Kho bạc Nhà nước thí điểm gửi ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi theo phương thức điện tử

- Thứ Hai, 16/11/2020, 16:30 - Chia sẻ
Ngày 16.11, Kho bạc Nhà nước (KBNN) thực hiện thí điểm gửi có kỳ hạn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại các ngân hàng thương mại theo phương thức điện tử, giúp đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian thực hiện gửi tiền cho cả kho bạc và ngân hàng thương mại.

Đây là bước cải cách công tác quản lý ngân quỹ nhà nước được quy định tại Nghị định 24/2016/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước.

Để thực hiện bước cải cách này,  KBNN xây dựng Hệ thống quản lý ngân quỹ để thực hiện gửi tiền có kỳ hạn theo phương thức điện tử (Hệ thống quản lý ngân quỹ).

Khách hàng đến giao dịch tại Kho bạc Nhà nước quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ KBNN cho biết, Hệ thống quản lý ngân quỹ giúp hoạt động gửi có kỳ hạn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại ngân hàng thương mại của KBNN được bảo mật, khách quan, công khai và minh bạch. Đồng thời, hệ thống này giúp đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian thực hiện gửi tiền cho cả KBNN và các ngân hàng thương mại.

Cụ thể, Hệ thống quản lý ngân quỹ được thiết kế gồm 2 phần: Phần “Back- end” (dành cho KBNN): được cài đặt trong mạng WAN của Bộ Tài chính để phục vụ người sử dụng thuộc KBNN thực hiện các nghiệp vụ lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, gồm các chức năng: Đánh giá lựa chọn ngân hàng thương mại dự kiến gửi tiền có kỳ hạn; tính toán, thiết lập các hạn mức giao dịch (hạn mức quý, hạn mức ngày, hạn mức cho từng kỳ hạn); nhận bản chào nhận tiền gửi từ các ngân hàng thương mại; mở bản chào; xác định kết quả; quản lý hợp đồng, phụ lục hợp đồng, quản lý thanh toán và báo cáo.

Phần “Front- end” (dành cho ngân hàng thương mại): mở ra internet, cung cấp các chức năng: Nhận các thông báo từ KBNN; chào nhận tiền gửi có kỳ hạn của KBNN; tra cứu, tải xuống các văn bản của KBNN; kết nối với hệ thống chứng thực chữ ký số (CA) để ký chữ ký số.

Để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm thành công Hệ thống quản lý ngân quỹ tiến tới triển khai chính thức, KBNN đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng. Cụ thể, KBNN đã phối hợp với ngân hàng thương mại sửa đổi, bổ sung hợp đồng khung về các nội dung liên quan đến việc thực hiện quy trình gửi tiền có kỳ hạn qua hệ thống quản lý ngân quỹ và phụ lục hợp đồng điện tử.

Các ngân hàng thương mại cũng chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết (bao gồm chứng thư số của ngân hàng thương mại, chứng thư số của người có thẩm quyền ký bản chào nhận tiền gửi, người được ủy quyền ký phụ lục hợp đồng điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp...) để sẵn sàng triển khai thí điểm.

H.Lan