Khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hồ Chí Minh Khoá X, nhiệm kỳ 2016 - 2021

- Thứ Năm, 24/06/2021, 17:27 - Chia sẻ
Ngày 24.6, HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, kiện toàn các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND thành phố và xem xét thông qua một loạt vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền.

Tham dự kỳ họp có:  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Khoá XIV Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi;  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, nhiệm kỳ 2016 - 2021 Nguyễn Thành Phong… 

Bà Nguyễn Thị Lệ tái đắc cử Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Khoá X
Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Kỳ họp

Kiện toàn các chức danh của HĐND và UBND thành phố

Tại Kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Khoá IX Nguyễn Thị Lệ cho biết: Nhiệm kỳ 2021 - 2026, TP Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị, tổ chức chính quyền của thành phố có một số khác biệt so với các địa phương khác. Trong đó, có khác biệt về số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách; về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND trong thực thi chức năng quyết định và giám sát cũng được tăng cường hơn. “Kỳ họp đầu tiên với những nội dung hết sức quan trọng liên quan đến việc xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền thành phố trong suốt cả nhiệm kỳ và nhiều vấn đề quan trọng khác. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân thành phố, phát huy dân chủ, thảo luận và lựa chọn, quyết định những vấn đề quan trọng nêu trên, thực hiện tốt các nhiệm vụ mà cử tri đã tin tưởng trao cho chúng ta”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hồ Chí Minh Khoá X
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hồ Chí Minh Khoá X

Tại kỳ họp, HĐND TP Hồ Chí Minh đã nghe Ủy ban bầu cử thành phố báo cáo kết quả bầu cử và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND thành phố Khóa X; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước cuộc bầu cử. Kỳ họp cũng xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của chính quyền TP Hồ Chí Minh Khóa X gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND thành phố; bầu các Trưởng ban, Phó trưởng các Ban HĐND thành phố, quyết định số lượng thành viên các Ban HĐND, bầu Hội thẩm Nhân dân của TAND thành phố và các quận. Đồng thời xem xét, quyết định kế hoạch, chương trình tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố trong năm 2021.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách của TP Hồ Chí Minh, kỳ họp cũng tập trung xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng như: Chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn năm 2021; xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm; cho ý kiến đối với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh; ban hành Nghị quyết về bổ sung dự toán thu chi ngân sách thành phố năm 2021 và một số nội dung trọng tâm trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Tại kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã tiến hành bầu các chức danh chủ chốt. Với số phiểu tín nhiệm cao, Chủ tịch HĐND thành phố Khóa IX Nguyễn Thị Lệ và Chủ tịch UBND thành phố Khóa IX Nguyễn Thành Phong tiếp tục tái đắc cử chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND thành phố Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

	Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp
Bà Nguyễn Thị Lệ tái đắc cử Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Khoá X

Thực hiện đúng lời hứa với cử tri

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Với tầm nhìn, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI đề ra, sứ mệnh của HĐND thành phố Khóa X thực sự rất lớn. Để thực hiện trọng trách đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị, HĐND thành phố tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng, đề xuất bổ sung chính sách để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết 131 của Quốc hội và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những chủ trương, chính sách quan trọng khác của Trung ương.

Về việc HĐND thành phố xem xét, thông qua Nghị quyết về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 tại kỳ họp, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Việc ổn định đời sống của người dân, duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này là cực kỳ quan trọng đối với thành phố chúng ta”.

Một công việc trọng tâm khác được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đặt ra cho HĐND thành phố Khóa X là xây dựng mô hình hoạt động của HĐND thành phố phù hợp với quy mô, đặc điểm của đô thị loại đặc biệt; bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi quyền hạn được giao. Nghiên cứu thực thi công tác bảo đảm thi hành hành pháp luật đối với một số lĩnh vực trước đây thuộc chức năng, nhiệm vụ của HĐND cấp quận. Bên cạnh đó, là yêu cầu không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND với nhận thức kỳ họp là một trong những hoạt động quan trọng nhất của HĐND. Thường trực và các Ban của HĐND, các cơ quan tham mưu giúp việc cần chuyên nghiệp hóa tổ chức kỳ họp. Nội dung các kỳ họp phải được lựa chọn kỹ, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, ưu tiên những vấn đề được đồng bào, cử tri quan tâm để từng nghị quyết của HĐND thành phố đều thiết thực và phát huy hiệu quả.  

	Các đại biểu tiến hành bầu chức danh chủ chốt
Các đại biểu tiến hành bầu chức danh chủ chốt

Tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhắn nhủ tới các đại biểu HĐND thành phố làm đúng và làm tốt phần việc thuộc trách nhiệm dân cử, nhất là thực hiện đúng lời hứa với cử tri. “Giờ đây, điều cam kết đã được bắt đầu thực hiện. Danh dự và trách nhiệm thuộc về các vị đại biểu, bởi các vị đã được cử tri chọn lựa”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhật Trường