Đoàn ĐBQH Lai Châu; Gia Lai và An Giang thảo luận Tổ

Khó phân biệt rạch ròi giữa các loại vũ khí?

Việc giải thích từ ngữ gắn với tiêu chí “mục đích sử dụng” dẫn đến khó phân biệt rạch ròi giữa các loại vũ khí, gây khó khăn cho công tác quản lý; nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí khi phải chứng minh mục đích sử dụng vũ khí của người vi phạm...

Đây là kiến nghị của đại biểu tại phiên họp tổ (Tổ 17 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Lai Châu, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)...

Tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý 

Đóng góp ý kiến với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), các đại biểu Tổ 17 tán thành cao với sự cần thiết, nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục hành chính và khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành, áp dụng pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm thống nhất với các luật có liên quan. Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật
Quang cảnh thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu, Gia Lai và An Giang

Qua đó, tiếp tục thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; loại bỏ những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp...

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật
Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân dự phiên thảo luận tại Tổ 17
Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu Giàng Páo Mỷ - Tổ trưởng Tổ 17 điều hành phiên thảo luận tổ

Tuy nhiên, các đại biểu còn một số băn khoăn liên quan đếncác khái niệm vũ khí quy định tại Điều 3 của dự thảo Luật. Theo đó, một số nội dung giải thích từ ngữ đã có sự thay đổi về nội hàm, về bản chất so với quy định của Luật hiện hành. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu theo hướng chuẩn hóa từ các khái niệm của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ hoặc kế thừa quy định của Luật hiện hành. Đồng thời, rà soát các quy định này để bảo đảm phân định rõ các khái niệm, tính chính xác, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, không vướng mắc trong thực tiễn áp dụng.

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) phát biểu ý kiến

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) cho rằng, việc giải thích từ ngữ gắn với tiêu chí “mục đích sử dụng” dẫn đến khó phân biệt rạch ròi giữa các loại vũ khí, gây khó khăn cho công tác quản lý; nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí khi phải chứng minh mục đích sử dụng vũ khí của người vi phạm...

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
ĐBQH Đinh Ngọc Quý (Gia Lai) phát biểu ý kiến

Cũng liên quan đến giải thích từ ngữ tại Điều 3, ĐBQH Đinh Ngọc Quý (Gia Lai) và nhiều đại biểu cho rằng quy định về vũ khí thô sơ tại khoản 4 chưa bảo đảm thống nhất. 

Đánh giá kỹ lưỡng  khái niệm "dao có tính sát thương cao"

Thu hút nhiều ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận của Tổ 17 đó chính là các khái niệm liên quan đến vũ khí thô sơ, trong đó, có quy định về dao có tính sát thương cao.

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
ĐBQH Đinh Văn Thê (Gia Lai) phát biểu ý kiến

Dự thảo Luật quy định:dDao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn và dao sắc nhọn, có chiều dài lưỡi dao từ 20cm trở lên hoặc có chiều dài lưỡi dao dưới 20cm nhưng được hoán cải, lắp ráp để có công năng tác dụng tương tự dao có tính sát thương cao thuộc danh mục vũ khí thô sơ do Bộ trưởng Bộ công an ban hành. Trường hợp sử dụng dao có tính chất sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này...

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
ĐBQH Phan Huỳnh Sơn (An Giang)

Theo ĐBQH Phan Huỳnh Sơn (An Giang), cơ quan soạn thảo cần đánh giá tác động kỹ lưỡng và quy định chặt chẽ hơn về nội dung này để tránh gây xáo trộn, khó khăn trong đời sống, sinh hoạt cũng như sản xuất thường ngày của người dân và bảo đảm tính khả thi khi triển khai vào trong cuộc sống.

Lý giải của nhiều đại biểu khác cũng cho thấy, trong thực tế rất khó xác định khi nào thì dao được xem là vũ khí khi gắn với tiêu chí “mục đích sử dụng”. Đôi khi, dao đang là vật dụng hàng ngày sử dụng vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt của người dân nhưng khi dao được sử dụng để gây án thì nó được xem là vũ khí mang tính sát thương cao.

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) phát biểu ý kiến

Thực tế cũng đã chứng minh, người sản xuất, người bán, cho mượn, tặng cho dao chưa hẳn có mục đích sử dụng dao vào việc gây án. Người mua, người mượn thì sử dụng dao cho nhiều mục đích khác nhau. Do đó, rất khó xác định khi nào thì dao được xem là vũ khí và khi nào không phải là vũ khí khi nó chưa được mang ra sử dụng trên thực tế.

Vì vậy, hành vi vận chuyển, mua bán, gửi, mượn, tặng cho dao sẽ bị nghiêm cấm trong trường hợp nào, cần phải được quy định cụ thể, rõ ràng hơn để tránh xử lý oan sai hoặc bỏ sót tội phạm, đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của cá nhân, tổ chức.

Do đó, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng và phải quy định chặt chẽ hơn khi xem dao là vũ khí. Để phù hợp với quan điểm chỉ đạo đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ là bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính; loại bỏ những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp…

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
ĐBQH Hoàng Văn Bình ( Lai Châu) phát biểu ý kiến

Về khai báo vũ khí thô sơ (Điều 32), các đại biểu thống nhất cho rằng, quy định khai báo vũ khí thô sơ phải bảo đảm linh hoạt và phù hợp với điều kiện phát triển của kinh tế - xã hội, điều kiện, tập quán sản xuất, lao động, sinh hoạt của người dân, tránh phát sinh thủ tục hành chính, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, cần làm rõ phạm vi vũ khí thô sơ cần được khai báo.

Bên cạnh đó, cần rà soát các quy định về các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 5) để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các điều khoản trong dự thảo Luật. Trong đó, có quy quy định các hành vi cấm đối với vũ khí thô sơ và dao có tính sát thương cao cũng phải khác với hành vi cấm đối với vũ khí quân dụng…

Cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất giữa các Luật -0
ĐBQH Hoàng Hữu Chiến ( An Giang) phát biểu ý kiến thảo luận

Cho ý kiến về quy định liên quan đến các biện pháp cảnh vệ tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, các đại biểu tại Tổ 17 cho rằng việc sửa đổi nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác cảnh vệ thời gian qua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cảnh vệ trong tình hình mới; góp phần bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, để bảo đảm rõ ràng, dễ theo dõi, dễ thực hiện, một số đại biểu đề nghị thiết kế một điều riêng trong Chương II quy định về các biện pháp cảnh vệ, bao gồm các nội dung bổ sung ở phần giải thích từ ngữ và các biện pháp cảnh vệ khác đã được nêu trong Luật...

Thời sự Quốc hội

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12

Sáng 22.11, tại thủ đô Phnom Penh, trước khi dự khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 12 Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á ICAPP 12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các thành viên Ban Chấp hành ICAPP, Lãnh đạo Hội nghị toàn thể ICAPP 12, Lãnh đạo các đảng chính trị/tổ chức đối tác đã chào xã giao Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen, Chủ tịch danh dự của Hội nghị toàn thể ICAPP lần thứ 12 và Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Hun Manet.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp - Ảnh Quang Khánh
Thời sự Quốc hội

Tạo cơ hội mới cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn

Theo các đại biểu, việc thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hải Phòng sẽ là bước đột phá lớn, tạo cơ hội mới để Hải Phòng sẽ phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn nữa. Đồng thời, phát huy được vị trí địa lý của thành phố, phù hợp với tính cách năng động của người dân Hải Phòng, thực hiện chủ trương "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.