Bà Rịa - Vũng Tàu:

Hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

- Thứ Hai, 27/12/2021, 05:21 - Chia sẻ
Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực thực hiện để hoàn thành các tiêu chí, hướng tới xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, nhằm giúp đời sống của người dân nông thôn được cải thiện, bộ mặt nông thôn của tỉnh được nâng tầm.

Đến tháng 10.2021, toàn tỉnh có 47/47 xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM, đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, toàn tỉnh có 45/47 xã đạt 19/19 tiêu chí và đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công nhận đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia tại 45 xã xây dựng NTM còn 0,09%, 100% số xã đạt tiêu chí số hộ nghèo.

Trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay tỉnh đã có 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã đang được các sở ngành tổ chức thẩm định để đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Kế hoạch đến cuối năm 2021 toàn tỉnh sẽ có 24 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phó Chánh văn phòng Điều phối xây dựng NTM, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Vũ Ngọc Đăng cho biết, thời gian tới, cùng với sự chỉ đạo của trung ương, ngành nông nghiệp cũng như văn phòng điều phối, sở ban ngành xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, chú trọng về giải pháp nâng cao thu nhập cho người nông dân thông qua các hình thức tổ chức sản xuất.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cụ thể hóa Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về tiêu thụ, liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp. Đồng thời, Sở NN-PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính sách hỗ trợ lãi suất cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn các xã xây dựng NTM và hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, hỗ trợ trang thiết bị vật tư cho các hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp để tổ chức sản xuất. Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ.

T. T