Khai trương Tổng đài 1900 0368 tiếp nhận phản ánh về căn cước công dân

- Thứ Năm, 06/01/2022, 12:03 - Chia sẻ
Ngay trong buổi sáng khai trương (6.1), phòng Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư đã nhận và giải quyết hơn 1.000 cuộc gọi của người dân, chủ yếu phản ánh về căn cước công dân.

Sáng ngày 6.1 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã khai trương Phòng Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng suốt hơn 1 năm vừa qua của hơn 60.000 cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở, gần 11.000 xã, phường, thị trấn toàn quốc. Cho đến nay, các đơn vị chức năng đã thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp Thẻ căn cước công dân, trong đó, đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu thẻ cho công dân...

Phó cục trưởng Cục C06, Thượng tá Tô Anh Dũng phát biểu tại buổi khai trương
Phó cục trưởng Cục C06, Thượng tá Tô Anh Dũng tại buổi khai trương

Phát biểu tại buổi khai trương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Thượng tá Tô Anh Dũng cho biết, trong năm 2021 vừa qua, Bộ Công an đã tổng kết Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án sản xuất cấp và quản lý Căn cước công dân và lễ công bố vận hành chính thức hoạt động của 2 hệ thống từ ngày 1.7.2021. Đến nay đã cơ bản hoàn thành việc cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân.

Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân được Thủ tướng phê duyệt đầu tháng 9.2020 với tổng đầu tư 2.800 tỉ đồng.

Được biết, đây là hệ thống nền tảng giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, hiện thực hóa việc quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Theo đó, hệ thống tổng đài (Call Center) sẽ tiếp nhận và giải đáp phản ánh của người dân tại Trung ương qua số điện thoại chính thức là 1900 0368. Với năng lực 20 máy tính cho tổng đài viên, 20 máy tính cho 40 cán bộ nghiệp vụ thực hiện tra cứu, hệ thống hoạt động từ 7 giờ 30' đến 17 giờ30' hằng ngày, từ thứ hai đến thứ sáu sẽ đem lại một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và lực lượng Công an nhân dân.

40 cán bộ chiến sĩ hàng ngày làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin tại Tổng đài
40 cán bộ chiến sĩ hàng ngày làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin tại Tổng đài

Đại diện C06 cho biết, chỉ trong buổi sáng khai trương (6.1), Tổng đài đã nhận và giải quyết hơn 1.000 cuộc gọi của công dân, chủ yếu liên quan đến vấn đề làm căn cước công dân.

Thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì việc đưa hệ thống tổng đài Call Center ngày càng trở nên cần thiết và phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Bảo Hân