Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ có thể chậm

- Thứ Ba, 03/11/2020, 00:20 - Chia sẻ
Các quan chức bầu cử Mỹ đã lưu ý người chiến thắng có thể vẫn chưa được biết khi đêm bầu cử 3.11 (giờ Mỹ, tức trưa 4.11, giờ Việt Nam) kết thúc. Kết quả chung cuộc có thể sẽ phải mất nhiều ngày, nguyên nhân do cách thức bỏ phiếu mới qua thư.

Theo AP, 92 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm nhưng do mỗi bang có quy định khác nhau về thời điểm bắt đầu kiểm phiếu, khiến kết quả của mỗi nơi được báo cáo vào thời điểm khác nhau, có thể vài ngày, thậm chí hàng tuần sau ngày bầu cử. Mặc dù, các quan chức phụ trách bầu cử có thể bắt đầu kiểm phiếu từ vài tuần trước ngày bầu cử, giúp rút ngắn thời gian có kết quả ở một số nơi, nhưng tại một số bang chiến trường cạnh tranh quyết liệt lại có luật cấm xử lý phiếu sớm. Vì thế, đến ngày 3.11 (giờ Mỹ), công việc kiểm đếm phiếu bầu trực tiếp và phiếu qua thư mới được thực hiện. Điều này có thể khiến kết quả bị chậm vì số lượng số cử tri bầu qua thư đạt kỷ lục năm nay do đại dịch Covid-19.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Tổng thống Donald Trump nhiều lần cảnh báo về khả năng xảy ra sai sót trong hệ thống bầu cử qua thư. Vì thế, đang có những quan ngại rằng ông sẽ viện vào thời gian chậm trễ để tuyên bố kết quả không hợp lệ. Tuy nhiên, theo giới quan sát, kết quả năm nay có thể bị chậm hơn bình thường, nhưng là do thay đổi về cách thức bỏ phiếu chứ không phải do gian lận. Thời gian chậm trễ do dịch vụ bưu điện gây lo ngại rằng phiếu bầu cử cử tri có thể không đến kịp để được kiểm. Đảng Cộng hòa đang đệ đơn yêu cầu tòa án ngăn chặn việc tính phiếu gửi đến sau ngày bầu cử.

Theo New York Times, nhiều bang sẽ không có kết quả hoàn chỉnh vào đêm bầu cử. Chỉ có 8 bang dự kiến ​​có ít nhất 98% kết quả không chính thức được báo cáo trước trưa hôm sau, tức 4.11. Có 22 bang và quận Columbia cho phép các lá phiếu có dấu bưu điện được gửi đến sau ngày bầu cử, nên thời gian sẽ phụ thuộc vào thời điểm cử tri gửi phiếu bầu. 

Để có thể trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump hoặc ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden phải giành được tối thiểu 270/538 phiếu đại cử tri. Trong đó 6 bang chiến địa quan trọng là Arizona, Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin chiếm tới 101 phiếu đại cử tri.

Ngọc Minh