Khắc phục kịp thời, giải quyết dứt điểm

- Thứ Bảy, 13/03/2021, 06:43 - Chia sẻ
Kết luận của chủ tọa tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đến nay cơ bản đã được giải quyết, một số vấn đề bức xúc đã được công khai, có giải pháp khắc phục kịp thời; các nội dung giải trình đã và đang được giải quyết, nhiều nội dung đã được giải quyết dứt điểm… Đây là những kết quả nổi bật qua các phiên chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Khắc phục kịp thời bức xúc

Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là một hoạt động quan trọng, thu hút sự chú ý của các đại biểu, cử tri và dư luận xã hội. Đây là hình thức giám sát trực tiếp, là diễn đàn dân chủ, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử, thể hiện quyền và trách nhiệm của từng đại biểu HĐND cũng như trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm. Do vậy, tại các phiên họp của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai đều đặc biệt quan tâm đến hoạt động này. Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới theo hướng “hỏi nhanh, đáp rõ”; lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan phải trực tiếp tham gia trả lời chất vấn. Chủ tọa điều hành khoa học, linh hoạt, kết thúc mỗi nội dung đều tóm tắt, kết luận cụ thể, yêu cầu UBND tỉnh và các sở ngành, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Phiên họp thường kỳ lần thứ 54 của Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai

Kết quả sau chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ được trách nhiệm của UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành các vấn đề quan trọng, bức xúc ở địa phương; đưa ra các phương hướng, giải pháp triển khai tốt các nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả nghị quyết của HĐND tỉnh. Kết luận của Chủ tọa tại các phiên chất vấn đến nay cơ bản đã được giải quyết, một số vấn đề bức xúc đã được công khai, dân chủ, minh bạch, có giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Hoạt động giải trình, chất vấn cần công khai, phối hợp truyền hình, phát thanh trực tiếp; cũng như đăng tải các phóng sự, phỏng vấn về các nội dung được chất vấn, giải trình, đánh giá của cử tri và Nhân dân. Đặc biệt, toàn bộ các văn bản, tài liệu, các nội dung trả lời chất vấn, giải trình cần đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của HĐND cũng như các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.

Nhiều nội dung được giải quyết dứt điểm

Các phiên giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai từ đầu nhiệm kỳ đến nay được chọn lọc từ nhiều kênh: Qua giám sát của đại biểu và các Ban của HĐND tỉnh; từ dư luận xã hội, kiến nghị của cử tri tại các cuộc TXCT trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh, tập trung vào các vấn đề lớn, nổi cộm được Nhân dân quan tâm. Đặc biệt, qua rà soát, tổng hợp kỹ việc thực hiện các kết luận giải trình trước đó để làm rõ trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị, việc thực hiện chức trách của các cơ quan liên quan.

Sau khi có kế hoạch, chủ đề nội dung về giải trình, Thường trực HĐND tỉnh giao cho các Ban, Văn phòng rà soát, khảo sát, làm việc với các cơ quan liên quan, tổng hợp những nội dung cụ thể, chuẩn bị các câu hỏi giải trình… Đây là yếu tố rất quan trọng, được Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai tập trung chỉ đạo sát sao, có văn bản phân công công việc với thời gian cụ thể. Kinh nghiệm cho thấy, phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị, thu thập đầy đủ thông tin, tiến hành khảo sát sâu, trực tiếp từ cơ sở hoặc các vụ việc điển hình. Việc yêu cầu giải trình cần phải đúng trọng tâm, thiết thực, có căn cứ xác đáng, địa chỉ cụ thể, trách nhiệm rõ ràng.

Phiên giải trình diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, cầu thị. Nội dung giải trình ngoài việc trả lời trực tiếp của các sở ngành, cơ quan đơn vị còn gửi báo cáo bằng văn bản đến đại biểu nghiên cứu trước từng vấn đề, nhất là những hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu nêu rõ, gắn với đó là câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; biện pháp khắc phục rõ lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành.

Tại các phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai điều hành linh hoạt, khoa học, bảo đảm đúng nội dung và chương trình đề ra; yêu cầu làm rõ nguyên nhân chậm giải quyết, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, từ đó yêu cầu cơ quan, đơn vị, cá nhân giải quyết dứt điểm trong thời gian nhất định. Đến nay, các nội dung giải trình đã và đang được giải quyết, nhiều nội dung đã giải quyết dứt điểm. Do vấn đề được giải quyết nhanh, dứt điểm nên các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai được các cấp, các ngành, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đánh giá cao, tin tưởng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của người có thẩm quyền thuộc cơ quan dân cử.

HÀ HƯƠNG