Hướng về ngày hội non sông

- Thứ Hai, 15/03/2021, 00:07 - Chia sẻ
Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng, là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, để Nhân dân ta thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Cùng với cả nước, đến nay, Quảng Ninh đang tích cực chuẩn bị, thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, đúng quy trình các bước để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng, tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Từ ngày 8.1.2021, Ban chỉ đạo cuộc bầu cử của tỉnh được thành lập; đồng thời, thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh với 31 thành viên; 13 huyện, thị, thành phố và 177 xã, phường, thị trấn cũng đã thành lập xong ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp. Hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện, xã, bảo đảm đúng quy trình, tiến độ, chất lượng.

	Đại biểu biểu quyết về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH Khóa XV, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất
Đại biểu biểu quyết về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH Khóa XV, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất

Đến thời điểm này, tỉnh cũng đã ban hành quyết định thành lập 3 ban bầu cử ĐBQH Khóa XV và 21 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy ban Bầu cử tỉnh ban hành Thông báo số 30/UBBC về việc nộp hồ sơ người ứng cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để bảo đảm tiến độ theo luật định và chủ động trong việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đề nghị: Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân bổ để giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh cần hoàn thiện quy trình giới thiệu, khẩn trương nộp hồ sơ người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh về Ủy ban Bầu cử tỉnh để tổng hợp, báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia và gửi hồ sơ để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai.

Đối với ủy ban bầu cử các huyện, thị, thành phố bố trí cán bộ trực, đồng thời chỉ đạo ủy ban bầu cử các xã, phường, thị trấn tiếp nhận hồ sơ người ứng cử; đôn đốc các cơ quan, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử hoàn thiện quy trình giới thiệu và nộp hồ sơ về ủy ban bầu cử. Đồng thời, gửi danh sách trích ngang, hồ sơ người ứng cử về ủy ban MTTQ cùng cấp để chuẩn bị cho Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai theo quy định. Để công tác bầu cử diễn ra dân chủ, nghiêm túc, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, MTTQ tỉnh đã thành lập các đoàn giám sát thực hiện giám sát các bước, quy trình bầu cử đến hết ngày 23.5…

Niềm tin mới, động lực mới

Phát biểu quán triệt tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh: Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của từng địa phương, được tổ chức vào thời điểm kế thừa thành tựu 35 năm đổi mới, “đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay” như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần phát biểu.

Đối với Quảng Ninh, tỉnh đã không ngừng phát huy tiềm năng thế mạnh để phát triển nhanh, bền vững; trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc. Đặc biệt, những kết quả đậm nét quan trọng 2020 đã tạo niềm tin mới, động lực mới, sức mạnh mới cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và các lực lượng vũ trang của tỉnh vững bước trong chặng đường tiếp theo. “Đây là những yếu tố hết sức thuận lợi, quan trọng để tỉnh chuẩn bị và tiến hành thành công cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định. Đồng thời, yêu cầu, tập trung lãnh đạo việc ứng cử, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện quyền ứng cử, quyền bầu cử theo quy định của pháp luật, bảo đảm đúng tiến độ.

Bám sát Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị và các kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia, cũng như tình hình thực tiễn của địa phương, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử chặt chẽ, chủ động và đúng quy định và sớm hơn so với yêu cầu. Công tác thông tin tuyên truyền rộng khắp, hiệu quả đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai từ rất sớm; phù hợp với mọi vùng, miền, đặc biệt chú trọng ở khu trung tâm, khu tập trung dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS... Qua đó, đã làm nổi bật ý nghĩa, mục đích, vai trò, tầm quan trọng của công tác bầu cử; lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân; nâng cao nhận thức về đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bầu cử. Đồng thời, cổ vũ động viên Nhân dân toàn tỉnh tích cực thi đua lao động, lập thành tích hướng về cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

TUẤN NGUYÊN