Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP

Khẩn trương và quyết liệt

- Thứ Hai, 08/11/2021, 10:26 - Chia sẻ
Thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), sau hơn 1 tháng nỗ lực, quyết liệt triển khai, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã đạt nhiều kết quả tích cực với hơn 27.000 tỷ đồng trong tổng số khoảng 38.000 tỷ đồng của gói hỗ trợ hỗ trợ được giải ngân.
Ngành BHXH tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP

Hỗ trợ cho 8,34 triệu lao động

Theo thống kê mới nhất từ BHXH Việt Nam, tính đến ngày 1.11.2021, toàn ngành đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 8,34 triệu lao động. Trong đó, đang tham gia BHTN là 7,79 triệu người; đã dừng tham gia BHTN 0,55 triệu lao động, với tổng số tiền hỗ trợ là 19.832 tỷ đồng. Như vậy, việc thực hiện hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của cơ quan BHXH bảo đảm tiến độ đã đề ra. Dự kiến đến hết ngày 15.11.2021, ngành BHXH Việt Nam sẽ cơ bản hoàn thành xong hỗ trợ đối với người lao động.

Được biết, cách đây 1 tháng, BHXH Việt Nam đã hoàn thành xong việc xác định số giảm đóng cho 363.600 đơn vị, tương ứng 9,68 triệu lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm đóng (từ tháng 10.2021 đến tháng 9.2022) khoảng 7.595 tỷ đồng. Về hỗ trợ người lao động, sau 5 ngày triển khai chính sách, BHXH các tỉnh, thành phố đã hoàn thành rà soát và gửi danh sách người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ đến gần 350 nghìn đơn vị (đạt 99% số đơn vị thuộc diện rà soát), tương ứng hơn 10,25 triệu lao động (đạt 99% lao động đang tham gia thuộc diện hưởng hỗ trợ).

Tính đến hết ngày 25.10.2021, toàn ngành đã tiếp nhận đề nghị hưởng hỗ trợ từ 7,37 triệu lao động, trong đó, số lao động đã dừng tham gia BHTN đề nghị hưởng là 0,8 triệu người, số lao động đang tham gia BHTN đề nghị hưởng là 6,57 triệu người tại 229 nghìn đơn vị (bằng 65,45% tổng số đơn vị và 64,08% số lao động đang tham gia BHTN đã nhận danh sách theo Mẫu số 01 do cơ quan BHXH gửi); trong đó, có 6,8 nghìn lao động đang tham gia BHTN nhưng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Nhiều tỉnh, thành phố có tỷ lệ đơn vị sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đủ thông tin nhận hỗ trợ tới cơ quan BHXH cao nhất như Quảng Bình, Hậu Giang, Cà Mau, Phú Thọ, An Giang, Kon Tum, Quảng Trị, Phú Yên, Đồng Tháp, Bắc Kạn. Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ người lao động được giải quyết cao như Cao Bằng, Lào Cai, Thái Bình, Đắk Lắk, Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Điện Biên, Quảng Bình, Bắc Kạn...

Rút ngắn thời gian thực hiện

Những kết quả trên có được là nhờ sự khẩn trương, quyết liệt vào cuộc triển khai chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN của ngành BHXH; nhiều cán bộ, nhân viên chủ động sắp xếp, bố trí làm thêm giờ, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, với quyết tâm đưa chính sách hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả đến với người lao động, đơn vị sử dụng lao động.

Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ, BHXH Việt Nam Dương Văn Hào nhận định, thời gian qua, BHXH các tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai nhịp nhàng, phân công rõ trách nhiệm cho các bộ phận cũng như từng cá nhân trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện. Việc thực hiện Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 là cơ hội để ngành BHXH Việt Nam thêm một lần rà soát, làm sạch dữ liệu đóng - hưởng, là cơ sở để bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người lao động tham gia BHXH, BHTN.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn lưu ý, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện Nghị quyết số 116; có hình thức tổ chức hợp lý, hiệu quả, chi trả đến người lao động một cách sớm nhất, vận động người lao động nhận hỗ trợ qua ATM và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, chú trọng báo cáo, cập nhật tình hình thực hiện theo từng ngày, làm cơ sở để BHXH Việt Nam nắm bắt tiến độ, kịp thời điều chỉnh chỉ đạo khi cần thiết.

Song song với việc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chuẩn hóa dữ liệu, đối soát thông tin để bảo đảm quyền lợi, chi trả hỗ trợ BHTN cho người lao động đúng, đủ; toàn ngành cần tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa nhân văn của chính sách hỗ trợ này, tập trung nhấn mạnh quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động, các thủ tục để thụ hưởng chính sách cũng như trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trong việc cung cấp thông tin; lập danh sách đề nghị hưởng hỗ trợ cho người lao động, trách nhiệm và thời hạn thực hiện của cơ quan BHXH các cấp.

Không ít chuyên gia cho rằng, với tiến độ như hiện nay, thời gian tới, số lượng người lao động nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN chắc chắn sẽ tiếp tục tăng nhanh, nhất là khi các đơn vị sử dụng lao động quy mô lớn hoàn thành việc rà soát, bổ sung thông tin của người lao động nhận hỗ trợ.

______

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Dương Cầm