Hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng gặp khó vì chưa có hướng dẫn

Một số ngân hàng đã tạm dừng triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm từ ngày 1.7, thời điểm Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực, do chưa có hướng dẫn cụ thể.

Ngân hàng được làm đại lý bảo hiểm

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2024 được kỳ vọng góp phần hoàn thiện quy định pháp luật về tổ chức hoạt động của tổ chức tín dụng, xử lý những vướng mắc, bất cập của Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành

Đáng chú ý, Luật có hai quy định liên quan đến hoạt động của các ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm.

Bà Bùi Thị Thanh Xuân, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Bảo hiểm VietinBank (VBI), cho biết, Điều 113 quy định: Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trong khi đó, theo Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, hoạt động đại lý bảo hiểm bao gồm: tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm; thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm; thu phí bảo hiểm; thu thập hồ sơ để phục vụ việc giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Như vậy có nghĩa các ngân hàng thương mại vẫn được triển khai các hoạt động tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm..., bà Bùi Thị Thanh Xuân khẳng định. Phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng thương mại sẽ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định để phù hợp với tính chất và hoạt động của lĩnh vực ngân hàng.

Hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng gặp khó vì chưa có hướng dẫn -0
10 năm qua, 3 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ là Bảo hiểm Agribank, Bảo hiểm VietinBank, Bảo hiểm BIDV đã chi trả hơn 20 nghìn tỷ đồng bảo hiểm cho khách hàng

Chưa có cách hiểu thống nhất về hành vi bị cấm

Bên cạnh đó, khoản 5 Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 cấm “tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng thương mại, vướng mắc lớn nhất là ở chỗ Luật đã có hiệu lực nhưng cho đến nay vẫn chưa có cách hiểu thống nhất, cụ thể và chính xác về khoản 5 Điều 15 này.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) nhận xét, quy định này tạo ra các cách hiểu không đồng nhất giữa người đọc và các bên thực hiện.

Rất nhiều câu hỏi đặt ra như: Thế nào là “sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc”? Thế nào là “gắn” việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ? “Mọi hình thức” ở đây là gì, có bao gồm hoạt động tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm không?...

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc ABIC, cho biết "đã hỏi các chuyên gia luật, đã thảo luận với nhau để xác định thế nào là “gắn” kèm sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc nhưng không ai đưa ra được câu trả lời thỏa mãn được tất cả".

Được biết, gần đây Hiệp hội Ngân hàng đã có cuộc họp với hơn 20 ngân hàng, và liên quan đến Khoản 5 Điều 15 thì mỗi ngân hàng đang hiểu theo một ý khác nhau.

Thực tế, việc chưa có Thông tư hướng dẫn về hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng và hành vi bị cấm nói trên chưa được làm rõ (dù Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 đã có hiệu lực) khiến hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng bị chững lại.

“Hiện nay, một số ngân hàng đã thận trọng tạm dừng các hoạt động đại lý bảo hiểm để chờ các văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng”, bà Lê Thị Quỳnh Hoa, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm VietinBank, xác nhận.

“Điều này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi khá nhiều. Chúng tôi đang mong chờ các Thông tư, Nghị định hướng dẫn về nội dung này để triển khai thực hiện", Tổng giám đốc ABIC Nguyễn Hồng Phong cho biết.

Theo Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm VietinBank Lê Thị Quỳnh Hoa, một số khái niệm tại khoản 5 Điều 15 cần được làm rõ để các công ty bảo hiểm, các ngân hàng thương mại thống nhất cách hiểu và yên tâm triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm.

Ví dụ, liên quan đến khái niệm “sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc”, bà Hoa cho biết, theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, sản phẩm bảo hiểm bắt buộc chỉ gồm: bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc;  bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, với hoạt động tín dụng của ngân hàng, để bảo đảm an toàn hoạt động, trên thế giới và ở Việt Nam đều đang quy định: tất cả tài sản bảo đảm thế chấp tại ngân hàng đều phải được tham gia bảo hiểm… Ở góc độ này, đây lại là một sản phẩm bảo hiểm bắt buộc. Vậy các sản phẩm bảo hiểm này có thuộc phạm vi điều chỉnh của khoản 5 Điều 15 hay không?

“Chúng tôi mong muốn sớm có các văn bản hướng dẫn để chúng tôi hiểu rằng tất cả sản phẩm mang tính bảo vệ an toàn cho nguồn vốn vay của ngân hàng đều được phép triển khai bình thường”, bà Hoa đề xuất.

Tương tự, ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc Công ty CP Bảo hiểm BIDV (BIC) đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan sớm ban hành các văn bản hướng dẫn về hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng; đồng thời, làm rõ hành vi bị cấm nêu trên để các doanh nghiệp triển khai, thực hiện; cống hiến nhiều hơn cho xã hội, bảo vệ tốt hơn dòng vốn của các tổ chức tín dụng với nền kinh tế.

Ông An cũng lo ngại rằng, tiến trình này nếu chậm trễ thì không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp và thị trường bảo hiểm mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng gặp khó vì chưa có hướng dẫn -0
Đại diện Agribank chi trả quyền lợi cho khách hàng là chị  Lê Thị Thương - vợ của khách hàng Vũ Văn Khải, người không may mắc bệnh hiểm nghèo tại Vân Đồn, Quảng Ninh

Hệ lụy đến khách hàng

Nỗi lo ảnh hưởng đến khách hàng của ông An là có cơ sở, nhất là với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, là loại hình bảo hiểm cho những thiệt hại về tài sản và những tổn thất khác hoặc trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba.

Đơn cử, bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính - là bảo hiểm bảo đảm cho những khoản vay tại ngân hàng khi không may gặp rủi ro bất ngờ mà không trả được nợ - là một sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ.

Hiện nay ABIC hiện cung cấp sản phẩm bảo hiểm đến gần 3 triệu khách hàng là cá nhân và tổ chức sử dụng dịch vụ của Agribank. Trong đó riêng sản phẩm Bảo an tín dụng có gần 2 triệu khách hàng tham gia.

Năm 2023, hơn 11.000 khách hàng đã được ABIC chi trả quyền lợi bảo hiểm với số tiền bồi thường tương ứng là 509 tỷ đồng. Lũy kết từ năm 2007 - 2023 số tiền bồi thường lên đến gần 6.000 tỷ đồng.

Tính chung 10 năm qua, 3 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ là Bảo hiểm Agribank, Bảo hiểm VietinBank, Bảo hiểm BIDV đã chi trả hơn 20 nghìn tỷ đồng bảo hiểm cho những khách hàng có khoản vay tại 3 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước khi gặp bất trắc.

Nếu không có khoản tiền bảo hiểm bồi thường, hàng chục nghìn tỷ đồng này nguy cơ rơi vào nợ xấu, tiềm ẩn rủi ro cho hệ thống ngân hàng và là gánh nặng lớn cho khách hàng, nhất là người nông dân.

“Khoản 5 Điều 15 nên được hiểu là các ngân hàng không được phép đưa vào hợp đồng tín dụng điều khoản bắt buộc phải mua bảo hiểm thì mới giải ngân; nhưng ngân hàng có quyền tư vấn và giải thích cho khách hàng, giúp họ hiểu về sản phẩm bảo hiểm và lợi ích của bảo hiểm để quyết định mua bảo hiểm”.

Tổng giám đốc ABIC Nguyễn Hồng Phong

Kinh tế

Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phân bón Bình Điền Nguyễn Văn Thiệu trao tặng Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cho các Tổ, Phòng chức năng Công ty CP Phân bón Bình Điền.
Doanh nghiệp

Bứt phá trong gian khó, hướng đến phát triển bền vững

Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động Công ty CP Phân bón Bình Điền. Điều này cũng mình chứng cho sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.

Kiểm soát có trọng tâm, tập trung lĩnh vực dễ phát sinh rủi ro, lãng phí
Kinh tế

Kiểm soát có trọng tâm, tập trung lĩnh vực dễ phát sinh rủi ro, lãng phí

Để góp phần tăng cường thực hiện phòng, chống lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán, cũng như từ nội Ngành, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán phải tập trung thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) trong các khâu, các hình thức kiểm soát để nâng cao khả năng phòng ngừa từ sớm đối với rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động kiểm toán.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

ITN
Kinh tế

Nestlé - 30 năm chung tay nâng tầm cuộc sống của người Việt

"Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành với sự phát triển của đất nước và tự hào về những đóng góp của Nestlé trong suốt 3 thập kỷ vừa qua tại Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn tiếp tục đầu tư để tạo ra giá trị và tác động tích cực cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường”, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nói.

Ảnh: Khánh Duy
Kinh tế

Chuyển đổi xanh phải gắn với quản trị và chính sách bao trùm, kiên định

Tại Diễn đàn “Khơi thông nguồn lực cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 22.4, Ủy viên là ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Đức Hiếu cho rằng, kinh nghiệm từ Đan Mạch là gợi ý hữu ích với Việt Nam. Theo đó, bất kỳ sự chuyển đổi nào cũng phải đi đôi với quản trị sự thay đổi đó; nếu không sẽ khó thành công.

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Với chủ đề “Việt Nam – Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (Vietnam Connect Forum 2025) do Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) và Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) phối hợp tổ chức ngày 23.4, tại Hà Nội, đã mở ra một không gian đối thoại quan trọng về chiến lược thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động.

Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines lưu ý hành khách chủ động kế hoạch đi lại dịp 30.4 - 1.5

Nhằm đảm bảo trải nghiệm bay thuận lợi cho hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4 – 1.5, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay và tuân thủ đầy đủ các quy định an ninh, an toàn hàng không.

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang: Điểm kết nối thương mại của khu vực và thế giới
Địa phương

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang: Điểm kết nối thương mại của khu vực và thế giới

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang vừa ra mắt và đi vào hoạt động được đánh giá là có quy mô lớn nhất miền Bắc trên diện tích đất 67ha, vốn đầu tư xây dựng hơn 4.200 tỷ đồng, thiết kế với hệ sinh thái logistics toàn diện, xanh-thông minh; hứa hẹn đây sẽ là điểm đến về dịch vụ khép kín, hiện đại, tiện ích cho giao thương nội địa và quốc tế.

Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành
Doanh nghiệp

Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22.4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền. Trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, SHB đang không ngừng phát triển, nâng tầm vị thế, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược, kế hoạch kinh doanh, qua đó luôn đảm bảo lợi ích cao nhất và đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, nhà đầu tư.

Doanh nghiệp bứt phá cùng loạt ưu đãi hấp dẫn từ Agribank
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bứt phá cùng loạt ưu đãi hấp dẫn từ Agribank

Agribank triển khai chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp “Mở tài khoản mới – Đón lộc kinh doanh”, kết hợp cùng hàng loạt gói tín dụng ưu đãi có quy mô lớn, lãi suất cạnh tranh và thủ tục linh hoạt. Đây là hoạt động trọng tâm trong chiến lược đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ và phát triển bền vững, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Agribank trong hỗ trợ nền kinh tế.

Ảnh Diễn đàn
Kinh tế

Khơi dòng vốn, tiếp sức doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Chuyển đổi xanh đang trở thành yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển bền vững; nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động đầu tư công nghệ sạch, năng lượng tái tạo, giảm phát thải. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là tiếp cận tài chính xanh khi thiếu khung pháp lý, cơ chế bảo lãnh và hệ sinh thái vốn. Nếu không sớm tháo gỡ, quá trình chuyển đổi sẽ tiếp tục gặp nhiều trở ngại.

Diễn đàn "Khơi thông nguồn lực cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh"
Kinh tế

Cần hoàn thiện khung pháp lý và tiêu chí phân loại xanh

Thị trường tài chính xanh tại nước ta đã hình thành và phát triển với ba cấu phần chính: tín dụng xanh, cổ phiếu xanh và trái phiếu xanh; tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận vốn do chưa có danh mục phân loại xanh, khiến tổ chức tín dụng thiếu căn cứ để lựa chọn, thẩm định và cấp tín dụng xanh; do đó, rất cần hoàn thiện khung pháp lý về tín dụng xanh và xây dựng tiêu chí phân loại xanh.