Hội thảo “Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư”

- Thứ Sáu, 13/11/2020, 12:22 - Chia sẻ
Sáng 13.11, tại Đồng Nai, đã diễn ra Hội thảo “Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư” do Tạp chí Thanh tra phối hợp với Thanh tra tỉnh Đồng Nai tổ chức. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Công Huẩn chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của nguyên Phó trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng; đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; đại diện thanh tra một số Bộ, ngành, địa phương khu vực phía Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe nhiều tham luận về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư do các chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, cơ quan dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày. Trong đó, với chuyên đề “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, nguyên Phó trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đã khái quát những quy định của Đảng, Nhà nước về trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ông Đỗ Văn Đương khẳng định: “Việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong giai đoạn hiện nay”. Cụ thể là, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp; trách nhiệm tiếp dân của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp.

Trên cơ sở đó, ông Đỗ Văn Đương nêu rõ về thực tiễn (ưu điểm, tồn tại, hạn chế) thực hiện trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương, tại các bộ, ngành; công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu, tố cáo của người đứng đầu; thực trạng giám sát khiếu nại, tố cáo của cơ quan dân cử đối với việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, đưa ra những giải pháp để các công tác này được triển khai thực hiện tốt hơn trong thực tế.

Hiện nay, pháp luật về tiếp công dân ở nước ta tương đối đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân; quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng như trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân; trình tự thủ tục tiếp công dân, các điều kiện bảo đảm cho công tác tiếp công dân; phương pháp, cách thức tổ chức tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn có liên quan phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Do đó, trong tham luận “Hoàn thiện pháp luật tiếp công dân ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Kim đã phân tích rõ hơn vấn đề này.

Các đại biểu dự Hội thảo cũng nghe tham luận về: “Một số kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và xử lý những vụ việc đông người, phức tạp ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương”  của đại diện Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có tham luận: “Giải pháp nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp dân”. Thanh tra tỉnh Bình Dương tham luận về “Một số vấn đề xử lý đơn tố cáo nặc danh, mạo danh ở địa phương”. Thanh tra Bộ Công An nêu vấn đề: “Một số kinh nghiệm trong công tác tiếp dân và xử lý đơn ở Thanh tra Bộ Công an”… Đáng chú ý là phần trình bày chia sẻ kinh nghiệm giải quyết đơn thư và tiếp dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng và tái định cư nhằm bàn giao mặt bằng kịp tiến độ cho dự án sân bay Long Thành của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đánh giá cao ban tổ chức đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung phong phú từ lý thuyết đến thực tế. Từ những kinh nghiệm, cách làm của các địa phương được chia sẻ tại hội thảo sẽ là cẩm nang hữu ích về cách thức, phương pháp tháo gỡ những vướng mắc trong quy định của pháp luật lẫn các vấn đề thực tiễn trong việc tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo để Thanh tra Chính phủ nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân.

Hội thảo cũng là một diễn đàn thiết thực để các chuyên gia, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước chia sẻ kinh nghiệm hay, hữu ích về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư.

Hoàng Anh