Khí thế và khát vọng

- Thứ Bảy, 23/01/2021, 04:53 - Chia sẻ
Những ngày này khắp nơi trên cả nước tưng bừng trong cờ hoa, sôi nổi với các hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đó không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm trước sự kiện trọng đại của đất nước, mà còn là tấm lòng hướng về Đảng, là cầu nối đặc biệt giữa Đảng và nhân dân.

“Sợi chỉ đỏ” tỏa lan

Từ khắp cửa ngõ hướng vào thủ đô, khu vực trung tâm, những tuyến phố chính đến từng con phố nhỏ, ngõ nhỏ của Hà Nội... đâu đâu cũng ngập tràn sắc đỏ của cờ Tổ quốc, cờ Đảng, hồng kỳ, pa nô, áp phích, biểu ngữ, khẩu hiệu, ang hoa, thảm nền hoa tươi... Không khí tưng bừng tỏa khắp các con phố, tô điểm sức sống cho các cơ quan công sở, khu di tích lịch sử, các địa chỉ văn hóa và những công trình mới. Hà Nội như bừng sáng, đầy sức sống.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25.1, nhưng từ nhiều ngày trước, Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước, đã trang hoàng cờ hoa, các cụm pano, áp phích, góp phần thổi bừng khí thế vui tươi, phấn khởi trong toàn dân hướng về sự kiện trọng đại của đất nước. 

Sắc đỏ tràn ngập các con phố trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đan xen cờ hoa là các bức tranh cổ động với hình ảnh búa liềm, sao vàng cờ đỏ, hình ảnh Bác Hồ, hình tượng công nông binh, hình tượng về đồng bào các dân tộc Việt Nam, hình tượng thanh thiếu nhi Việt Nam, cùng những dòng cổ động đầy khí thế: Niềm tin có Đảng; Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; Đảng vì hạnh phúc Nhân dân - Nhân dân một lòng theo Đảng; Đảng làm nên bài ca chiến thắng… 

Những bức tranh ấy là thành quả tìm tòi sáng tạo của các họa sĩ chuyên và không chuyên trên cả nước hưởng ứng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức, truyền tải thông điệp ý nghĩa về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đất nước, con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Tất cả tạo nên bầu không khí sôi nổi, như sợi chỉ đỏ tỏa lan, kết nối tới tận xã, thôn, làng, bản...

Thể hiện tấm lòng với Đảng

Kết nối tinh thần, thể hiện tấm lòng của người dân với Đảng, thông điệp này được thể hiện xuyên suốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra trước, trong và sau Đại hội. Hàng loạt triển lãm, chương trình nghệ thuật… đã, đang và sẽ được tổ chức trên khắp cả nước, trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương, ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Diễn ra trong những ngày Đại hội, từ ngày 26 - 28.1, Viện Phim Việt Nam tổ chức chiếu lại những tác phẩm giá trị của điện ảnh cách mạng Việt Nam như: Phim tài liệu “Việt Nam trên đường đổi mới”, “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”; phim truyện “Cơn lốc biển”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Đến hẹn lại lên”, để cùng khán giả “ôn cố tri tân” về một thời hoa lửa, hào hùng.

Nối tiếp là đợt phim chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2021) và mừng Xuân Tân Sửu 2021, diễn ra trên cả nước từ 3 - 18.2. Nổi bật là phim truyện “Con đường có mặt trời”, mang tới những nhìn nhận khách quan nhưng sâu sắc về cuộc sống của các chiến sĩ trẻ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật công diễn dịp này cũng khắc họa hình tượng người chiến sĩ Cộng sản kiên trung. Như vở “Đêm trắng” do Nhà hát Kịch Việt Nam phục dựng, thể hiện hình tượng Bác Hồ trong cuộc đấu tranh chống tham ô, lãng phí... gắn với rèn luyện đạo đức cán bộ, đảng viên, xây dựng quân đội cách mạng. Hay vở “Nguyễn Văn Cừ: Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội, nói về lát cắt cuộc đời của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ từ khi tham gia cách mạng đến khi bị địch giam cầm và hy sinh…

Đặc biệt, chào mừng thành công của Đại hội, chương trình nghệ thuật “Khát vọng - Tỏa sáng” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tối 2.2, được dàn dựng công phu, hoành tráng, tập trung 1.500 nghệ sĩ của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Khí thế Việt Nam được khẳng định qua màn trống hội “Rồng thiêng bay lên”, quy tụ 500 người trình diễn, mở màn cho phần hát múa gồm 3 chương: “Dưới cờ Đảng quang vinh”, “Những mùa xuân dâng Đảng” và “Thênh thang trên đường mới”, truyền tải thông điệp về sự đồng hành của Đảng với nhân dân, về lý tưởng khát vọng, dân tộc và thịnh vượng. 

Nhiều địa phương, đơn vị cũng thể hiện sự nối kết ý Đảng lòng dân thông qua chương trình nghệ thuật, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống ý chí cách mạng. Như Quảng Bình tổ chức chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng” (2.2)… Chào mừng thành công Đại hội, Nhà hát Công an Nhân dân dàn dựng và biểu diễn chương trình ca múa nhạc “Sắt son niềm tin theo Đảng” (3.2); chương trình nghệ thuật chủ đề "Mãi mãi mùa xuân có Đảng" diễn ra vào 19 giờ ngày 3.2 có sự tham gia của NSND Trọng Hữu, NSND Tạ Minh Tâm, NSND Thanh Ngân... Tất cả thể hiện niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục đưa đất nước vững bước phát triển.

Thái Minh