Hưng Yên sẵn sàng cho ngày hội non sông

- Thứ Sáu, 21/05/2021, 20:47 - Chia sẻ
Hướng về ngày bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, toàn tỉnh Hưng Yên đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng các phương án, kịch bản bầu cử ở nhiều cấp độ ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của cử tri và Nhân dân sẽ là cơ sở, là động lực để cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khóa XIV Đỗ Tiến Sỹ - Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh: Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của cuộc bầu cử, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn chú trọng và thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cuộc bầu cử. Trong đó, yêu cầu cả hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất, tập trung cao trong chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại xã Hưng Đạo (Tiên Lữ)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khóa XIV Đỗ Tiến Sỹ - Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ)

Nhờ vậy, đến thời điểm này, việc triển khai các bước trong quy trình bầu cử của tỉnh đã diễn ra bảo đảm tiến độ, dân chủ, khách quan, đúng luật định. Tỉnh đã thực hiện tốt một trong những bước quan trọng trong quy trình bầu cử là: Phân bổ, giới thiệu, lựa chọn và lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn, chính thức ra ứng cử; bảo đảm hợp lý về cơ cấu và số lượng ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức khác. Đồng thời, bảo đảm tỷ lệ hợp lý về người ứng cử là nữ, trẻ, đại biểu tôn giáo, đại biểu tái cử...

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ: Việc TXCT vận động bầu cử được thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức đã giúp cử tri và Nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về trách nhiệm của mỗi cử tri với đất nước thông qua việc đi bầu để chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài.

Các địa phương trên địa bàn đều chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử
Đến thời điểm này, việc trang trí, khánh tiết, tuyên truyền cổ động về ngày bầu cử đã cơ bản được hoàn tất 

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống 

Trước tình hình dịch Covid-19 trong nước và trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay, bên cạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử, toàn tỉnh cũng đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch trong điều kiện mới. Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Trần Quốc Toản: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các cấp, các ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, nhất là những địa bàn trọng điểm...

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho cử tri đi bầu cử, tỉnh cũng đã chỉ đạo Ủy ban Bầu cử các cấp chuẩn bị chu đáo về: Khẩu trang, nước sát khuẩn, nước uống; thực hiện đo thân nhiệt và hướng dẫn cử tri thực hiện đúng nguyên tắc và trình tự, cách thức bỏ phiếu; quản lý chặt số phiếu bầu cử, thực hiện nghiêm túc việc kiểm kê, kiểm tra, phân loại phiếu bầu để ngày bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm.

Các điểm bầu cử đều được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho ngày hội toàn dân
Các điểm bầu cử đều được chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Cùng với bảo đảm những điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử, việc tổ chức ngày bầu cử trong toàn tỉnh, đặc biệt là những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, vùng phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 cũng sẽ được Ủy ban Bầu cử các cấp thực hiện nghiêm túc với sự tính toán chu đáo. Ngày bầu cử đang ở rất gần, hiện tại, các địa phương trong tỉnh đang tập trung lập bổ sung danh sách cử tri cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Chuẩn bị sẵn sàng để chủ động, quyết liệt, quyết tâm ứng phó với các tình huống diễn ra trong ngày bầu cử.

Với việc chuẩn bị chu đáo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị cùng sự ủng hộ, đồng thuận của cử tri và Nhân dân, tin rằng cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ diễn ra an toàn, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Hưng Yên đã thành lập 3 Ban bầu cử ĐBQH Khóa XV; 14 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVII; 71 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.155 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 1.161 Tổ bầu cử. Vào ngày 23.5 tới, cử tri toàn tỉnh sẽ bỏ phiếu để bầu ra: 7 ĐBQH tỉnh Khóa XV; 53 đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVII; 323 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.075 đại biểu HĐND cấp xã.

HUYỀN LOAN