Hưng Yên: Điểm nhấn từ chương trình OCOP

- Thứ Hai, 23/11/2020, 08:30 - Chia sẻ
Thực hiện nhiều đột phá trong sản xuất nông nghiệp sạch gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển du lịch làng nghề, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ, 100% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới... là những điểm nhấn trong chặng đường về đích nông thôn mới của huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên trong gần 10 năm qua.

Huyện Tiên Lữ hiện có hơn 40 mô hình sản xuất hiệu quả với 36 giống lúa và 2 giống cây ăn quả, duy trì 2 cánh đồng liên sản xuất lúa giống tại xã Hưng Đạo và Nhật Tân với diện tích trên 300 ha/năm. Ngoài ra, huyện còn có 3 vùng sản xuất VietGAP diện tích 60ha nhãn và cây có múi tại các xã Hưng Đạo, Nhật Tân, Hải Triều; chứng nhận VietGAP sản phẩm cho 4 hợp tác xã và 5 cơ sở chế biến thực phẩm ở các xã Trung Dũng, Minh Phượng, Cương Chính, Thiện Phiến, Đức Thắng. Từ các vùng sản xuất, Tiên Lữ đã thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, xuất hiện nhiều mô hình cây ăn quả đặc sản cho thu hơn 300 triệu đồng/ha/năm; mô hình hợp tác xã rau, màu thu lãi gần 200 triệu đồng/ha/năm; mô hình hợp tác xã thủy sản hoặc mô hình lúa - cá cho thu từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. Toàn huyện hiện có hơn 50 mô hình kinh tế trang trại, tạo việc làm cho trên 250 người, tổng doanh thu 150 tỷ đồng.

Trên địa bàn huyện có 3 làng nghề được công nhận chuẩn NTM và đang hoạt động gồm: làng nghề mành thôn Đa Quang, xã Dị Chế; làng nghề đó, rọ thôn Tất Viên và thôn Nội Lăng, xã Thủ Sỹ. Các làng nghề này đang phát triển theo hướng gắn với du lịch cộng đồng thuộc Chương trình OCOP, quy mô sản xuất ổn định, thị trường phát triển, tạo việc làm cho gần 3.000 lao động.

Để khai thác tiềm năng các làng nghề, huyện tiếp tục hướng dẫn các chủ cơ sở sản xuất thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác nghề; trọng tâm là nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới để tăng cường tính liên doanh, liên kết thúc đẩy sản xuất tại các làng nghề phát triển thành làng du lịch, nhằm thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm. Đồng thời quan tâm bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan các mô hình thôn xóm xanh - sạch - đẹp làm tiền đề cho phát triển du lịch nông thôn về lâu dài, nhằm bảo tồn những giá trị hồn cốt văn hoá vùng đồng bằng Bắc Bộ, cũng như hình thành các vành đai sinh thái xanh từ các vùng trồng cây ăn quả nhãn lồng, sen ở các xã ven sông Luộc.

Bảo Đan