Khách quốc tế đang tìm hiểu sản phẩm du lịch Việt Nam

- Thứ Tư, 16/06/2021, 07:09 - Chia sẻ
Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, du khách từ các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều khu vực trên thế giới bắt đầu tìm hiểu các sản phẩm du lịch Việt Nam. Họ cho biết sẵn sàng đến Việt Nam khi mở cửa trở lại.
Du khách tại nhiều nước châu Âu mong muốn du lịch Việt Nam sau khi mở cửa trở lại

Trong tháng 5, các công ty lữ hành quốc tế tại Việt Nam đã nhận được kết nối của đối tác ở nhiều thị trường để cập nhật sản phẩm, giá cả dịch vụ, chuẩn bị cho việc xúc tiến các hợp đồng kỳ vọng trong tương lai gần. 

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ du lịch hạng sang cho biết, bên cạnh chuyển hướng phục vụ khách nội địa để duy trì hoạt động trong dịch bệnh, công ty vẫn kết nối với các hãng du lịch nước ngoài để phát triển sản phẩm, sẵn sàng đón khách khi được phép.

Sau chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 ở một số quốc gia như Anh, Mỹ... các đối tác du lịch đã kết nối với doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, các công ty du lịch ở Anh cho biết khách hàng của họ sẽ lập tức đến Việt Nam sau khi mở cửa trở lại. Du khách Đức vẫn chọn Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á yêu thích hàng đầu. Các sản phẩm được khách hàng quan tâm nhất là tour du thuyền ở Nha Trang (Khánh Hòa), vịnh Lan Hạ (Cát Bà) hay nghỉ dưỡng riêng tư tại những nơi gần gũi thiên nhiên như Pù Luông (Thanh Hóa), Phú Quốc (Kiên Giang)... 

Ông Hà chia sẻ, khách hàng của công ty đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam bên cạnh 4 điểm mạnh văn hóa, ẩm thực, con người và cảnh quan. Tuy nhiên, theo phản hồi của khách, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, vì vậy họ rất trông chờ vào kết quả tiêm chủng vaccine và lộ trình đón khách an toàn của Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mong muốn cơ quan quản lý nhà nước về du lịch sớm có những chương trình quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn với nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn để thu hút du khách chi trả cao sau Covid-19; đồng thời tạo hiệu ứng để doanh nghiệp, hãng hàng không, nhà xe sẵn sàng khởi động trở lại.

Tương tự, bộ phận kinh doanh tour cho khách quốc tế của Công ty Lữ hành Fiditour-Vietlux cũng nhận được kết nối từ đối tác. Sản phẩm được quan tâm nhất vẫn là tour trọn gói với các tuyến truyền thống như xuyên Việt, khám phá văn hóa, ẩm thực 3 miền,  biển miền Trung, Thủ đô Hà Nội, khu vực Đông - Tây Bắc, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc... Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Lữ hành Fiditour-Vietlux cho biết, sau dịch bệnh, nhu cầu của du khách sẽ thay đổi và việc nghiên cứu hành vi, sở thích của khách khi đến Việt Nam vẫn cần được nghiên cứu, cập nhật liên tục. 

Rào cản lớn nhất với du khách quốc tế và các công ty lữ hành hiện nay, theo bà Thu, chính là sự an toàn khi dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp. Không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á có nền công nghiệp du lịch phát triển mạnh như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc... vẫn rất cân nhắc việc mở cửa đón khách quốc tế hay triển khai mô hình hộ chiếu vaccine. 

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2019 Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay. Do Covid-19, con số này năm 2020 giảm còn 3,8 triệu lượt người, trong đó hơn 96% đến trong quý I. Ba tháng đầu năm nay, khách nước ngoài đến Việt Nam chỉ đạt 48 nghìn người.

Trước tình hình đó, cuối tháng 5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam có thư kêu gọi các doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình xã hội hóa vaccine phòng, chống Covid-19 thông qua đóng góp kinh phí để tiêm phòng cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị du lịch và gia đình. Đến thời điểm này, chương trình đã có trên 81.000 người đăng ký. Đây được coi là một động thái bước đầu để mở cửa du lịch và tạo nên một điểm đến an toàn.

Box: Trong tháng 7, 8, nhiều điểm đến tại châu Âu dự kiến mở cửa đón khách quốc tế từ các nước ngoài EU với điều kiện đã tiêm đủ vaccine phòng Covid-19. Nếu đến từ quốc gia an toàn theo đánh giá của EU và hoàn thành 2 mũi vaccine trước khi khởi hành ít nhất 14 ngày, du khách sẽ được miễn cách ly hoặc xét nghiệm khi tới châu Âu.

 

Hương Sen