạch. Cùng với đó, EVN đã tập trung hoàn thiện các thủ tục liên quan để khởi công các dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng, Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV trong năm 2021; hoàn thiện các nội dung liên quan để trình duyệt các dự án Nhiệt điện Dung Quất I và III, Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng...

Năm 2020, EVN và các đơn vị cũng khởi công 175 công trình và hoàn thành 164 công trình lưới điện từ 110 - 500kV. Theo đó, các đơn vị tập trung thực hiện các công trình nâng cao năng lực truyền tải như đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2, đường dây 500kV Mỹ Tho - Đức Hòa... Đối với các công trình đồng bộ với các nguồn điện lớn, Tập đoàn đã đưa vào vận hành lưới điện đồng bộ Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum, Nhiệt điện Sông Hậu 1, Hải Dương và các công trình cấp điện thử nghiệm Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2. Bên cạnh đó, EVN đang khẩn trương đầu tư các công trình lưới điện đồng bộ các Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nam Định; trong đó phải thực hiện các giải pháp thay thế nhằm đáp ứng tiến độ cấp điện thử nghiệm các dự án.

Năm 2020, EVN đã khởi công nhiều dự án điện trọng điểm
Nguồn: ITN

Đối với các công trình phục vụ giải tỏa năng lượng tái tạo, Tập đoàn đã chủ động nghiên cứu đề xuất Bộ Công thương báo cáo Chính phủ bổ sung quy hoạch các công trình lưới điện, các đơn vị cũng rất nỗ lực triển khai thực hiện. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào vận hành dự án điện mặt trời Phước Thái 1, điện mặt trời Sê San 4. Dự kiến trong năm 2021, Tập đoàn sẽ khởi công xây dựng và đưa vào vận hành các dự án điện mặt trời Phước Thái 2 và Phước Thái 3.  

Để bảo đảm cung cấp điện cho thành phố lớn, hết năm 2020, Tập đoàn đã hoàn thành các dự án quan trọng như TBA 500kV Chơn Thành, nâng công suất các TBA 500kV Nho Quan, Dốc Sỏi, Tân Uyên, Mỹ Tho... Đồng thời, giải quyết xong các vướng mắc kéo dài để đưa vào vận hành các TBA 500kV Việt Trì, TBA 220kV Lưu Xá, TBA 110kV Phú Xuyên và thủ tục bàn giao đất để đầu tư TBA 220kV Tân Cảng...

Thực hiện đấu thầu, quyết toán dự án

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, EVN và các đơn vị tập trung thực hiện đấu thầu, đặc biệt nửa cuối năm 2020, các dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng, Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu để khởi công ngay trong tháng 1.2021. Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng cũng cơ bản hoàn thành công tác lập hồ sơ mời thầu các gói thầu chính để có thể khởi công cuối quý I.2021 (vượt tiến độ 3 tháng).

Hầu hết các gói thầu được thực hiện theo các hình thức lựa chọn nhà thầu có tính cạnh tranh cao như đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh. Hình thức chỉ định thầu chỉ áp dụng đối với những gói thầu quy mô nhỏ, tính cạnh tranh không cao. Tất cả các đơn vị đều đạt chỉ tiêu các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu dưới 10%. Đặc biệt, công tác đấu thầu qua mạng tiếp tục tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị gói thầu. Toàn Tập đoàn đã thực hiện đấu thầu qua mạng đối với 13.559 gói thầu, đạt 91,65% số lượng gói thầu và 65,2% về giá trị các gói đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh.

Đại diện EVN cho biết, năm 2020, Tập đoàn còn hoàn thành quyết toán nhiều dự án lớn như Nhiệt điện Uông Bí mở rộng (giai đoạn kết thúc); Cảng than TTĐL Vĩnh Tân (giai đoạn 3); Thủy điện Huội Quảng (giai đoạn 1); Thủy điện Bản Chát (giai đoạn 3); Thủy điện Sông Tranh 2 (giai đoạn kết thúc); Trung tâm Điều hành và Thông tin viễn thông EVN (giai đoạn kết thúc), Thủy điện Pleikrông (giai đoạn kết thúc); Nhiệt điện Duyên Hải 1 (giai đoạn kết thúc). Bên cạnh đó, EVN đã thông qua quyết toán công trình Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh; hoàn thành thẩm tra quyết toán 2 công trình Nhà máy Thủy điện Sơn La giai đoạn 2, Nhiệt điện Nghi Sơn giai đoạn 1; đang tổ chức thẩm tra quyết toán 2 công trình khác là Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng (giai đoạn 1) và Thủy điện Huội Quảng (giai đoạn 2).

Với khối lượng đầu tư lớn, nhưng EVN vẫn bảo đảm quản lý tốt chất lượng các công trình xây dựng theo các quy định của Nhà nước, trên cơ sở triển khai áp dụng bộ quy trình quản lý đầu tư xây dựng thống nhất trong toàn Tập đoàn. Do vậy, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác phối hợp giữa các bộ phận, công đoạn quản lý chất lượng công trình vẫn được duy trì, nhất là trong giai đoạn nghiệm thu hoàn thành các dự án quan trọng.

Minh Nhật